คนเจ็บ-เศรษฐกิจแตกเป็นเสี่ยง ผลจากการประท้วงในฮ่องกง

13 ส.ค. 2562 | 08:05 น.

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรตติ้ง กล่าวถึงการประท้วงในฮ่องกงที่ยืดเยื้อมากว่า 2 เดือน  และยังไม่มีท่าทีที่จะจบลงง่ายๆว่า “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและดูเหมือนว่าทางการยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ จะทำให้เกิดผลที่ตามมาในระยะยาวโดยเฉพาะความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ”

 

ตอนนี้เศรษฐกิจฮ่องกงได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างจากการชุมนุมประท้วง และทำให้ทั้งเกาะตกอยู่ภายใต้การชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้เกาะฮ่องกงที่เปรียบเสมือนเมืองหลวงของเอเชียจะแปรเปลี่ยนสภาพเป็น การยกเลิกเที่ยวบิน ปิดสถานีรถไฟใต้ดิน ห้างสรรพสินค้าที่ร้างไร้ผู้คน  ยังไม่รวมถึงตลาดทุน ที่ดัชนีฮั่งเส็งร่วงลงไปแล้วกว่า 9% ตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ตาม การลุกฮือของชาวฮ่องกงในครั้งนี้ ได้ส่งสัญญาณความรุนแรงมาขึ้น เริ่มจากช่วงเย็นของวันที่ 2 สิงหาคมที่ประชาชนไปรวมตัวกันตามถนนสายต่างๆ และอีกครั้งในวันที่ 5 สิงหาคมที่เป็นการท้าทายทางการจีน จนมาถึงการปิดสนามบินเมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ร่วมชุมนุมมีตั้งแต่ทนายความไปจนถึงนักเรียน นักเคลื่อนไหวไปจนถึงผู้ที่ทำงานในอุตสาหกรรมการบิน ก่อสร้าง การศึกษา การเงิน สุขภาพ ค้าปลีก แม้แต่ผู้ที่ทำงานในสวนสนุกก็ยังออกมาร่วมชุมนุมประท้วงในคร้งนี้ด้วย

 

 

การท่องเที่ยว

ธนาคาร ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร แม้แต่อาคารสำนักงานของรัฐบาล ต้องปิดทำการ จากการประท้วงที่ยกระดับความรุนแรงกลายเป็นการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่

สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิคซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกันกับโรงแรมหรูเพนนิซูล่าในฮ่องกงอีก 2-3 แห่งในย่านจิมซาจุ่ย  เป็นบริษัทที่ได้รับผลกระทบล่าสุด ยอมรับว่าการประท้วงทำให้การการเดินทางลดลงไปมากกว่าครึ่งและผู้โดยสารกำลังชั่งใจว่าจะทำการจองตั๋วเดินทางต่อไปหรือไม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการในครึ่งปีหลัง ส่วนตัวโรงแรมกังวลว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้นักท่องเที่ยวลดลง

ผลกระทบที่เกิดขึ้นนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่ชะลอการเดินทางเข้ามาฮ่องกง ยอดจองห้องพักที่ลดลงตามไปด้วย รวมถึงก่อนหน้านี้ที่ สหราชอาณาจักร ญุ่ป่น สิงคโปร์ และออสเตรเลียที่ออกคำเตือนห้ามการเดินทางเข้าฮ่องกงหลังการประท้วงทวีความรุนแรง  

ไม่เฉพาะการท่องเที่ยวแต่ยังรวมไปถึงธุรกิจและสินค้าเครื่องสำอางค์และสุขภาพ โดยบริษัท บองชูว์ โฮดดิ้ง เปิดเผยผลประกอบการในเดือนมิถุนายนที่ร่วงลงโดยกล่าวว่าเป็นความผิดของผู้ประท้วง  

การบิน

ปีที่แล้วสนามบินฮ่องกงรองรับผู้โดยสารมากถึง 74 ล้านคน มากกว่า 1,000 เที่ยวบินทั้งการขนส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้า ออกไปยัง 200 จุดหมายทั่วโลก คิดเป็นมูลค่าจีดีพีที่มากถึง 5% ทั้งทางตรงและทางอ้อม จากการเปิดเผยของเลขาธิการด้านการขนส่งของฮ่องกง “แฟรงค์ ชาน”  เฉพาะการปิดสนามบินจะมีความเสียหายเป็นสิบๆล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  แม้จะกลับมาเปิดสนามบินได้ตามปกติ แต่ความเสียหายไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่วันเดียว แต่จะยังส่งผลต่อเนื่องไปอีกหลายเดือนข้างหน้าจากการยกเลิกและการจองตั๋วโดยสารใหม่

