เข้าพื้นที่แล้ว! ผู้ประท้วงขอยึดสนามบินฮ่องกงชุมนุม 3 วัน

09 ส.ค. 2562 | 11:36 น.

ผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลหลายพันคนเข้ายึดพื้นที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง หรือสนามบินเช็กแลปก๊ก แล้วในวันนี้ (9 ส.ค.2562) โดยกลุ่มผู้ประท้วงที่ใส่เสื้อยืดสีดำเป็นสัญลักษณ์ ประกาศว่าจะขอยึดพื้นที่สนามบินตลอดช่วงสุดสัปดาห์นี้เป็นเวลา 3 วัน พวกเขาแจกเอกสารแผ่นพับให้กับผู้เดินทาง โบกธงผ้าและแผ่นป้ายที่เขียนข้อความในหลากหลายภาษาเพื่อประกาศต่อชาวโลกว่าพวกเขาต้องการให้นางแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงลาออก  ให้ตำรวจออกมาแสดงความรับผิดชอบที่ใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วง เรียกร้องอิสระเสรีภาพ และขอให้ไม่มีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมประท้วง  

 

สื่อต่างประเทศระบุว่า การประท้วงที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงในขณะนี้ยังเป็นการชุมนุมที่อยู่ในความสงบและไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารที่มาใช้บริการที่สนามบินมากจนเกินไปนัก เจ้าหน้าที่สนามบินยังคงคุมเชิงดูสถานการณ์อยู่อย่างเฝ้าระวัง และยังไม่มีการส่งกำลังตำรวจเข้ามาควบคุมสถานการณ์แต่อย่างใด ซึ่งผู้ชุมนุมรายหนึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวต่างประเทศว่า พวกเขาจะชุมนุมอย่างสันติถ้าตำรวจไม่เข้ามายุ่มย่าม ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา เคยมีการชุมนุมประท้วงที่สนามบินแห่งนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว โดยครั้งนั้นมีจำนวนผู้ชุมนุมหลายพันคนและมีเจ้าหน้าที่สายการบินเข้าร่วมการประท้วงด้วย แต่ก็เป็นการชุมนุมอย่างสงบ ไม่มีการใช้ความรุนแรงใดๆ

เข้าพื้นที่แล้ว! ผู้ประท้วงขอยึดสนามบินฮ่องกงชุมนุม 3 วัน

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศล่าสุดที่ได้ออกประกาศแจ้งเตือนพลเมืองอเมริกันในการเดินทางเยือนฮ่องกงในช่วงเวลานี้  

 

ด้านนางแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงซึ่งได้พบกับบรรดาผู้นำภาคธุรกิจเอกชนวันนี้ (9 ส.ค.) เพื่อประเมินสถานการณ์ผลกระทบที่มีต่อภาคธุรกิจและเศรษฐกิจของฮ่องกง ออกมาระบุว่า การชุมนุมประท้วงที่ยืดเยื้อมามากกว่า 2 เดือนแล้วนี้ ได้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจรุนแรงกว่าเมื่อครั้งที่ฮ่องกงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคซาร์สในปี 2546 และวิกฤติการเงินเสียอีก เธอเรียกร้องให้ทุกคนหันมาละวางความคิดที่แตกต่างเอาไว้ก่อนเพื่อไม่ให้สังคมของฮ่องกงต้องบาดเจ็บมากไปกว่านี้  ด้านรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ได้ออกโรงเตือนผู้ชุมนุมประท้วงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ขอเตือนว่าอย่าได้ เล่นกับไฟ และอย่าประเมินการควบคุมสถานการณ์ของรัฐบาลกลางต่ำเกินไป พร้อมกันนี้ได้มีการแพร่ภาพกองทัพจีนฝึกการใช้ยุทธการปราบปรามการจลาจล

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงยอมรับว่า ความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในเวลานี้รุนแรงกว่าเมื่อครั้งเกิดโรคระบาด SARS ในปี 2546

