ชวนร่วมกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา“สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง”

10 ส.ค. 2562 | 07:45 น.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2562

 

นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาอย่างสมพระเกียรติ โดยมีกรอบแนวทางการจัดกิจกรรมต่างๆ ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และต่างประเทศ โดยในวันที่ 12 สิงหาคม 2562 มีพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล พระสงฆ์และสามเณร จำนวน 488 รูป เวลา  07.15 น. ที่ท้องสนามหลวงซึ่งสิ่งของตักบาตร จะนำไปบริจาคให้สถานสงเคราะห์และถวายวัดที่ขาดแคลนต่อไป

ชวนร่วมกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา“สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง”

จากนั้นจะมีพิธีถวายพานพุ่มเครื่องราชสักการะ ในเวลา 17.00 น. และต่อด้วยพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลในเวลา 19.30 น. ส่วนกลาง โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ส่วนภูมิภาคให้ทุกจังหวัดดำเนินการจัดพิธี ณ ศาลากลางจังหวัด หรือสถานที่ที่เหมาะสม รวมถึงในต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลดำเนินการจัดพิธีตามความเหมาะสม

ชวนร่วมกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา“สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง”

 

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า รัฐบาลยังกำหนดจัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อถวายพระราชกุศล คือ กิจกรรมจิตอาสาช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา ในวันพุธที่ 14 สิงหาคม 2562 เวลา 09.00 น. ที่มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ถนนราชวิถี โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งกิจกรรมประกอบด้วย การรับฟังบรรยายสรุปทำสมุดเขียนอักษรเบรลล์ร่วมกับเด็กพิการทางสายตา จัดเลี้ยงอาหารกลางวัน มอบสิ่งของใช้ส่วนตัวและกิจกรรมแข่งกีฬาชักเย่อและฟุตบอลระหว่างคณะรัฐมนตรีร่วมกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6

สำหรับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน สามารถมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อถวายพระราชกุศล เช่น การเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ผู้ด้อยโอกาสและคนชรา หรือกิจกรรมสาธารณประโยชน์ หรือการกุศลอื่นๆ ได้ตามความเหมาะสม

ในโอกาสอันเป็นมหามงคลนี้ รัฐบาลขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ประดับธงชาติ ธงตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 และธงอักษรพระนามาภิไธย สก ตามอาคารสถานที่ของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน และตามอาคารบ้านเรือนของประชาชน รวมทั้งจัดที่สำหรับลงนามถวายพระพรชัยมงคลและร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติและแสดงความจงรักภักดีโดยพร้อมเพรียงกัน นอกจากนี้ ขอเชิญชวนประชาชนร่วมพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ณ ท้องสนามหลวง และร่วมรับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ในพระบรมมหาราชวัง ในโอกาสนี้ด้วย