แหล่งธุรกิจและท่องเที่ยวที่สำคัญในฮ่องกง

ค้าปลีก

เครื่องจักรตัวสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฮ่องกง ค้าปลีกในฮ่องกงเดือนมิถุนายนร่วงลงถึง 6.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ซึ่งนอกจากปัญหาการประท้วงที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้ ภาคธุรกิจส่วนใหญ่เผชิญปัญหาการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีนอยู่แล้ว  รวมถึงค่าเงินหยวนที่อ่อนค่าและสงครามการค้า   เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ลงบทสัมภาษณ์เจ้าของร้านขายเครื่องเขียนแห่งหนึ่งในถนนแมทดิสัน คอสเวย์เบย์ โดยบอกถึงสถานการณ์ว่า ยอดขายร่วงลง 50%-70% ตั้งแต่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา มียอดขายน้อยกว่า 3 ร้อยเหรียญฮ่องกง แต่มีภาระค่าเช่าที่มากถึง 2หมื่นเหรียญฮ่องกงต่อเดือน  และยังกล่าวต่อว่า “ท่ามกลางภาวะสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ได้ทำให้สถานการณ์แย่มากแล้ว การประท้วงยิ่งตอกย้ำทำให้แย่ที่สุด”และยกตัวอย่างนักท่องเที่ยวจีนที่มาจากมลฑลซินเจียงของจีนใช้จ่ายในการเดินทางประมาณ 2หมื่นหยวน ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยลงมากเมื่อเทียบกับตอนที่เดินทางมาเมื่อปี 2010 หรือ 9 ปีที่แล้ว  แม้ว่ามีอีกหลายที่ที่ต้องการเดินทางไป แต่ก็ไม่สามารถทำได้เพราะการประท้วงตามท้องถนน

เจ้าของร้ายขายเครื่องเขียนในย่านคอสเวย์เบย์

บริษัทชื่อดังของโลก

7 บริษัทของฮ่องกงอยู่ในรายชื่อบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก จาก 500 บริษัท รวมถึง เลอโนโว ซีเค ฮัทชิสัน และธนาคารพาณิชย์ระดับโลก ต่างออกมากังวลถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ที่จะลามไปถึงผลประกอบการ ส่งผลกระทบต่อไปยังห่วงโซ่อุปทาน และการลงทุน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● โจฉัว หว่อง ขู่ชุมนุมยาวถึง1ตุลาวันชาติจีน ปลุกสหรัฐหนุนประท้วงในฮ่องกง

● สนามบินฮ่องกงประกาศทำการบินปกติวันนี้

● ตรวจแถว! ส่องกำลังพลจีนประจำการในฮ่องกง

● "สุวรรณภูมิ" แจงยกเลิก 14 เที่ยวบินฮ่องกง จัดพื้นที่รองรับ

● จับสัญญาณ จีนสนธิกำลัง พร้อมใช้กำปั้นเหล็กกับผู้ชุมนุม

● ทางการจีนลั่นประท้วงปิดสนามบิน "สัญญาณก่อการร้าย"

● เปิดภาพดาวเทียม "shut down"สนามบินฮ่องกง

● ระส่ำหนัก! 60 เที่ยวบินไทย-ฮ่องกงยกเลิก

● กระทรวงต่างประเทศเตือนคนไทยออกจากสนามบินฮ่องกงด่วน

● ฮ่องกงยกเลิก เที่ยวบินเข้า-ออกทั้งหมด การบินไทยยกเลิกแล้ว 3 เที่ยวบิน

● ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด ผู้ประท้วงยึดสนามบินฮ่องกง

● เข้าพื้นที่แล้ว! ผู้ประท้วงขอยึดสนามบินฮ่องกงชุมนุม 3 วัน

● สุวรรณภูมิเคลียร์พื้นที่ รับผู้โดยสารตกค้างจากม็อบฮ่องกง

● วิทยุการบินฯ แจง ม็อบฮ่องกงไม่กระทบเที่ยวบินในไทย

● สมคิดสั่งรับมือผลกระทบจากฮ่องกง

● ม็อบฮ่องกงป่วนรถไฟใต้ดิน เศรษฐกิจจ่อทรุดต่ำสุดในรอบ 10 ปี

● ประท้วงในฮ่องกงเริ่มแบ่งสีเสื้อ ทุบภาพลักษณ์ท่องเที่ยว-การเงิน

● ม็อบฮ่องกงเดือด รำลึก 22 ปีคืนสู่จีนแผ่นดินใหญ่

● ทำไมคนฮ่องกง ถึงออกมาประท้วงเรือนล้าน กรณีส่งผู้ร้ายข้ามแดน

● #612strike ยกระดับรุนแรง ฮ่องกงใช้ตำรวจปราบจลาจลสลายม็อบ

● ผู้ชุมนุมล้อมสภาฯ ฮ่องกงเลื่อนพิจารณาแก้ก..ผู้ร้ายข้ามแดนไม่มีกำหนด!

● สถานกงสุลเตือนคนไทย เลี่ยงพื้นที่ชุมนุมในฮ่องกง