อสังหาฯเอเชียแปซิฟิกบูม ยุโรป-สหรัฐฯแห่ลงทุน

10 ส.ค. 2562 | 04:01 น.

ตลาดอสังหาริมทรัพย์เอเชียแปซิฟิกเนื้อหอม เจแอลแอลเผยนักลงทุนยุโรป-สหรัฐฯเบนหัวเรือมาลงทุน ครึ่งแรกปี 62 ยอดรวม 8.6 หมื่นล้านดอลลาร์ เข้ามาในรูปแบบการร่วมทุน กับการจัดคอนซอร์เตียม  

อสังหาฯเอเชียแปซิฟิกบูม ยุโรป-สหรัฐฯแห่ลงทุน

การลงทุนซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ทั่วเอเชียแปซิฟิกในช่วงครึ่งแรกของปีนี้มียอดรวมทั้งสิ้น 8.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 6% ซึ่งเป็นอัตราการขยายสูงสุดเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นของโลก นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวต่อเนื่องตลอดช่วงที่เหลือของปี และยอดการลงทุนซื้อขายรวมของทั้งปีนี้อาจทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ตามการรายงานจากบริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เจแอลแอล

นายสจ๊วต โครว์ ซีอีโอหน่วยธุรกิจบริการด้านตลาดทุนภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกของเจแอลแอล กล่าวว่า “จากการที่ประเทศต่างๆ ที่เป็นตลาดหลักๆ ด้านการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกมีอัตราผลตอบแทนลดลง โดยเฉพาะในยุโรปและสหรัฐฯ ทำให้นักลงทุนในประเทศเหล่านี้ หันไปหาโอกาสการลงทุนในตลาดของประเทศอื่นที่ให้ผลตอบแทนการลงทุนสูงกว่า โดยเฉพาะในเอเชียแปซิฟิก ทั้งนี้ พบว่า การร่วมทุน (กิจการร่วมค้า หรือ Joint venture) และการจัดคอนซอร์เตียม (กิจการค้าร่วม หรือ Consortium) เป็นวิธีที่นักลงทุนนิยมใช้มากขึ้นในการเข้าลงทุนซื้ออาคารหรือโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงในเอเชียแปซิฟิก”

รายการลงทุนซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ล่าสุดสำหรับช่วงครึ่งแรกปีนี้ เกิดขึ้นที่สิงคโปร์ คือการขายอาคารสำนักงานเกรดเอ ดูโอทาวเวอร์และศูนย์การค้าดูโอแกลเลอเรีย รวมมูลค่า 1.17 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเจแอลแอลได้รับมอบหมายจากบริษัทเอ็มพลัสเอสให้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนขาย โดยมีบริษัทอัลไลแอนซ์เรียลเอสเตทและบริษัทกอว์แคปปิตัลได้ร่วมเป็นหุ้นส่วนกันในการเข้าซื้อ

“การซื้อขายรายการดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของเอเชียแปซิฟิกในการดึงดูดการลงทุนจากภาคธุรกิจประกันระหว่างประเทศ โดยเชื่อว่า ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ไปจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้าจะมีกลุ่มทุนจากภาคธุรกิจประกันเข้ามามีบทบาทมากขึ้นและกระตุ้นตลาดการลงทุนซื้อขายอสังหาริมทรัพย์”

เป็นที่น่าสังเกตว่า ตลาดการลงทุนซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวดีขึ้นมาก โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้มีมูลค่าการลงทุนปรับเพิ่มสูงขึ้นเกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 2561 หนุนโดยรายการลงทุนซื้อขายมูลค่าสูง ทั้งนี้ มูลค่าการซื้อขายส่วนใหญ่มาจากการซื้อขายอาคารสำนักงาน คือเกือบ 4.6 พันล้านดอลลาร์ และมีแนวโน้มว่ามูลค่าการซื้อขายรวมของทั้งปีจะพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 10 ปี เทียบกับปี 2561 และปี 2560 ที่มีมูลค่าการซื้อขายรวมของทั้งปีที่ 3 พันล้านดอลลาร์และ 4.7 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ


อสังหาฯเอเชียแปซิฟิกบูม ยุโรป-สหรัฐฯแห่ลงทุน