‘จุรินทร์’ดันสมาร์ทโชวห่วย เป้า 1 หมื่นร้านทั่วประเทศ   

16 ส.ค. 2562 | 03:40 น.

พาณิชย์ผุดนิวลุค ดันสมาร์ทโชวห่วยทั่วประเทศ ตั้งเป้า 1 หมื่นร้านค้า หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก จับมือสมาคมค้าปลีกค้าส่ง-โมเดิร์นเทรด ให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เผยว่า กระทรวงมีนโยบายที่จะปรับภาพลักษณ์ร้านค้าโชวห่วยที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ จากเป็นกลไกสำคัญต่อเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ รูปแบบการดำเนินการเบื้องต้นจะดำเนินการปรับรูปแบบเป็น Smart โชวห่วยหรือโชว์ห่วยนิวลุค ซึ่งจะเป็นการพัฒนา ควบคู่ร้านธงฟ้าให้มีความทันสมัย เช่นการนำระบบการจัดการสต๊อก การจัดทำบัญชี การอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการร้านค้า เป็นต้น และในอนาคตอาจจะปรับเป็นร้านคอนวีเนียนสโตร์ระบบ Stock ชั้นวางของต่างๆ ให้มีความทันสมัยมากขึ้น

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

 

 

แหล่งข่าวจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยเพิ่มเติมกับฐานเศรษฐกิจว่ากรมมีโครงการที่จะพัฒนาร้านค้าโชวห่วยให้มีความทันสมัย เป้าหมาย 10,000 ร้านค้า ซึ่งแนวทางในการปรับภาพลักษณ์คือ การให้ความรู้ การจัดหาสินค้าเข้าร้าน การตกแต่งร้านค้า นอกจากนี้อาจจะมีการนำสินค้าชุมชนเข้าไปจำหน่ายในร้านค้าโชวห่วยที่มีการปรับปรุงภาพลักษณ์ด้วย เพื่อเป็นการกระจายสินค้าในชุมชนและสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน

‘จุรินทร์’ดันสมาร์ทโชวห่วย เป้า 1 หมื่นร้านทั่วประเทศ   

กรมจะร่วมมือกับกลุ่มสมาคมค้าปลีกค้าส่ง โมเดิร์นเทรดต่างๆ ในการเข้าไปให้ความรู้ การจัดการระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบสต๊อก ระบบบัญชี หรือการจัดวางสินค้า ซึ่งจะไม่มีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ แต่หากต้องซื้ออุปกรณ์เพิ่มเช่นชั้นวางของ ผู้ประกอบการจะต้องมีการลงทุนในส่วนนี้เอง

 

ส่วนร้านธงฟ้าประชารัฐที่มีอยู่ในระบบ 4-5 หมื่นร้านค้าในขณะนี้นั้น หากต้องการที่จะพัฒนาร้านก็สามารถดำเนินการได้ หรือร้านโชวห่วยที่ต้องการจะเป็นสมาชิกร้านธงฟ้าประชารัฐก็สามารถทำได้เช่นกัน ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ต้องการที่จะพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งทั้งระบบ ปัจจุบันร้านธงฟ้าประชารัฐที่ติดตั้งเครื่อง EDC (เครื่องรูดบัตร) ไปแล้ว 4 หมื่นร้านค้า ครอบคลุม 7,500 ตำบลทั่วประเทศ

 

หน้า 13  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,496 วันที่ 15-17 สิงหาคม 2562

‘จุรินทร์’ดันสมาร์ทโชวห่วย เป้า 1 หมื่นร้านทั่วประเทศ