อสังหาฯแนะรัฐลดภาษี ผ่อนกฎคุมปล่อยกู้

15 ส.ค. 2562 | 23:20 น.

นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ระบุว่าจากผลกระทบเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลให้การส่งออกและ การท่องเที่ยวภายในประเทศไทยหดตัว ประกอบกับกรณี ธปท.คุมเข้มหลักเกณฑ์การขอสินเชื่อกลุ่มที่อยู่อาศัย ทำให้ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งปีแรกเติบโตลดลงจากปีก่อน 13% มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 2 แสนล้านบาท

อสังหาฯแนะรัฐลดภาษี  ผ่อนกฎคุมปล่อยกู้

ขณะที่ยอดโอนกรรมสิทธิ์ช่วงประกาศใช้ LTV ระยะเวลา 2 เดือน ลดลงถึง 24% อยู่ที่ประมาณ 4.2 หมื่นล้านบาท สะท้อนถึงภาวะตลาดที่เกิดการชะลอตัวลงอย่างชัดเจน ทั้งนี้ มีความเป็นห่วงต่อภาวะที่เกิดขึ้น เนื่องจากภาคอสังหาริมทรัพย์มีผลต่ออัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือ จีดีพี ในสัดส่วน 12%

ฉะนั้น อยากให้รัฐบาลใหม่ และธปท. พิจารณามาตรการระยะสั้นต่างๆออกมา เพื่อต่อลมหายใจ ขับเคลื่อนตลาดที่มีผลผูกพันกับภาวะเศรษฐกิจ เช่น การลดภาษี ,ลดค่าโอน , ค่าธรรมเนียม เป็นต้น เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระผู้ซื้อ เปิดโอกาสให้คนกลุ่มกลางมีบ้าน แต่ต้องขยายเพดานจากมาตร การเดิมที่ประกาศใช้แค่เฉพาะกลุ่มบ้านราคาตํ่ากว่าล้านบาท เป็นระดับไม่เกิน 3 ล้านบาท ถึงจะเป็นการช่วยกระตุ้นตลาดได้

อสังหาฯแนะรัฐลดภาษี  ผ่อนกฎคุมปล่อยกู้

อย่างไรก็ตาม ยังต้องการให้ธปท.ทบทวนหลักเกณฑ์ LTV อีกครั้ง กรณีนับรวมผู้กู้ร่วมเป็นสัญญาแรก ซึ่งกลายเป็นอุปสรรคในการซื้อบ้านเป็นของตัวเอง ถูกนับรวมเป็นหลังที่ 2 ต้องวางดาวน์ 20% เพราะที่ผ่านมา พบมีผู้กู้ร่วมในระบบสูงถึงประมาณ 20-30%

“จากสถิติ สัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 2 ไม่ได้เป็นหนี้เสีย ฉะนั้น ผู้กู้ร่วม ไม่ใช่ผู้กู้หลัก เมื่อไหร่เขาอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง ควรผ่อนปรนให้ ไม่ใช่ไปเข้มงวดแล้วให้พิจารณาจากระดับหนี้ หรือศักยภาพของเขาเองแทน ถ้าแก้ได้ จะช่วยกระตุ้นตลาดได้ถึง 10-15%” นางสุพัตรา กล่าว

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,496 วันที่ 15 - 17 สิงหาคม พ.ศ. 2562

อสังหาฯแนะรัฐลดภาษี  ผ่อนกฎคุมปล่อยกู้