‘วัตสัน’บาลานซ์แบรนด์ รับมือดิจิทัลดิสรัปต์

16 ส.ค. 2562 | 06:05 น.

ร้านเฮลท์แอนด์บิวตี้แข่งแรง “วัตสัน” ยํ้าภาพเบอร์ 1 ชูกลยุทธ์ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง บาลานซ์แบรนดิ้งและคอม เมอร์เชียล พร้อมรับมือดิจิทัล ดิสรัปต์ทำพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ล่าสุดจัดแคมเปญใหญ่ฉลองครบรอบ 23 ปี

นายพสิษฐ์ มั่นคงขันติวงศ์ ผู้จัดการทั่วไป วัตสันประเทศไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจัยที่ทำให้วัตสันประสบความสำเร็จและเป็นผู้นำในธุรกิจร้านค้าเพื่อสุขภาพและความงามเมืองไทยมายาวนานกว่า 23 ปี คือ การให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง หรือ Customer Centric พร้อมทั้งบาลานซ์แบรนดิ้งและการทำคอมเมอร์เชียลที่มีส่วนผสมอย่างลงตัว ซึ่งการที่จะทำให้แบรนด์ได้เป็นที่น่าจดจำ และอยู่ในใจลูกค้าเสมอนั้น จึงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เป็นเรื่องที่วัตสันสามารถทำได้และทำได้ดีตลอดมา

‘วัตสัน’บาลานซ์แบรนด์  รับมือดิจิทัลดิสรัปต์

               พสิษฐ์ มั่นคงขันติวงศ์

ขณะที่วิสัยทัศน์ของวัตสันมีความสำคัญมากที่เล็งเห็นและให้ความสำคัญเกี่ยวกับเทคโนโลยี ที่จะมาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคมาตั้งแต่แรก ทำให้วัตสันเตรียมแผนรับมือมาต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พร้อมกับศึกษาพฤติกรรม ความต้องการของผู้บริโภคและมีความพร้อมที่จะตอบสนองในสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ ทำให้วันนี้นอกจากวัตสันจะมีร้านค้าเปิดให้บริการมากกว่า 500 สาขาแล้ว ยังมีช่องทาง Watsons Online ทั้ง website และ mobile application ที่พร้อมให้บริการและเข้าถึงลูกค้าทั่วไทย ทำให้ลูกค้ามีประสบการณ์ การช็อปปิ้งอย่างไร้รอยต่อทุกที่ทุกเวลา

“การเข้าใจในผู้บริโภคและการเตรียม พร้อมรองรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น อย่างรวดเร็วของยุคสมัย ทำให้วัตสันสามารถ เข้าถึงและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ตลอดเวลา จึงไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากการเข้ามาของดิจิทัล ดิสรัปต์หรือจะเป็นคอนซูเมอร์ ดิสรัปต์”

‘วัตสัน’บาลานซ์แบรนด์  รับมือดิจิทัลดิสรัปต์

อย่างไรก็ดีสิ่งที่เปลี่ยนแปลงมากที่สุดสำหรับตลาดเฮลท์แอนด์บิวตี้หรือรีเทลในขณะนี้คือ ดีมานด์ที่ไม่ได้เกิดจากผู้ผลิต แต่เป็นความต้องการที่มาจากลูกค้าพฤติกรรมการซื้อเปลี่ยนแปลงไป ลูกค้าจึงเป็นผู้สร้างดีมานด์ให้กับตลาดมากกว่าผู้ผลิต หรือผู้ขายในอดีต ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องตามลูกค้าให้ทัน ขณะที่ความท้าทายที่สำคัญที่สุดคือ เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องปรับตัวให้ทันและให้เร็วยิ่งกว่า เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า เช่น การช็อปปิ้งแบบ O+O (Online + Offline) ที่เชื่อมต่อช่องทางหน้าร้านและออนไลน์ เพื่อเพิ่มประสบ การณ์การช็อปปิ้งที่ต่อเนื่อง สนุกและคุ้มค่าสำหรับลูกค้า เป็นต้น

‘วัตสัน’บาลานซ์แบรนด์  รับมือดิจิทัลดิสรัปต์

สำหรับภาพรวมของธุรกิจร้านค้าเพื่อสุขภาพและความงามในเมืองไทยขณะนี้มีการแข่งขันสูงเมื่อเทียบกับตลาดอื่นเนื่องด้วยลูกค้าปรับตัวในการใช้งานเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วและเข้าถึงทุกสื่อ โซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง ดังผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับตัวให้ทัน ขณะที่วัตสันเองมุ่งเน้นการรักษาสถานการณ์เป็นเบอร์ 1 ของร้านค้าเพื่อสุขภาพและความงามในประเทศไทย ภายใต้แนวคิดที่จะทำอย่างไรให้ลูกค้าได้รับประสบ การณ์การช็อปปิ้งที่ดีขึ้น แปลกใหม่ขึ้น และสนุกมากกว่าที่เคย

ล่าสุดเพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 23 ปีที่เปิดให้บริการในเมืองไทย วัตสันได้จัดแคมเปญ “วัตสัน ครบรอบ 23 ปี แจกทองยิ่งใหญ่ สะใจทั้งเดือน” โดยขนทัพสินค้ามาจำหน่ายในราคาเริ่มต้น 23 บาท อาทิ เจลลี่ ,โมบายเกิร์ล , เอชเอมาสก์ ฯลฯ ลดราคาเหลือ 23 บาท , ลิสเตอรีน , เทรซาเม่ แชมพู, เมย์เบลลีน เซนเซชั่นแนล ลิควิดแมท ลดราคาเหลือ 123 บาท, บิโอเรยูวี บอดี้เซรั่ม SPF50+ PA++++ ลดราคาเหลือ 223 บาท เป็นต้น พร้อมแจกโชคลุ้นรับทองคำ 2 ต่อ ต่อแรก ทองคำหนัก 1 บาททุกสัปดาห์ และรางวัลใหญ่ทองคำแท่ง 23 บาท เมื่อช็อปครบทุก 300 บาท ทั้งที่ร้านวัตสันและวัตสันออนไลน์

‘วัตสัน’บาลานซ์แบรนด์  รับมือดิจิทัลดิสรัปต์

ปัจจุบันวัตสันมีสาขากว่า 7,200 ร้านค้าและร้านขายยากว่า 1,500 ร้านค้าใน 13 ตลาด ทั้งในเอเชียและยุโรป รวมทั้งจีน, ฮ่องกง, ไต้หวัน, มาเก๊า, สิงคโปร์, ไทย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ตุรกี, ยูเครนและรัสเซีย 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3496 ระหว่างวันที่ 15 - 17 สิงหาคม 2562