"อุตตม"สอนมวย"ศักดิ์สยาม"ตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ

07 ส.ค. 2562 | 08:03 น.

"คมนาคม-คลัง" เคลียร์ปมตั้งบอร์ดใหม่รัฐวิสาหกิจลงตัว "ศักดิ์สยาม" ระบุ สัปดาห์หน้าชัดเจน "อุตตม" ชี้ระเบียบใหม่ ต้องผ่านกระบวนการสรรหา บอร์ดคนร.ที่นายกฯเป็นประธาน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจในการกำกับดูแลของกระทรวงการคลังและคมนาคมว่า ทั้งสองกระทรวงหารือร่วมกันแล้ว และยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงบอร์ดชุดเดิม  แต่จะใช้ผลงาน เพื่อให้เป็นไปตามการประเมินผลงาน (KPI) เพื่อวัดการบริหารงาน ประสิทธิภาพองค์กร ผลกำไรขาดทุนเป็นหลัก โดยในสัปดาห์หน้าจะสรุปชัดเจนว่าบอร์ดรัฐวิสาหกิจและผู้บริหารรายใด ควรต้องเปลี่ยนแปลง การดำรงตำแหน่งบอร์ดรัฐวิสาหกิจใครเข้ามาต้องทำให้องค์กรปรับดีขึ้น  

 

 

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ระเบียบใหม่ในการตั้งคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ ตามข้อกำหนดต้องเข้าสู่กระบวนการสรรหาบุคคลที่มีคุณสมบัติตามกำหนดของรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน  จากนั้นเสนอรายชื่อคณะกรรมการให้คณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณา นับว่าข้อกำหนดใหม่ในการคัดเลือกมีหลายขั้นตอน และผู้เป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจต้องมีทักษะความสามารถเหมาะสมกับรัฐวิสาหกิจแต่ละประเภท หลังจากก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าประธานบอร์ดการบินไทย และบอร์ดการท่าอากาศยานฯ เตรียมลาออกในเร็วๆนี้