ความไม่พอใจของชาวสวนยาง เริ่มแล้ว!!

07 ส.ค. 2562 | 04:20 น.

ปะทุแล้ว! กระแสความไม่พอใจการแก้ปัญหาราคายางอืด ผวาลามบานปลาย “อุทัย” จี้หมดเวลาฮันนีมูน กองทัพใต้ ส่งสัญญาณพร้อมเคลื่อนทัพทันที! ปลุก 64 จังหวัดกองหนุน โวยฝ่ายรัฐ อย่ามัวแย่งผลงานโชว์  ฝ่ายค้านต้องจับมือร่วมแก้ปัญหาปากท้องก่อนเป็นลำดับแรก จี้ “เฉลิมชัย” ลงพื้นที่เจรจาแกนนำใต้

 

จากกรณีราคายางพาราตกต่ำ เกษตรกรขายได้ 3 กิโลร้อย เริ่มกระแสความไม่พอใจทั้งประเทศ ส่อบานปลายหนักขึ้นทวีคูณ

ความไม่พอใจของชาวสวนยาง เริ่มแล้ว!!

นายสันต์ อยู่บาง นายกสมาคมชาวสวนยาง จังหวัดนครพนม เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าเริ่มแล้วเช้าวันนี้ (วันที่ 7 ส.ค.62) พี่น้องชาวสวนภาคใต้เทยางลาดพื้น ประชดราคายางตกต่ำ ประชดรัฐบาลประยุทธ์ 2 เพราะขายไปซื้อข้าวสารไม่ได้ เดือดร้อนกันมาก แม่ค้าก็กระทบในตลาดก็ขายของไม่ได้ ดังนั้นฝากถึงนายกรัฐมนตรีให้เร่งแก้ปัญหาด่วน!

ความไม่พอใจของชาวสวนยาง เริ่มแล้ว!!

“การแก้ปัญหาที่ยังไม่เกิดขึ้น ผมคิดว่ากลุ่มผลประโยชน์เยอะ ขาดความจริงใจในการช่วยเหลือเกษตรกร ถ้าทำอย่างจริงจังและจริงใจ คาดว่าพอบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรได้ เข้าสู่ยุคข้าวยากหมากแพง ไม่ใช่แต่ยางพาราอย่างเดียว บางวงล้อในเศรษฐกิจในประเทศตายไปแล้ว เรียกว่าเกษตรกรตายก่อนพูดง่ายๆ กับความจริงใจของผู้บริหารในเรื่องจัดการสินค้าเกษตร ไม่มีความหวังว่าใครจะมาช่วยได้ ในเมื่อกลุ่มทุนอยู่เบื้องหลังรัฐบาล บางโรงงานปิดรับซื้อยาง ทำให้ราคายางพาราลงโดยอัตโนมัติ”

ความไม่พอใจของชาวสวนยาง เริ่มแล้ว!!

นายสันต์ กล่าวอีกว่า อีกด้านหนึ่งก็เข้าใจสงครามการค้า ค่าเงิน มีผล แต่การแก้ปัญหาภายในประเทศไม่มีความจริงใจ คุณจะทำอะไรก็รีบทำ เกษตรกรจะตายกันอยู่แล้ว แย่งผลงานระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ ราคายาง 60 บาทต่อกิโลกรัม พรรคพลังประชารัฐ 65 บาทต่อกิโลกรัม มานั่งทะเลาะกัน ไม่ใช่จิตสำนึกของผู้ที่จะรับผิดชอบแล้ว สถานการณ์ตอนนี้ของเกษตรกรจมน้ำแล้ว หายใจริบหรี่ ใครจะเป็นฮีโร่! ดึงขึ้นมา

ความไม่พอใจของชาวสวนยาง เริ่มแล้ว!!

สอดคล้องกับนายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประทศไทย (สยยท.) กล่าวว่า ผมคิดว่ารัฐบาล จะต้องแก้ไขปัญหาปากท้องก่อนเป็นลำดับแรก เพราะความลำบากของพี่น้องเกษตรกรทุกพืชเลยไม่ใช่ “ยางพารา” อย่างเดียว เดือดร้อนจริงๆ ไม่มีเงินจะให้ลูกไปโรงเรียน สิ่งที่รัฐบาลจะต้องทำอย่ามัวทะเลาะกัน ควรจะหันมาช่วยกันไม่ว่าจะฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน แก้ไขปัญหาให้พี่น้องระดับรากหญ้าก่อนให้กระเตื้องขึ้น ปฎิบัติตามคำสัญญาที่ให้รับปากไว้ตามนโยบายที่หาเสียงไว้ก่อนหน้านี้ เข้ามาทำงานแล้ว จะมาอ้างกำลังอยู่ในช่วงฮันนีมูนไม่ได้แล้วต้องทำให้เห็นทันที  ซึ่งการออกนโยบายแล้วให้สัญญาต้องมีการเตรียมการไว้ก่อนแล้ว ไม่ใช่มาคิดใหม่แล้ว คิดมานานแล้ว ก่อนออกนโยบายต้องมียุทธศาสตร์อยู่แล้ว ดังนั้นควรมาเปิดเผยให้สาธารณชนให้ทราบโดยเฉพาะเกษตรกร ที่จะนำประกันรายได้มาใช้

ความไม่พอใจของชาวสวนยาง เริ่มแล้ว!!

ด้านนายทวีศิลป์ ประทีป กรรมการสภาเครือข่ายและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยยท.) กล่าวว่า ขณะนี้กำลังรวบรวมพลจากความเดือดร้อนปัญหาราคายางพาราตกต่ำในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ราคายางพาราตกต่ำตลอด ส่งผลกระทบชาวสวนยางทั่วประเทศ 64 จังหวัด โดยเฉพาะพี่น้องในจังหวัดชายแดนใต้ ผลกระทบมาก เพราะเกิดจากเรื่องของความไม่สงบจากปัญหาในพื้นที่ และเศรษฐกิจยางพารา เป็นเส้นเลือดใหญ่ของจังหวัดชายแดนใต้ หากปล่อยให้ราคายางพาราเกษตรกรอยู่ไม่ได้ ขณะนี้ได้ประสานกับทีมงานหลายฝ่ายแล้ว รวมทั้งส่วนจังหวัดอื่นใกล้เคียงในการขับเคลื่อน ซึ่งอยากจะขอพบ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อที่จะนำเสนอนโยบายรัฐบาลว่าจะประกันราคา เป็นอย่างไร ถ้าไม่มาพบ จะกดดันแสดงพลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะชาวสวนทั่วประเทศอยากรู้ว่าทำได้จริงหรือไม่ จะมีวิธีการทำอย่างไร

ความไม่พอใจของชาวสวนยาง เริ่มแล้ว!!