กต.ยันไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุมในฮ่องกง

13 ส.ค. 2562 | 08:22 น.

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (13 ส.ค.) ถึงกรณีการชุมนุมประท้วงในฮ่องกงที่มีการเข้ายึดพื้นที่อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงชุมนุมโดยสันติในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และลากยาวมาจนถึงวันนี้ว่า ในเบื้องต้นยืนยันได้ว่าไม่มีคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากการปะทะจำกัดวงอยู่ในพื้นที่บางจุดในเมืองเท่านั้น ในสนามบินเหตุการณ์เรียบร้อยดี และโดยปกติทางการฮ่องกงจะมีการประกาศให้รู้ล่วงหน้าหากจะมีการชุมนุมในที่ใดก็ตาม ส่วนจำนวนตัวเลขของคนไทยที่ยังอยู่ในฮ่องกงเวลานี้ ยังไม่ทราบจำนวนที่ชัดเจน

ดอน ปรมัตถ์วินัย

“ขณะนี้สถานการณ์ไม่น่ากังวล คนไทยทุกคนในฮ่องกงปลอดภัย ไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากการประท้วงมีเพียงเฉพาะจุด สำหรับคนที่เดินทางไปก็เดินทางกลับมาโดยปลอดภัยแล้ว อย่างไรก็ตาม เตือนคนไทยหากไม่จำเป็นอย่าเข้าไปในพื้นที่ชุมนุม” รัฐมนตรีต่างประเทศกล่าว และว่าหลังจากเกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กระทรวงฯติดตามและดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทางสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ได้ติดตามสถานการณ์เป็นระยะๆ รวมถึงดำเนินการต่าง ๆ ในการช่วยเหลือคนไทย เช่นการประกาศคำแนะนำและให้เบอร์โทรศัพท์สำหรับคนไทยที่จะเดินทางไปยังฮ่องกง

 

 

ในโอกาสนี้มีข้อแนะนำว่า หากมีเรื่องเร่งด่วนต้องเดินทางไปฮ่องกง ก็ขออย่าเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่กำลังมีการชุมนุม ทั้งนี้ ในเบื้องต้นทางการจีนยังไม่ได้เข้ามาดูแลหรือควบคุมสถานการณ์  ยังคงเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ทางการฮ่องกงที่ดูแลความสงบเรียบร้อย โดยจีนได้มีการติดตามและให้คำแนะนำเท่าที่จะทำได้ 

 

รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประสานขอความช่วยเหลือจากคนไทยในฮ่องกง ซึ่งบุคคลในพื้นที่จะรับทราบข้อมูล และไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในของฮ่องกง ขณะเดียวกัน ทางการฮ่องกงยืนยันว่าไม่ต้องการให้ทั้งคนฮ่องกงและชาวต่างชาติได้รับความเดือดร้อน