‘เรียนด้วยกัน’ ความพิการไม่มีจริง! 

10 ส.ค. 2562 | 06:05 น.

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับภาคีภาคส่วนต่างๆ ได้แก่ บริษัท กล่องดินสอ จำกัด วิทยาลัยราชสุดา กองกิจการนักศึกษา และกองเทคโนโลยีสารสนเทศ ม.มหิดล จัดกิจกรรม “เรียนด้วยกัน” ครั้งที่ 1 เพื่อเปิดพื้นที่ให้นักศึกษาพิการทางการได้ยิน จากวิทยาลัยราชสุดา และคนไม่พิการ ซึ่งเป็นอาสาสมัคร ศิษย์เก่าจาก ม.มหิดล ที่สนใจเรียนรู้การออกแบบงานกราฟิกดีไซน์ 20 คน จับคู่บัดดี้เรียนร่วมกัน 10 วัน

‘เรียนด้วยกัน’ ความพิการไม่มีจริง! 

“ภรณี ภู่ประเสริฐ” ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ สสส. กล่าวว่า กิจกรรม “เรียนด้วยกัน” เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “ด้วยกัน” ที่ต้องการส่งเสริมสุขภาวะ ให้คนพิการและคนไม่พิการสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ และสร้างองค์ความรู้เพื่อให้องค์กรอื่นๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ โดยมุ่งให้คนพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดี และกิจกรรม “เรียนด้วยกัน” ก็จะช่วยทำให้เกิดการเรียนรู้ และทำความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างผู้พิการและผู้ไม่พิการ

‘เรียนด้วยกัน’ ความพิการไม่มีจริง! 

“วิธีการเรียน” ซึ่งกันและกัน ทางวิทยาลัยราชสุดา จะนำผลไปพัฒนาหลักสูตรอาชีพระยะสั้นด้านการออกแบบกราฟิก สำหรับพัฒนาศักยภาพผู้พิการที่ตอบสนองต่อตลาดแรงงาน ให้ผู้พิการตระหนักถึงคุณค่า และศักยภาพของตนเอง นอกจากนี้ กิจกรรมที่เกิดขึ้น ยังทำให้มุมมองของผู้พิการเปลี่ยนไป และสามารถพัฒนาคนพิการให้มีโอกาสมากยิ่งขึ้น

‘เรียนด้วยกัน’ ความพิการไม่มีจริง! 

จากสถิติปี 2562 ผู้พิการประมาณ 2 ล้านคน หรือประมาณ 3.01% ของคนไทยทั้งประเทศ และ 3 อันดับแรกเป็นคนพิการทางการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย รองลงมาคือคนพิการทางการได้ยิน (หูหนวก) และคนพิการทางการมองเห็น (ตาบอด) คนเหล่านี้ควรได้โอกาสที่เท่าเทียมกับคนปกติ ทั้งการเรียนรู้และการทำงาน เมื่อทุกคนเปิดใจและให้โอกาส

 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,494 วันที่ 8 - 10 สิงหาคม พ.ศ. 2562

‘เรียนด้วยกัน’ ความพิการไม่มีจริง!