ระทึก!สงครามค่าเงิน‘สหรัฐฯ VS จีน’ ทำรัฐนาวา‘ประยุทธ์ 2’ล่ม!?

10 สิงหาคม 2562

คอลัมน์อยู่กับปัจจุบัน

ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3495 หน้า 7 ระหว่างวันที่ 11 - 14 สิงหาคม 2562 โดย พงษ์ศักดิ์ ศรีสด

 

หลังจากที่โลกสงบสุขมาสักพักใหญ่ โลกก็กลับมาเข้าสู่โหมดความวุ่นวายและไม่แน่นอนอีกหน จากปัญหาความขัดแย้งของประเทศมหาอำนาจในยุคปัจจุบัน

นอกจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนแล้ว ที่กำลังปะทุเรื่องใหญ่ ตอนนี้ก็คงเป็นเรื่องการชุมนุมประท้วงที่ฮ่องกง และกรณีตึงเครียดในจัมมู-แคชเมียร์ ที่เป็นเรื่องที่น่ากลัวและน่าเป็นห่วง...

ส่วนเรื่องเวเนซุเอลา ซีเรีย เยเมนหรือกระทั่งปมประเด็นว่าด้วยบิ๊กตู่พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กล่าวคำถวายสัตย์ไม่ครบแล้วถูกนำมาขยี้และเมาธ์กันมันปาก จนอุณหภูมิการเมืองไทยร้อนฉ่านั้น เป็นเรื่องที่ยังไม่น่าห่วงเท่าไหร่? สามารถนำมาเล่าสู่กันฟังวันหลังได้

ตรงข้ามกับปัญหาการเมืองโลก โดยเฉพาะสงครามค่าเงินระหว่างสหรัฐฯ VS จีน ที่เป็นประเทศมหาอำนาจในยุคปัจจุบัน รวมทั้งกรณีตึงเครียดในจัมมูและแคชเมียร์ที่กำลังคุกรุ่นขึ้นมาใหม่ ก็เกิดขึ้นในยุคที่อังกฤษ กับฝรั่งเศสเป็นชาติมหาอำนาจ ที่สร้างปัญหาทิ้งไว้ให้กับชาติต่างๆ เกือบทั่วโลก

 แทบไม่ต่างใดๆ กับประเทศมหาอำนาจในยุคปัจจุบันอย่างสหรัฐฯ แม้คนอเมริกันจะเป็นคนดี รักเสรีภาพ รักความเสมอภาคในความเป็นมนุษย์ แต่รัฐบาลกับหน่วยงานทางทหารเเละนโยบายครองโลกสหรัฐฯ ได้สร้างปัญหาให้กับชาติต่างๆ ทั่วโลกมากมายไม่แพ้อังกฤษ-ฝรั่งเศส

 

พูดง่ายๆ คือ หากใคร?ขึ้นมาเทียบรัศมี ก็จะมีวิธีสกัดเเละทำลายต่างๆ นานา เช่น สกัดสหภาพโซเวียต คู่ต่อสู้ยุคสงครามเย็นด้วยการดึงเข้าสู่สงครามเวียดนามอันยาวนาน รวมทั้งยังดึงบริวารอย่างคิวบาและจีนเข้าร่วมสงครามด้วย ไม่ว่าจะเป็นสงครามเกาหลีหรือเวียดนาม เป็นต้น

อีกตัวอย่าง คือการสร้างนักรบอัล กออิดะขึ้นมาต่อสู้กับกองทัพสหภาพโซเวียตในอัฟกานิสถาน หรือสร้างไอซิสขึ้นมาเพื่อดึงรัสเซียเข้ามาในซีเรีย

พูดง่ายๆ คือ สร้างตัวแทนเอาไว้ในทุกๆ ประเทศที่ตัวเองมีผลประโยชน์ เพื่อเป็นเงื่อนไขในการเจรจาต่อรอง นี่คือ ต้นเหตุปัญหาทุกปัญหาบนโลก ไม่เว้นกระทั่งการปฏิบัติการท้าทายสังคมที่ทำให้ชาวเวเนซุเอลาหลายล้านคนอดอยากอยู่ในปัจจุบัน

วิธีการที่สหรัฐฯกำลังดำเนินกับจีน คือ การลดความเติบโตทางเศรษฐกิจ ด้วยการสกัดกั้นการส่งออก สกัดการรวมตัวของกลุ่มเงินใหม่ที่จะมาต่อกรกับสกุลดอลลาร์

นอกจากนั้นยังสร้างปัญหาให้กับชาติพันธมิตรต่างๆ ที่มีผลประโยชน์กับจีน ด้วยวิธีการที่แยบยลและการดำเนินการทุกอย่างเป็นขั้นตอนมีแบบแผน

ภาพใหญ่ๆ ที่สหรัฐฯดำเนินเป็นขั้นตอนและมีแบบแผนกับจีน คือ

1) ต้อง slow down เศรษฐกิจจีน

2) ต้องสร้างปัญหาให้กับพันธมิตรของจีน

3) ต้องสร้างกำแพงการค้ากับจีน

ถึงตรงนี้ ก็อยากให้สังเกตกรณีความตึงเครียดในจัมมูและแคชเมียร์ให้ดี ปัญหาเรื่องนี้ ไม่ได้เกิดกับแค่ 2 ชาติ คือ อินเดียกับปากีฯ เพราะดินแดนที่เรียกแคชเมียร์บางส่วนเป็นของจีน (อักไซ ชิน) ด้วย

ถ้าดูตามเกมการเมืองระหว่างประเทศที่ประเทศมหาอำนาจกำลังสู้กัน โดยไทยเอาหลังอิงอาเซียนเป็นหลัก หากการเมืองภายในไม่นิ่งหรือบิ๊กตู่เอาไม่อยู่แล้ว- -สูตร (อายุรัฐบาล) “5+4+4” ก็มีอันเป็นหมันได้เหมือนกันนะจะบอกให้

 

ระทึก!สงครามค่าเงิน‘สหรัฐฯ VS จีน’  ทำรัฐนาวา‘ประยุทธ์ 2’ล่ม!?