“วิษณุ”ชี้ปมถวายสัตย์จบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

14 ส.ค. 2562 | 07:06 น.

“วิษณุ”ยอรรับเรื่องถวายสัตย์ต้องจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ ด้านนายกฯ แจงไม่ตอบกระทู้สดปมถวายสัตย์ เหตุขั้นตอนอยู่ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว ขอทุกฝ่ายอย่าก้าวล่วงกระบวนการ 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุจะไม่พูดเรื่องถวายสัตย์ปฏิญาณอีก และให้รอผู้ตรวจการแผ่นดินว่า ไม่รู้ รอใครไม่รู้ ทราบแต่ว่ามีคนยื่นไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินจะส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้นไม่รู้ แต่ตามขั้นตอนเรื่องจะจบผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ได้ ต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพราะผู้ตรวจการแผ่นดินไม่มีอำนาจชี้ขาด 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้จะต่างคนต่างยื่นไปยังองค์กรอิสระต่างๆ ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตอนนี้เท่าที่รู้มีการยื่นไปที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน นอกนั้นก็พูดขู่อยู่ทุกวันว่า จะไปสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และอัยการสูงสุด ซึ่งแล้วแต่ๆ ละคนว่ากันไป อาจจะทำได้หรือไม่ได้ก็ได้ ไม่แน่ เพราะตนไม่ทราบว่าเขาจะยื่นอย่างไร 

     “วิษณุ”ชี้ปมถวายสัตย์จบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

 

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีไม่ไปตอบกระทู้สดเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณในสภ และฝ่ายค้านจะยื่นเป็นญัตติอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติว่า จะยื่นก็ยื่นไปเถอะ ก็แล้วแต่ฝ่ายค้าน ผมไม่ได้วิตกกังวลอะไรทั้งสิ้น เพราะเชื่อมั่นว่าทำในสิ่งที่ดีงาม และผมให้เกียรติสภาอยู่แล้ว จะถามกระทู้หรือไม่กระทู้ก็ต้องไปดูว่าผมมีสิทธิ์อะไรบ้างที่จะตอบหรือไม่ตอบได้บ้างหรือไม่ ที่สำคัญทุกอย่างผมยอมรับในกระบวนการ และเรื่องนี้อยู่ในกระบวนการของผู้ตรวจการแผ่นดินไปแล้ว การที่ผมจะไปตอบหรือพูด จะเกิดอะไรกับผมบ้างล่ะ ทุกคนต้องรอขั้นตอนของผู้ตรวจการแผ่นดิน กติกาเป็นแบบนี้ เมื่อเรื่องเข้ากระบวนการไปแล้วถ้าผมไปตอบว่าใช่หรือไม่ใช่ เดี๋ยวเรื่องจะบานปลายไปอีก เราต้องปล่อยให้กระบวนการตัดสินเขาดำเนินการไป ทุกคนอย่าไปก้าวล่วง   


 

“ จะถูกหรือผิดก็ไม่รู้เหมือนกัน ดังนั้นอย่าเอามาโจมตีกันต่อไปเลย ผมก็ยอมเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบแล้ว เมื่อเขาไปร้องกันมาเดี๋ยวก็มีการตัดสินนั่นแหละ ผมชี้แจงไปก็เหมือนเดิม ให้กระบวนการเป็นผู้ชี้แจง”  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


เมื่อถามว่า รู้สึกเหนื่อยหรือไม่ ที่ยังไม่ทันทำอะไรก็ถูกตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เหนื่อย ถือเป็นเรื่องธรรมดา เราต้องมาปรับแก้กันเองว่าใครควรแก้ตรงไหนบ้าง ตนก็ต้องแก้ของตน ท่านก็ต้องแก้ของท่าน ถ้าทุกคนกล่าวโทษกันไปมาก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร ประเทศชาติเสียหาย และตนก็มีสิทธิ์และมีการคุ้มครองว่าจะไปตอบหรือไม่ตอบ เรื่องนี้ตนได้ไปปรึกษาฝ่ายกฎหมายมาแล้วทั้งหมด