“สนธิรัตน์” ช่วยชาวสวนมังคุด ดึงปั๊มปตท.ทั่วประเทศตั้งจุดจำหน่าย

08 ส.ค. 2562 | 10:25 น.

“สนธิรัตน์” เปิดพื้นที่อาคารเอ็นโก้ให้ชาวสวน จ.ชุมพร นำมังคุดมาจำหน่ายข้าราชการ-ผู้บริหารอุดหนุนคึกคัก รมว.พลังงานร่วมซื้อ 1,000 กิโล พร้อมให้นโยบายใช้สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ช่วยระบายผลผลิต แก้ปัญหาราคาตกต่ำขณะนี้ที่เหลือแค่กิโลละ 6-7 บาท ด้าน“วพม 2 ร่วมพลังเครือข่ายปั๊มปตท.จิงโจ้กรุ๊ป นำร่องกระจายมังคุด 15.5 ตัน

 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดกิจกรรมการจำหน่ายมังคุดสดๆ จากชาวสวน จังหวัดชุมพร “อร่อยด้วย ได้ช่วยชาวสวน” จัดโดยเครือข่ายหลักสูตรวิทยาการพลังงานสำหรับนักบริหารรุ่นใหม่ (วพม.) รุ่นที่ 2 สถาบันวิทยาการพลังงาน เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2562 โดยใช้พื้นที่ชั้น 1 อาคารเอ็นเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ ซึ่งชาวสวนได้นำมังคุดมาจำหน่ายรวมกว่า 15 ตัน ส่วนหนึ่งได้แบ่งไปจำหน่ายที่โรงพยาบาลราชวิถี ปรากฎว่าได้รับความสนใจจากข้าราชการ พนักงานและผู้บริหารกระทรวงพลังงานต่อคิวซื้อกันอย่างคึกคัก

“สนธิรัตน์” ช่วยชาวสวนมังคุด ดึงปั๊มปตท.ทั่วประเทศตั้งจุดจำหน่าย

 

การเปิดพื้นที่รับซื้อผลผลิตมังคุคจากกลุ่มเกษตรกรใน อ.หลังสวน จ.ชุมพร ดังกล่าว ทำให้ชาวสวนสามารถจำหน่ายเองโดยตรงถึงมือผู้บริโภคในราคา 3 กิโลกรัม 100 บาท ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหามังคุดราคาตกต่ำในขณะนี้ ซึ่งเหลือเพียงกิโลกรัมละ 6-7 บาทเท่านั้น ถือว่าถูกมากเมื่อเทียบกับคุณภาพและไม่คุ้มค่ากับต้นทุนการผลิตของเกษตรกร

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

นอกจากนั้น นายสนธิรัตน์ ยังขอให้เครือข่ายสถานีบริการน้ำมันปตท. ทั่วประเทศ ได้มีส่วนร่วมในการจัดหาจุดจำหน่ายมังคุดจากชาวสวนด้วย เพื่อเป็นตลาดในการระบายผลผลิตเพิ่มมากขึ้นทั้งภาคใต้ ภาคเหนือและภาคอีสาน ก็จะช่วยทำให้มังคุดคุณภาพดีที่กำลังออกสู่ตลาดตอนนี้ถึงมือผู้บริโภคโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ช่วยดึงราคามังคุดให้สูงขึ้นได้ต่อไป

 

นายสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก  บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวว่า โออาร์ ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยบรรเทาปัญหาให้แก่เกษตรกรไทย โดยขณะนี้เริ่มจัดพื้นที่จำหน่ายในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น จังหวัดชุมพรให้แก่ชาวสวนได้ขายผลผลิตแล้ว และได้นำมาเป็นของสมนาคุณให้กับลูกค้าที่เข้ามาเติมน้ำมันด้วย สอดคล้องกับแนวคิดในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ชุมชนเข้มแข็ง ซึ่งที่ผ่านมายังมีโครงการ “ไทยเด็ด” เป็นตลาดที่ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนในพื้นที่สถานีบริการน้ำมัน ทำให้ชุมชนเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน อีกด้วย

“สนธิรัตน์” ช่วยชาวสวนมังคุด ดึงปั๊มปตท.ทั่วประเทศตั้งจุดจำหน่าย

นายธีระพล ติรวศิน  ประธาน หลักสูตรวิทยาการพลังงานสำหรับนักบริหารรุ่นใหม่ รุ่นที่2 หรือวพม.2 สถาบันวิทยาการพลังงาน เปิดเผยว่า การเข้ามาช่วยรับซื้อผลผลิตมังคุค ที่ล้นตลาด จากกลุ่มเกษตรกรชาวสวนในอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร เนื่องจากประสบปัญหาถูกพ่อค้าคนกลางกดราคาจนตกต่ำเหลือเพียงกิโลกรัมละ 6-7บาทต่อกิโลกรัม  ไม่คุ้มกับต้นทุนการปลูกและบำรุงรักษาต้นมังคุด ซึ่งเป็นผลไม้ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ทางวพม.2  เล็งเห็นศักยภาพของสมาชิกในกลุ่มว่า น่าจะร่วมกันบริหารจัดการเพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าวได้  จึงได้เริ่มกิจกรรม "อร่อยด้วย ได้ช่วยชาวสวน วพม.2จัดให้ " เพื่อนำร่องการกระจายมังคุค ให้กับเครือข่ายปั๊มปตท. ที่มีความสนใจจะเข้ามาช่วยสานต่อหลังจากนี้ไป

