เคแอลเอ็มเผยโฉม ‘ฟลายอิ้ง วี’ เครื่องบินรักษ์โลก-ประหยัดพลังงาน

13 ส.ค. 2562 | 07:47 น.

อุตสาหกรรมการบินมักถูกระบุว่าเป็นตัวการสร้างมลพิษทางอากาศ เป็นตัวร้ายทำลายสิ่งแวดล้อม เพราะเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ขึ้น จุผู้โดยสารได้มากขึ้น และบินได้เร็วขึ้น ก็มักจะเป็นเครื่องบินที่ใช้นํ้ามันเชื้อเพลิงมากขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ จำนวนเที่ยวบินและเส้นทางบินใหม่ๆ ก็ยังมีเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ หมายถึงการเผาผลาญนํ้ามันเชื้อเพลิงและการปล่อยไอเสียสู่อากาศเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ด้วยเหตุนี้ สายการบินจำนวนมากที่มีนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ต้องการพัฒนาการบินที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อโลก จึงได้พยายามคิดค้นพัฒนาอากาศยานและรูปแบบการบินที่สามารถลดการใช้เชื้อเพลิง ลดการปล่อยไอเสียสู่อากาศ

เคแอลเอ็มเผยโฉม ‘ฟลายอิ้ง วี’ เครื่องบินรักษ์โลก-ประหยัดพลังงาน

ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ อากาศยานต้นแบบจากสายการบินเคแอลเอ็ม (เคแอลเอ็ม รอยัล ดัตช์ แอร์ไลน์) ที่มีชื่อว่า “ฟลายอิ้ง วี” (Flying V) ที่เปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ ข่าวระบุว่าเป็นเครื่องบินรูปแบบใหม่ที่จะใช้เชื้อเพลิงน้อยลงถึง 20% เมื่อเทียบกับการใช้นํ้ามันเชื้อเพลิงของเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A350

เคแอลเอ็มเผยโฉม ‘ฟลายอิ้ง วี’ เครื่องบินรักษ์โลก-ประหยัดพลังงาน

ในงานการประชุมประจำปีของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า : IATA) ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อเร็วๆ นี้ นายปีเตอร์ เอลเบอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้จัดการใหญ่ของสายการบินเคแอลเอ็ม ร่วมกับผู้บริหารของคณะวิศวกรรมอากาศยานแห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเดลฟท์ แห่งประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ร่วมกันแถลงถึงโครงการความร่วมมือระหว่างทั้งสององค์กรในการร่วมกันวิจัยและพัฒนาเครื่องบินที่มองจากด้านบนเป็นรูปตัวอักษรวี (V) เพื่อประโยชน์สูงสุดด้านอากาศพลศาสตร์ (aerodynamics) ลำตัวเครื่องบินจะสั้นกว่าแอร์บัส A350 แต่ความกว้างของปีกและความจุผู้โดยสารเท่ากัน ด้วยเหตุนี้จึงสามารถเข้าจอดในช่องจอดเครื่องบิน บินขึ้น-ลงบนรันเวย์ หรือเข้าจอดในลานซ่อมบำรุงของสนามบินที่มีอยู่ได้โดยไม่ต้องปรับแต่งอะไรอีก การตกแต่งภายในและการใช้อุปกรณ์ต่างๆ บนเครื่องบินเน้นวัสดุที่นํ้าหนักเบาแต่ทนทาน ตอบโจทย์ความปลอดภัยและความสะดวกสบายของผู้โดยสาร ดีไซน์ของเครื่องบินลำนี้ยังมีสิ่งที่โดดเด่นคือเครื่องยนต์ที่มีใบพัดขนาดใหญ่พิเศษ (เทอร์โบแฟน) 2 เครื่องยนต์ที่จะช่วยเพิ่มสมรรถนะการบินแต่ประหยัดเชื้อเพลิง ทางเคแอลเอ็มจะนำต้นแบบเครื่องบิน “ฟลายอิ้ง วี” มาจัดแสดงภายในงาน KLM Experience Days ที่สนามบินสกีโพล ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ เพื่อเฉลิมฉลองการก่อตั้งครบรอบ 100 ปีของเคแอลเอ็มในปีนี้

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,496 วันที่ 15 - 17 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เคแอลเอ็มเผยโฉม ‘ฟลายอิ้ง วี’ เครื่องบินรักษ์โลก-ประหยัดพลังงาน