ไทยขาดดุลอาร์เซ็ปแสนล.  เอกชนจี้รัฐเร่ง 3 FTA สู้เทรดวอร์    

14 ส.ค. 2562 | 04:00 น.

   

 

 

 

ส่องการค้าไทยกับ 3 เขตเศรษฐกิจใหญ่ ไทย-อาร์เซ็ป ไทย-ซีพีทีพีพี ไทย-อียู 6 เดือนแรก ค่ากว่า 7.4 ล้านล้านบาท ระบุไทยขาดดุลกลุ่มอาร์เซ็ปแสนล้าน สภาอุตฯ-สรท.จี้รัฐบาลเร่งทำเอฟทีเอ ลดผลกระทบสงครามการค้าทุบส่งออกวูบยาว   

จากที่ภาคเอกชน 3 สถาบันได้แก่ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้เห็นพ้องกันในการเสนอให้รัฐบาลเร่งผลักดันการเจรจาการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ใน 3 กรอบ ประกอบด้วย ความตกลงพันธมิตรทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP หรืออาเซียนบวก6), ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) และความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป(อียู) เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้าของไทย ที่เวลานี้ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ยังผลให้การส่งออก 6 เดือนแรกยังติดลบ 2.9%

จากการตรวจสอบข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือของกรมศุลกากร ช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ไทยมีมูลค่าการค้ากับประเทศสมาชิกของทั้ง 3 กลุ่มความตกลงมูลค่ารวม 7.45 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 97% ที่ไทยค้ากับโลก (ช่วง 6 เดือนแรกปี 2562 ไทยค้ากับโลกมูลค่ารวม 7.69 ล้านล้านบาท) โดยการค้ากับกลุ่มอาร์เซ็ปไทยขาดดุลการค้า 1.19 แสนล้านบาท(กราฟิกประกอบ) โดยส่วนใหญ่เป็นการขาดดุลการค้ากับจีน และญี่ปุ่น ขณะที่การค้าไทย-ซีพีทีพีพี ไทยเกินดุลการค้า 7.30 หมื่นล้านบาท และการค้าไทย-อียู ไทยเกินดุล 6.67 หมื่นล้านบาท

ไทยขาดดุลอาร์เซ็ปแสนล.  เอกชนจี้รัฐเร่ง 3 FTA สู้เทรดวอร์             

 

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า รัฐบาลต้องเร่งผลักดันการเจรจาเอฟทีเอไทย-อียูที่สะดุดมา 5 ปีให้สำเร็จ เพื่อลดความเสียเปรียบการแข่งขันส่งออกกับประเทศเวียดนามที่เวลานี้ได้บรรลุความตกลงเอฟทีเอกับอียูแล้ว และจะเริ่มลดภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกันลงเป็น 0% ในเร็วๆ นี้ ขณะที่สินค้าไทยไปอียูยังต้องเสียภาษีนำเข้าในอัตราสูงแตกต่างกันไปในรายสินค้า จากที่หลายปีก่อนอียูได้ยกเลิกการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี)กับสินค้าไทย ทำให้สินค้าไทยเสียเปรียบการแข่งขันกับสินค้าจากหลายประเทศที่ยังได้จีเอสพีจากอียูอยู่

ไทยขาดดุลอาร์เซ็ปแสนล.  เอกชนจี้รัฐเร่ง 3 FTA สู้เทรดวอร์    

         

 

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลเร่งดำเนินการผลักดันการเจรจาเอฟทีเอ ในทั้ง 3 กรอบให้บรรลุข้อตกลงให้ได้โดยเร็ว ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนของไทยกับทั้ง 3 กลุ่ม (ที่ไม่มีสหรัฐฯเป็นสมาชิก)

“ไทยควรใช้โอกาสในฐานประธานอาเซียนเร่งเจรจาความตกลงอาร์เซ็ปให้บรรลุความตกลงได้ตามเป้าหมายของรัฐบาลไทยภายในปีนี้ และควรเร่งรื้อฟื้นการเจรจาเอฟทีเอกับอียู รวมถึงเสนอทำเอฟทีเอกับอังกฤษที่กำลังออกจากการเป็นสมาชิกของอียู เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันส่งออกของไทย รวมถึงการเจรจาเพื่อเข้าเป็นสมาชิกของความตกลงซีพีทีพีพีที่เวลานี้เวียดนามได้รับประโยชน์มากสุด ทั้งนี้เพื่อทำให้ประเทศไทยยังคงมีบทบาทในโกลบัล แวลู เชน ต่อไป”

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,496 วันที่ 15-17 สิงหาคม 2562

ไทยขาดดุลอาร์เซ็ปแสนล.  เอกชนจี้รัฐเร่ง 3 FTA สู้เทรดวอร์