ซีพีโอแสนตันเข้าทางโรงสกัด เร่งกฟผ.ซื้อนำตลาดล็อตใหม่ ประกันปาล์ม4บาท75ตัน/ครัวเรือน    

12 ส.ค. 2562 | 04:00 น.

 

ชำแหละเค้กซื้อนํ้ามันปาล์มดิบ 1.3 แสนตันปั่นไฟฟ้าตกกับโรงสกัดไม่กี่ราย กรมการค้าภายในร่อนหนังสือ กฟผ.เร่งซื้อชี้นำตลาดล็อตใหม่ ชี้ กฟผ.ขาดทุน 2 ล้านบาท ล็อต 1.6 แสนตันคาดเหตุจาก รง.ทิ้งสัญญา ไม่สามารถนำรายชื่อเกษตรกรมาเบิกเงินได้ ขณะประกันรายได้ปาล์ม 4 บาทต่อกก. ให้โควตา 75 ตันต่อครัวเรือน   

 แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เผยกับ ฐานเศรษฐกิจจากการที่อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (นายศิริ จิระพงษ์พันธ์) ได้สั่งชะลอการซื้อนํ้ามันปาล์มดิบรอบ 2 กลางอากาศ ผู้ประกอบการไม่ทันตั้งตัว หลังไปกว้านซื้อนํ้ามันปาล์มดิบตุนไว้เพื่อจะขายให้ กฟผ. แต่ปรากฏว่าพอราคาปาล์มเริ่มขยับไปที่ 4 บาทต่อกิโลกรัมได้สั่งหยุดทันที มีผลทำให้สต๊อกนํ้ามันปาล์มดิบเต็มแท็งก์โรงสกัดจำนวน 4 แสนตัน ส่งผลราคาผลปาล์มไม่ขยับและมีแนวโน้มตํ่าลง ล่าสุดอธิบดีกรมการค้าภายในต้องส่งหนังสือถึง กฟผ.ให้ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่รับปากจะซื้อในโควตาที่เหลืออีก 1.3 แสนตัน โดย วันที่ 19 กรกฎาคม 2562 ให้ซื้อนํ้ามันปาล์มดิบที่ราคา  17.05 บาทต่อกิโลกรัม เป้าหมายราคาผลปาล์มนํ้ามันที่ 3.01-3.02 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) แต่ราคา ปัจจุบัน (8 ..62) ราคานํ้ามันปาล์มดิบอยู่ที่ 15.50 บาทต่อกก. ราคาผลปาล์มโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 2.40-2.50 บาทต่อกก.เท่านั้น

ซีพีโอแสนตันเข้าทางโรงสกัด  เร่งกฟผ.ซื้อนำตลาดล็อตใหม่ ประกันปาล์ม4บาท75ตัน/ครัวเรือน    

 

นายอธิราษฎร์ ดำดี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน กนป. กล่าวว่า การซื้อนํ้ามันปาล์มดิบชี้นำตลาดที่ 17.05 บาทต่อกก.แต่ราคาตลาดเวลานี้อยู่ที่ 15.50 บาทต่อกก. ต้องตรวจสอบว่าส่วนต่างตกอยู่กับใคร ใครได้ประโยชน์ ชาวสวนได้หรือไม่ ซึ่งมองว่าชาวสวนได้น้อยมาก แต่ กฟผ.ก็ต้องซื้อ เป็นเหตุให้กฟผ.ขาดทุนกว่า 2 ล้านบาท เนื่องจากในรอบแรกกำหนดผู้ขายนํ้ามันปาล์มดิบแค่เป็นบริษัทหรือนิติบุคคลจึงเห็นรายชื่อหลายบริษัทมีคำห้อยท้ายว่า ปิโตรเลียมแต่ครั้งที่ 2 สภาเกษตรกรได้ล็อกสเปกเฉพาะโรงสกัด เท่านั้นที่จะขายนํ้ามันปาล์มดิบให้กับ กฟผ.ได้ ดังนั้นในล็อตแรกที่รับซื้อไปแล้ว 1.6 แสนตัน มองว่าคนที่ขายน่าจะทิ้งสัญญา เพราะไม่สามารถนำหลักฐานเกษตรกรมาใช้อ้างอิงในการเบิกเงินกับ กฟผ.ได้ ส่งผลให้ กฟผ.ไม่สามารถไปเบิกเงินจากกระทรวงการคลังได้

 

ซีพีโอแสนตันเข้าทางโรงสกัด  เร่งกฟผ.ซื้อนำตลาดล็อตใหม่ ประกันปาล์ม4บาท75ตัน/ครัวเรือน    

สอดคล้องกับนายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ประโยชน์ที่เกิดจากการแทรกแซงราคาปาล์มตกอยู่กับกลุ่มโรงงานสกัดนํ้ามันปาล์มไม่กี่โรง และกับเกษตรกรเพียงไม่กี่ราย แต่ใช้เงินของ กฟผ.ไปแล้ว 2,800 ล้านบาท และเงินรัฐ (งบกลาง) ไปอีก 550 ล้านบาท

 

 

ส่วนโครงการประกันรายได้ เกษตรกรชาวสวนปาล์มที่กิโลกรัมละ 4 บาท จำนวน 3 แสนราย จำกัดพื้นที่ครัวเรือนละ 25 ไร่ ดังนั้นแต่ละรายจะมีโควตาคนละ 7.5 หมื่นกิโลกรัม หรือ 75 ตัน โดยจะโอนเงินส่วนต่างเข้าบัญชี ...ให้ปีละ 4 งวด (หรือทุก 3 เดือน) กรอบระยะเวลา 1 ปี โดยจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการคำนวณราคาตลาดเพื่อนำไปลบกับ 4 บาทในทุก 15 วัน ที่ถือเป็นชัยชนะในการเจรจาครั้งนี้คือการติดมิเตอร์ที่แท็งก์นํ้ามันปาล์มที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รับนโยบายที่จะไปดำเนินการให้เร็วที่สุด

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,495 วันที่ 11-14 สิงหาคม 2562

ซีพีโอแสนตันเข้าทางโรงสกัด  เร่งกฟผ.ซื้อนำตลาดล็อตใหม่ ประกันปาล์ม4บาท75ตัน/ครัวเรือน