GEN 3 เวชพงศ์โอสถฯ ปรับทัพสู่ยาจีนยุคใหม่

16 ส.ค. 2562 | 06:27 น.

เปิดแผนเจน 3 เวชพงศ์โอสถสานต่องาน นำศาสตร์แพทย์แผนจีนเข้าถึงลูกค้าคนรุ่นใหม่ ขยายสาขาขึ้นห้าง ก่อนวางแผนเปิดแฟล็กชิพสโตร์แห่งใหม่

นายพิชิต เวชพงศา ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท เวชพงศ์โอสถ (ฮกอันตึ๊ง) จำกัด เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานระหว่างช่วงรอยต่อในช่วงการบริหารงานระหว่างทายาทเจน 2 และ 3 คือการสานต่อการดำเนินงานของบริษัทเพื่อให้ธุรกิจของแต่ละบริษัทในเครือสามารถอยู่รอดได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งพากันมากนัก กล่าวคือจะมีการซินเนอร์ยีกันเพื่อความแข็งแกร่งตามความเหมาะสม แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องเพิ่มศักยภาพในบริษัทธุรกิจของตัวเอง และสามารถเติบโตได้โดยไม่ต้องพึ่งพาบริษัทในเครือตลอดเวลา ทั้งนี้ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมาบริษัทเริ่มทยอยปรับตัวหลายๆ ด้าน เพื่อเชื่อมการเข้าถึงทั้งในกลุ่มผู้บริโภครุ่นเก่าและใหม่ ไม่ว่าจะเป็นปรับโลโกและรูปแบบร้านให้ทันสมัย ขยายสาขาในห้างสรรพสินค้า

สำหรับในปีนี้มีแผนการเปิดแฟล็กชิพสโตร์ของเวชพงศ์โอสถขึ้นภายในห้างสรรพสินค้า โดยมีจุดเด่นคือการนำศาสตร์แพทย์แผนจีนอย่าง “หมอแมะ” เข้าไปในห้างสรรพสินค้า ควบคู่กับการนำนวัตกรรมยาจีนด้วยเทคโนโลยีใหม่จากปักกิ่ง ประเทศจีน มาใช้ในการสกัดยาสมุนไพรจีนแบบเดิมจากการต้มสู่แบบผงพร้อมชง ซึ่งเครื่องดังกล่าวสามารถแปลงผลคำสั่งยาจีนจากปริมาณดั้งเดิมที่คุ้นเคยเป็นแบบผงได้ทันทีตามอาการและตามใบสั่งยาของแพทย์แผนจีน ทำให้มีความสะดวกสบายและตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น หลังจากช่วง 3 ปีที่ผ่านมาบริษัทได้ขยายสาขาเข้าไปในห้างสรรพสินค้าเป็นครั้งแรก โดยปัจจุบันมี 6 สาขา ในเครือเซ็นทรัล อาทิ ลาดพร้าว, เอ็มบาสซี, อีสต์วิลล์, บางนา, ปิ่นเกล้า และฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต

GEN 3 เวชพงศ์โอสถฯ ปรับทัพสู่ยาจีนยุคใหม่

            พิชิต เวชพงศา

“แผนงานดังกล่าวเป็นไปตามเป้าหมายของเราที่ต้องการขยายการเข้าถึงของแบรนด์ไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น ซึ่งจะกลายมาเป็นลูกค้าหลักในอนาคต โดยที่ผ่านมากลุ่มลูกค้าของบริษัทจะมีอายุราว 40 ปีขึ้นไปที่มีกำลังซื้อ และการขยายฐานมายังคนรุ่นใหม่ถือเป็นการปูทางของแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุ 25-30 ปี ให้นึกถึงแบรนด์เป็นลำดับแรกเมื่อถึงช่วงวัยที่เหมาะสมในการเป็นลูกค้า”

 

นอกจากนี้ยังมองหาโอกาสการเติบโตใหม่ๆ ด้วยการจับมือกับ “ฮันโนะ” ผู้บริหารโรงพยาบาลและศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ จากญี่ปุ่นตั้งบริษัทร่วมทุนในนามบริษัท ฮันโนะ-เวชพงศ์ เจริแอทริค เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด พร้อมลงทุน 150 ล้านบาท เปิดศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ “ฮันโนะ-เวชพงศ์” ขนาด 42 ห้อง ในย่านเลียบทางด่วนรามอินทรา ชูจุดขายความเชี่ยวชาญด้านดูแลผู้มีภาวะสมองเสื่อม รวมถึงบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกสไตล์ญี่ปุ่น 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3496 ระหว่างวันที่ 15 - 17 สิงหาคม 2562