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า รัฐบาลฮ่องกงจะเริ่มเปิดสภาเร็วกว่ากำหนดเดิมในวันที่ 13 ส.ค.นี้ และนายอลัน ลอ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกงที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว ได้รับการติดต่อจากรัฐบาลให้กลับมาช่วยงานรับมือกับผู้ชุมนุมอีกครั้ง ทั้งนี้ เขาเคยมีประสบการณ์ในการควบคุมฝูงชนที่ลุกฮือขึ้นชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในฮ่องกงเมื่อปี 2557   

 

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ควานนี้ (8 ส.ค.) ว่า ได้รับรายงานจากท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงว่า ในวันศุกร์ที่ 9 ส.ค. - วันอาทิตย์ที่ 11 ส.ค. 2562 จะมีการชุมนุมอย่างสันติที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง บริเวณอาคารผู้โดยสารขาเข้า (Arrival hall) ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้คนไทยที่จะเดินทางมาฮ่องกง หรือคนไทยที่มีภารกิจที่จำเป็นจะต้องเดินทางไปที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง โปรดเผื่อเวลาในการเดินทาง รวมทั้งตรวจสอบเที่ยวบินที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงได้ที่ https://www.hongkongairport.com ขณะเดียวกันการท่าอากาศยานฮ่องกงได้ออกแถลงการณ์แจ้งให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมายังฮ่องกงได้ทราบว่า มีเพียงผู้โดยสารขาออกที่มีเอกสารการเดินทางเท่านั้น ที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าไปยังอาคารผู้โดยสาร1 (เทอร์มินัล1)ในวันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● โจฉัว หว่อง ขู่ชุมนุมยาวถึง1ตุลาวันชาติจีน ปลุกสหรัฐหนุนประท้วงในฮ่องกง

● สนามบินฮ่องกงประกาศทำการบินปกติวันนี้

● ตรวจแถว! ส่องกำลังพลจีนประจำการในฮ่องกง

● "สุวรรณภูมิ" แจงยกเลิก 14 เที่ยวบินฮ่องกง จัดพื้นที่รองรับ

● จับสัญญาณ จีนสนธิกำลัง พร้อมใช้ ‘กำปั้นเหล็ก’ กับผู้ชุมนุม

● ทางการจีนลั่นประท้วงปิดสนามบิน "สัญญาณก่อการร้าย"

● เปิดภาพดาวเทียม "shut down"สนามบินฮ่องกง

● ระส่ำหนัก! 60 เที่ยวบินไทย-ฮ่องกงยกเลิก

● กระทรวงต่างประเทศเตือนคนไทยออกจากสนามบินฮ่องกงด่วน

● ฮ่องกงยกเลิก เที่ยวบินเข้า-ออกทั้งหมด การบินไทยยกเลิกแล้ว 3 เที่ยวบิน

● ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด ผู้ประท้วงยึดสนามบินฮ่องกง

● “สุวรรณภูมิ” เคลียร์พื้นที่ รับผู้โดยสารตกค้างจากม็อบฮ่องกง

● วิทยุการบินฯ แจง ม็อบฮ่องกงไม่กระทบเที่ยวบินในไทย

● “สมคิด” สั่งรับมือผลกระทบจาก “ฮ่องกง”

● ม็อบฮ่องกงป่วนรถไฟใต้ดิน เศรษฐกิจจ่อทรุดต่ำสุดในรอบ 10 ปี

● ประท้วงในฮ่องกงเริ่มแบ่งสีเสื้อ ทุบภาพลักษณ์ท่องเที่ยว-การเงิน

● ม็อบฮ่องกงเดือด รำลึก 22 ปีคืนสู่จีนแผ่นดินใหญ่

● ทำไมคนฮ่องกง ถึงออกมาประท้วงเรือนล้าน กรณีส่งผู้ร้ายข้ามแดน

● #612strike ยกระดับรุนแรง ฮ่องกงใช้ตำรวจปราบจลาจลสลายม็อบ

● ผู้ชุมนุมล้อมสภาฯ ฮ่องกงเลื่อนพิจารณาแก้ก.ม.ผู้ร้ายข้ามแดนไม่มีกำหนด!

● “สถานกงสุล” เตือนคนไทย เลี่ยงพื้นที่ชุมนุมในฮ่องกง