ทีโอที -กรุงเทพธนาคม เปิดศึก “แทงกั๊ก”ท่อร้อยสาย

12 ส.ค. 2562 | 04:33 น.

รายงานพิเศษ

คอลัมน์ Move On

โดย คนท้ายซอย

   โครงการท่อร้อยสายสื่อสาร ยังเป็นปมขัดแย้งระหว่าง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด วิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร อยู่ในขณะนี้

***ย้อนรอย

      ภายหลัง คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มีมติให้กรุงเทพมหานครนำสายสื่อสารลงใต้ดิน และ มอบหมายให้ กรุงเทพธนาคม เป็นผู้ดำเนินงานจัดทำท่อร้อยสายทั้งหมดในพื้นที่ กทม. 

      ส่งผลให้  กรุงเทพธนาคม เปิดประมูลด้วยการแบ่งโครงการออกเป็น  2 ส่วน ส่วนแรก คือ การคัดเลือกผู้รับจ้างงานวิศวกรรม จัดหา ก่อสร้าง ทั้งหมดจำนวน 4 พื้นที่ในเขต กรุงเทพฯ เอกชนได้รับคัดเลือก ได้แก่พื้นที่ 1 กิจการร่วมค้า เอสซีแอล เอสทีซี และ ฟอสส์,   พื้นที่ 2 เอดับบลิวดี ,พื้นที่ 3 กิจการร่วมค้า จีเคอี แอนด์ เอฟอีซี และพื้นที่ 4 กิจการร่วมค้า เอสซีแอบ เอสทีซีและฟอสส์

      ส่วนที่สอง คือ ผู้ใช้บริการโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งมีบริษัทผู้ยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว คือ บริษัททรู อินเตอร์เน็ต คอร์ปอเรชั่น จำกัด

     พลันที่ กรุงเทพธนาคมฯ เริ่มเคลื่อนไหวโครงการ โดย เลือก ทรูอินเตอร์เน็ตฯ เป็นผู้ชนะเนื่องจากยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว ขอเช่าใช้ท่อ 80% ระยะเวลา 30 ปี ด้วยมูลค่าโครงการ 2.5 หมื่นล้าน

     กลายเป็นประเด็นร้อนแรงขึ้นมาเกิดคำถามกับคำว่า ผูกขาดโดยธรรมชาติใช่หรือไม่

ทีโอที -กรุงเทพธนาคม  เปิดศึก “แทงกั๊ก”ท่อร้อยสาย

 

 

*** ทีโอที เปิดศึก

       ด้าน ทีโอที ในฐานะเป็นผู้ให้บริการท่อร้อยสายอยู่ก่อนหน้า ต้องออกมาสกัด เพราะถ้าให้ กรุงเทพธนาคม นำสายสื่อสารลงดิน จะทำให้สูญเสียรายได้ พร้อมกับตั้งคำถามดังๆ เช่นเดียวกันว่าทำไมต้องลงทุนซ้ำซ้อนให้สิ้นเปลืองงบประมาณ ทั้งๆ ที่ ทีโอที มีท่อร้อยสายในพื้นที่ กทม. ระยะทาง 2,500 กิโลเมตร ให้บริการอยู่ก่อนแล้ว

     ก่อนหน้นี้นายมนต์ชัย หนูสง นายกสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีโอที จำกัด ร่วมกับผู้ประกอบการโทรคมนาคมอีก 10 ราย ได้ลงนาม MOU ร่วมกัน เพื่อแจ้งความจำนงค์ไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า ทางสมาคมฯผู้ประกอบการโทรคมนาคมมีความประสงค์ดูแลบริหารจัดการร่วมกันเอง โดยในอนาคตจัดตั้งในรูปแบบของการก่อตั้งบริษัท ท่อร้อยสาย ขึ้นมาเพื่อดำเนินการโครงการกันเอง

ทีโอที -กรุงเทพธนาคม  เปิดศึก “แทงกั๊ก”ท่อร้อยสาย

มนต์ชัย  หนูสง

*** 7 กลุ่มผู้ประกอบการร่วมต้าน

     ส่วนทางด้าน 7 กลุ่มผู้ประกอบการโทรคมนาคม ร่วมกันคัดค้านด้วยการส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และล่าสุดมีมติร่วมกันที่เช่าท่อร้อยสายของ ทีโอที 

