“Arts & Crafts Knowledge Centre” พร้อมดันไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจหัตถศิลป์อาเซียน

11 ส.ค. 2562 | 08:06 น.

SACICT พร้อมยกระดับประเทศไทยเป็นศูนย์กลางองค์ความรู้ด้านงานศิลปหัตถกรรม “Arts & Crafts Knowledge Centre” ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเปิดตัว “SACICT Archive” ระบบสืบค้นข้อมูลงานหัตถกรรม เพื่อเชื่อมโยงการนำเสนอองค์ความรู้หลากรูปแบบ เพื่อให้คนไทยทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมและสามารถเข้าถึงศิลปหัตถกรรมอย่างรอบด้าน ผลักดันไทยให้ก้าวสู่ การเป็นศูนย์กลางธุรกิจหัตถศิลป์ของอาเซียนในอนาคตเพื่อรองรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล

“Arts & Crafts Knowledge Centre” พร้อมดันไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจหัตถศิลป์อาเซียน

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT มีภารกิจในการอนุรักษ์ สืบสาน และต่อยอด  งานศิลปหัตถกรรมไทย รวบรวมองค์ความรู้ ภูมิปัญญา คุณค่าแห่งหัตถศิลป์ไทย พร้อมสร้างความยั่งยืนด้วยการสนับสนุนให้งานหัตถศิลป์ไทยมีความร่วมสมัยกับชีวิตประจำวัน ภายใต้แนวคิด Today Life’s Crafts ตลอดจนได้รับการต่อยอดเชิงพาณิชย์สู่ระดับสากล โดยในปี 2562 นี้ SACICT ไม่เพียงเดินหน้าตามกรอบภารกิจในการอนุรักษ์ สืบสาน และต่อยอดงานศิลปหัตถกรรมของไทย แต่ยังเสริมพลังขับเคลื่อนงานหัตถศิลป์ไทย สู่การต่อยอดมรดกทางภูมิปัญญาไทยในมิติสร้างสรรค์ ผ่านการส่งเสริมคุณค่าองค์ความรู้ให้เป็นเครื่องมือของการสร้างความแข็งแกร่งแก่งานศิลปหัตถกรรมไทยอย่างแท้จริงด้วยการเป็นศูนย์รวมองค์ความรู้ และอนุรักษ์สืบสานศิลปหัตถกรรมไทย หรือ SACICT Arts and Crafts Knowledge Centre

SACICT Arts and Crafts Knowledge Centre ถือเป็นศูนย์รวมองค์ความรู้ด้านงานศิลปหัตถกรรมอันดับหนึ่งของไทยและในระดับภูมิภาค เพื่อเชื่อมโยงการนำเสนอองค์ความรู้หลากรูปแบบที่จะให้คนไทย ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมและสามารถเข้าถึงศิลปหัตถกรรมอย่างรอบด้าน ครอบคลุมการให้บริการด้านองค์ความรู้แบบครบจบในหนึ่งเดียว ได้แก่

“Arts & Crafts Knowledge Centre” พร้อมดันไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจหัตถศิลป์อาเซียน
หอนิทรรศการ : ผ่าน 6 หอนิทรรศการ ได้แก่ หอศิลปาชีพ  หอเกียรติยศ หอสุพรรณ-พัสตร์ หอหัตถศิลป์ระหว่างประเทศ หอนวัตศิลป์ และ หอโขน ถ่ายทอดเรื่องราวนับแต่จุดเริ่มต้นของพระราช กรณียกิจด้านการส่งเสริมศิลปาชีพในประเทศไทย พร้อมกันนี้มี SACICT Shop หรือร้านสินค้าหัตถศิลป์และนวัตศิลป์ที่พร้อมจุดประกายพลังการสร้างสรรค์ จากผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการคัดเลือกมาวางจำหน่ายในร้านของ SACICT เชื่อมโยงองค์ความรู้สู่แรงบันดาลใจในการผลิตเชิงพาณิชย์ รวมทั้ง SACICT Library หรือแหล่งสืบค้นข้อมูลองค์ความรู้ด้านงานศิลปหัตถกรรมไทยที่รวบรวมหนังสือ วารสาร สิ่งพิมพ์ และสื่อวีดิทัศน์ที่ SACICT เป็นผู้จัดทำ พร้อมหนังสืองานศิลปหัตถกรรมล้ำค่าทั้งในประเทศต่างประเทศ มากกว่า 1,000 เล่ม

“Arts & Crafts Knowledge Centre” พร้อมดันไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจหัตถศิลป์อาเซียน

ที่สำคัญ คือ SACICT Archive หรือดิจิทัลแพลตฟอร์มที่รวบรวมฐานข้อมูลของงานหัตถศิลป์และงานนวัตศิลป์ ที่ได้รับ  การสร้างสรรค์โดย ครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และนักออกแบบ  รวมถึงการเชื่อมโยงข้อมูลองค์ความรู้จากแหล่งเรียนรู้และชุมชนหัตถกรรม ที่มีคุณค่าต่อการศึกษา ค้นคว้า วิจัย และอ้างอิงในเชิงประวัติศาสตร์ ตลอดจนสื่อหนังสือและสื่อวีดิทัศน์ที่ SACICT ได้จัดทำเพื่อบริการ องค์ความรู้ด้านงานศิลปหัตถกรรมแก่สังคม ให้ประชาชนทั่วไปสามารถสืบค้นข้อมูลได้จากทุกมุมโลก

“Arts & Crafts Knowledge Centre” พร้อมดันไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจหัตถศิลป์อาเซียน

“ปัจจุบัน SACICT ให้บริการข้อมูลไม่น้อยกว่า 600 ชิ้น โดยให้บริการข้อมูลและองค์ความรู้ใน 5 หมวดหมู่ด้วยกันคือ  ครูและทายาทฯ หัตถศิลป์ไทย นวัตศิลป์ไทย ชุมชนหัตถกรรม/พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น และสื่อสิ่งพิมพ์/วีดิทัศน์  เพื่อส่งเสริมให้องค์ความรู้ที่อยู่ในตัวบุคคล ในกระบวนการ และในชิ้นงานศิลปหัตถกรรม เป็นจุดเริ่มต้นของพลังสร้างสรรค์ให้งานศิลปหัตถกรรมไทยได้รับการศึกษา การสร้างคุณค่าแก่ผลงานหัตถศิลป์ คุณค่าทางประวัติศาสตร์ งานออกแบบ งานด้านวิชาการ รวมไปถึงการคิดค้นนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาต่อยอดเชิงพาณิชย์  นับเป็นเป็นการนำองค์ความรู้เข้าไปเสริมความแข็งแกร่งแก่งานศิลปหัตถกรรมไทยตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ โดยผู้สนใจสามารถใช้งานระบบ SACICT Archive ที่สามารถใช้สืบค้นข้อมูลได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกมุมโลก ผ่านเว็บไซต์ SACICT.or.th โดยจะปรากฎไอคอน SACICT Archive ให้คลิกเข้าสู่ระบบ ” นางอัมพวัน กล่าวทิ้งท้าย