แอมเวย์ปรับโมเดลหนีดิจิทัลดิสรัปต์

13 ส.ค. 2562 | 14:44 น.

“แอมเวย์” ฮึดสู้ดิจิทัล ดิสรัปต์ ตั้งแผนพัฒนาแอพพลิเคชัน ดิจิทัลแพลตฟอร์ม สร้างเครื่องมือใหม่ช่วยนักธุรกิจ พร้อมเปิดตัวโปรแกรมคอร์พลัส เพิ่มรายได้ จูงใจหน้าใหม่ มั่นใจดันรายได้ทะลุ 3 หมื่นล้านในปี 2568

นายกิจธวัช ฤทธีราวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การเข้ามาของเทคโนโลยี ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงทำให้ผู้ประกอบการต่างเร่งปรับตัวเพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในหลายธุรกิจ รวมถึงธุรกิจขายตรงก็เช่นกัน ที่พบว่าในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาไม่มีการเติบโตเลย สาเหตุหนึ่งคือ ดิจิทัล ดิสรัปชัน ทำให้ล่าสุดบริษัทจัดตั้งแผนกดิจิทัล ขึ้นมาเพื่อเตรียมความพร้อมและพัฒนา เชื่อมโยงและสร้างโอกาสทาง ธุรกิจผ่านดิจิทัล แพลต ฟอร์ม อี-คอมเมิร์ซ รวมถึงการพัฒนาแอพพลิ เคชันต่างๆ ที่จะเข้ามาช่วยให้นักธุรกิจแอมเวย์ทำงานง่ายขึ้น

แอมเวย์ปรับโมเดลหนีดิจิทัลดิสรัปต์

โดยในปีนี้บริษัทจะใช้เงินลงทุนราว 1,800 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 1,000 ล้านบาทสำหรับการลงทุนในโปรแกรม “คอร์พลัส” (CORE PLUS+) ซึ่งเป็นการปรับโครงสร้างรายได้เพิ่มเงินรางวัลพิเศษให้กับนักธุรกิจแอมเวย์ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ตั้งแต่วันแรกที่สมัครเป็นสมาชิกและขายสินค้าได้ โดยโปรแกรมนี้ถูกพัฒนาขึ้นและใช้ในประเทศไทยเป็นประเทศแรกตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้ และมีแผนจะขยายไปยังอีก 3 ประเทศ ได้แก่ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ซึ่งเป็นประเทศที่มีศักยภาพและมีพฤติกรรมการซื้อใกล้เคียงกัน นอกจากนี้ยังใช้งบลงทุนด้านไอที 100 ล้านบาท และงบด้านการขายและการตลาดอีก 700 ล้านบาท

สำหรับภาพรวมของบริษัทใน 6 เดือนที่ผ่านมาพบว่ามีการเติบโต 10% และคาดว่าจนถึงสิ้นปีจะเติบโตไม่ตํ่ากว่า 10% ส่งผลให้มีรายได้ราว 2 หมื่นล้านบาท และตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 3 หมื่นล้านบาทในปี 2568

แอมเวย์ปรับโมเดลหนีดิจิทัลดิสรัปต์

อย่างไรก็ดี ภาพรวมของธุรกิจขายตรงตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ยอมรับว่าเหนื่อย เพราะได้รับผลกระทบรอบด้านทั้งจากดิจิทัล ดิสรัปชัน ภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังไม่ดีขึ้น ถือเป็นปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ โดยคาดว่าในปีนี้จะมีการเติบโตทรงตัวหรือเพียง 1-2% หรือมีมูลค่าราว 7 หมื่นล้านบาท ซึ่งมาจากแบรนด์ใหญ่ที่มีการเติบโต ขณะที่แบรนด์ขายตรงระดับกลางและล่างจะเติบโตติดลบ 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3495 ระหว่างวันที่ 11 - 14 สิงหาคม 2562