    “ยืนยันว่า ทีโอที มีท่อร้อยสายอยู่ทั่วพื้นที่ กทม. จำนวน 2,500 กิโลเมตร โดยไม่ต้องลง ทุนซํ้าซ้อน และ ผู้ประกอบการทุกรายสนับสนุนนโยบายรัฐบาลจัดระเบียบสายลงดินสร้างทัศนีย ภาพสวยงาม” นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที ออกมาให้สัมภาษณ์

    การออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ประกอบการโทรคมนาคมโดยมีฉันทามติร่วมกันว่าจะเช่าท่อร้อยสาย ทีโอที เพื่อส่งสัญญาณให้ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องตระหนัก ในเมื่อของที่มีใช้อยู่แล้วทำไมต้องสร้างเพิ่มสูญเสียงบประมาณ แม้จะไม่ใช่งบจากรัฐก็ตาม แต่ใช้วิธีการกู้เพื่อมาลงทุน ด้วยเหตุผลที่ว่าท่อร้อยสายที่นำมาใช้เทคโนโลยีทันสมัยใช้งานได้มากกว่า 50 ปี

***กสทช.ลั่น!เช่าช่วงต่อไม่ได้

     ขณะที่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงาน กสทช.ออกมาให้สัมภาษณ์ชัดเจนภายหลังที่เรียกกลุ่มผู้ประกอบการโทรคมนาคมฯ และ บริษัทกรุงเทพธนาคมฯ เข้ามาเจรจาในเรื่องนี้

ทีโอที -กรุงเทพธนาคม  เปิดศึก “แทงกั๊ก”ท่อร้อยสาย

    ฐากร ตัณฑสิทธิ์

 

“กรุงเทพธนาคม ไม่สามารถทำสัญญาให้โอเปอเรเตอร์ รายหนึ่งรายใดเหมาท่อร้อยสายเพื่อไปให้บริการต่ออีกทอดหนึ่งได้ จึงให้ กรุงเทพธนาคม นำเอกสารชี้ชวนมาให้ กสทช.ดูอีกครั้งหนึ่งว่าขัดต่อมาตรา 35 ที่ผู้ได้รับอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3 ต้องดำเนินโครงการเอง ตามประกาศ กสทช.เรื่องแนวทางปฏิบัติในการใช้ การลงทุน และการสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน”

 

*** กทม.ยังเดินหน้าต่อ

     ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า กทม. ยินดีที่ 7 ผู้ประกอบการโทรคมนาคม อันได้แก่ บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ยูไนเต็ด อินฟอร์เมชั่น ไฮเวย์ จำกัด (ยูไอเอช) บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) และ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด มีมติร่วมที่จะเช่าโครงข่ายท่อร้อยสายของบริษัท ทีโอที คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เพื่อสนับสนุนโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินและเป็นการจัดระเบียบเมืองให้สวยงามตามนโยบายรัฐบาลนั้น โดย ทีโอที ยืนยันว่ามีท่อร้อยสาย ประมาณ 2,500 กิโลเมตร แต่ขอให้ ทีโอที แจ้งแนวเส้นทางที่มีท่อร้อยสายพร้อมใช้มายัง กทม. เพื่อ กทม. จะได้ประสาน กสทช. ในการนำสายสื่อสารลงดินทันที ในส่วนที่ ทีโอที มีท่อร้อยสายเพื่อบรรลุตามนโยบายรัฐบาล ซึ่ง กทม. จะดำเนินการสร้างท่อร้อยสายในส่วนอื่นทั้งหมด ที่ บมจ. ทีโอที ไม่มีท่อ เพื่อรองรับการนำสายสื่อสารลงใต้ดินทั่วเขตกรุงเทพฯ

 

     ถึงตอนนี้ต้องบอกว่าทั้ง ทีโอที และ กรุงเทพธนาคม เปิดศึกแทงกั๊กกันไปมาโดยเฉพาะช่วงสูญญากาศ 

 

     เนื่องจาก คณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคม ได้ยกเลิกไปพร้อมกับรัฐบาล คสช. 

 

     จึงยังไม่มีใครชี้ชัดได้ยกเว้นก็เพียงแต่ พล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะตัดสินใจในเรื่องนี้เท่านั้น

     ปัญหาที่ยังไม่จบเรื่องสำคัญ คือ ผลประโยชน์ที่ไม่ลงตัว!!!

 

ทีโอที -กรุงเทพธนาคม  เปิดศึก “แทงกั๊ก”ท่อร้อยสาย