“สนธิรัตน์” ช่วยชาวสวนมังคุด ดึงปั๊มปตท.ทั่วประเทศตั้งจุดจำหน่าย

 

ทั้งนี้ จุดประสงค์ของกิจกรรมดังกล่าว เป็นการสั่งซื้อมังคุดโดยตรงจากชาวสวน  ตำบลท่ามะพลา อ.หลังสวน จ.ชุมพร ที่ทางสถานีบริการน้ำมันปตท. จิงโจ้กรุ๊ป เป็นผู้รับประสาน รวบรวมผลผลิตมังคุดให้ โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง  ตั้งราคารับซื้อต้นทางที่ 15 บาทต่อกิโลกรัม (ไม่รวมค่าคัดแยก ค่ากล่อง ค่าขนส่ง และค่าบริหารจัดการอื่นๆ)  ซึ่งเป็นราคาที่ชาวสวนพอใจ  เพื่อช่วยระบายมังคุด ในรูปแบบใหม่ จากจุดที่ล้นตลาด ไปยังจุดที่มีความต้องการบริโภค  ผ่านเครือข่ายปั๊มปตท.ทั่วประเทศ

นายธีระพล ติรวศิน

“ผลผลิตมังคุดคุณภาพดีแต่ไม่ได้ขนาดสำหรับการส่งออก ล็อดแรกจำนวน 15.5ตัน ได้จัดส่งจาก อ.หลังสวน จ.ชุมพร และได้กระจายถึงมือผู้บริโภคเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 โดยใช้พื้นที่อาคารเอนเนอยี่ คอมเพล็กซ์ กระทรวงพลังงาน เป็นช่องทางจำหน่าย”   

 

นายธีระพล กล่าวด้วยว่า ในการจัดจำหน่ายมังคุคที่ปลายทาง ตัวแทนกลุ่มวพม.2 ต้องขอขอบคุณ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่สั่งซื้อมังคุค เป็นการส่วนตัว จำนวน 1,000 กิโลกรัม และขอบคุณทางเอ็นโก้ ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ ตลอดจนกลุ่มเพื่อนๆวพม.รุ่น 1-7 และเครือข่ายเพื่อนสมาชิกที่ช่วยกันซื้อ โดยเฉพาะส่วนหนึ่งประมาณกว่า 3,000กิโลกรัม ที่เป็นการสั่งซื้อเพื่อบริจาคต่อไปยังกลุ่มเด็ก เยาวชน และผู้สูงอายุ ที่อยากทานมังคุดแต่ไม่มีโอกาส ที่ บ้านนกขมิ้น-บ้านบางแค-บ้านปราณี-บ้านเฟื่องฟ้า-บ้านนนทภูมิ   ทำให้การกระจายมังคุดนำร่อง เที่ยวนี้ ประสบความสำเร็จ โดยที่ทุกฝ่ายได้ทานมังคุดที่อร่อย ในราคาที่เป็นธรรม ได้ช่วยชาวสวน และส่วนหนึ่งได้ทำบุญกับผู้ด้อยโอกาสทางสังคม

“สนธิรัตน์” ช่วยชาวสวนมังคุด ดึงปั๊มปตท.ทั่วประเทศตั้งจุดจำหน่าย

นายวิทูรย์วิทย์ ปิยะณัตดิ์พูล ประธานกรรมการ บริษัท MGชุมพร จำกัดและ หจก.หลังสวนปิยะแก๊ส  ผู้ดำเนินงานสถานีบรการน้ำมันปตท.ในเครือจิงโจ้  จังหวัดชุมพรและจังหวัดระนอง หนึ่งในสมาชิก วพม.2  กล่าวว่า กิจกรรมนำร่องครั้งนี้ สามารถช่วยกระจายมังคุดได้ ทั้งหมด 15.5 ตัน จะเป็นต้นแบบในการจัดส่งเพื่อกระจายให้กับปั๊มปตท.อื่นๆในอีกหลายจังหวัด ที่เป็นสมาชิกของสมาคมผู้ประกอบการปั๊มปตท. อาทิ สระบุรี  นครราชสีมา มหาสารคาม กาฬสินธุ์  ซึ่งได้มีการสั่งซื้อยกคัน ขนาดบรรทุก คันละ13 ตัน หากเครือข่ายปั๊มปตท. ช่วยกันกระจายมังคุด ตามนโยบายกระจายมังคุดทั่วไทย  จากจุดที่มังคุดล้นตลาด ไปยังจุดที่มีความต้องการบริโภคมังคุด โดยเฉพาะ ภาคเหนือ ภาคอิสาน  ตั้งต้นราคารับซื้อต้นทางที่ 15 บาทต่อกิโลกรัม เช่นเดียวกับที่กลุ่ม วพม.2 ทำนำร่องและประสบความสำเร็จแล้ว เชื่อว่าจะเป็นช่องทางที่สำคัญ ช่วยกระจายผลผลิตมังคุดให้ได้จำนวนมาก และยกระดับราคามังคุดที่ตกต่ำ ให้สูงขึ้นตามเป้าหมายอย่างได้ผล

“สนธิรัตน์” ช่วยชาวสวนมังคุด ดึงปั๊มปตท.ทั่วประเทศตั้งจุดจำหน่าย