แฉ!จ่ายใต้โต๊ะ 6 หมื่นบาทนำเข้าข้าวไทยได้ง่ายๆ

14 ส.ค. 2562 | 08:15 น.

เงินสะพัดด่าน! วงการข้าวระเบิดอารมณ์หลังราคาข้าวในประเทศพุ่ง  เผยประเทศไทยแปลงสภาพกลายเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่จากเพื่อนบ้านเพียงจ่ายใต้โต๊ะแค่ 6 หมื่นบาทไฟเขียวขนข้าวเข้าฉลุย  ด้านนายกโรงสีฯ ชี้โพรงนำเข้าได้ แต่ต้องถูกต้อง

แฉ!จ่ายใต้โต๊ะ 6 หมื่นบาทนำเข้าข้าวไทยได้ง่ายๆ

แหล่งข่าววงการค้าข้าว เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงแม้ว่ากฎหมายไทยจะห้ามนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านแต่พี่ไทยกลายเป็นผู้นำเข้า ข้าวรายใหญ่ ขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ในการนำเข้า ข้าวจากประเทศเวียดนามและกัมพูชาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งคำถามว่านำเข้ามาได้อย่างไร ง่ายๆ เพียงแค่ทำตั๋วผ่านแดนจากรถบรรทุกข้าวสารให้กลายเป็นรถบรรทุกขนส่งข้าวโพด พร้อมกับเงินชำระภาษีใต้ดิน อีกพ่วงละ 60,000 บาท เท่านี้ก็ขับผ่านออกมาได้แบบสบายๆ ก็จบแล้ว ณ. ที่ด่าน สวนส้ม จังหวัดจันทบุรี จำนวนที่รถบรรทุกขนข้าวออกมา เข้ามายังที่ฝั่งไทย มีวันละ 100-200 พ่วงต่อวัน คำนวณกันเอาเองว่าเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ จัดเก็บภาษีใต้ดิน ได้พ่วงละ 6 หมื่นบาท สามารถสร้างรายได้ ได้วันละ กี่ล้านบาทต่อวัน ถ้าคำนวณเป็นเดือนจะเป็นเงินกี่ร้อยล้านบาทต่อเดือน ปีละกี่พันล้านบาทต่อปี

แฉ!จ่ายใต้โต๊ะ 6 หมื่นบาทนำเข้าข้าวไทยได้ง่ายๆ

“ดังนั้นไม่ว่าจะมีการร้องเรียนไปถึงกระทรวงพาณิชย์หรือกรมการค้าภายในให้ออกมาสำรวจลงพื้นที่ตรวจสอบสักกี่ครั้งก็ไม่เป็นผลเต็มที่ ก็สั่งปิดด่าน ผ่านแดน แค่ 2 วัน แล้วก็เปิดให้ทำการซื้อขายได้เป็นปกติในเมื่อกฎหมายซื้อได้ด้วยเงิน”

แฉ!จ่ายใต้โต๊ะ 6 หมื่นบาทนำเข้าข้าวไทยได้ง่ายๆ

ด้านนายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เผยว่า เรื่อง การลักลอบนำเข้าข้าวตามแนวชายแดนทางสมาคมฯก็ได้ทราบข่าวและติดตามมาเป็นระยะจากการร้องเรียนของสมาชิกและผู้ค้าข้าวเหนียว  สมาคมฯเองก็ได้ประสานงานไปยังกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ให้ช่วยเฝ้าระวังติดตามดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดซึ่งสมาคมฯก็ทราบดีว่าเป็นการเกินกำลังของเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน  แต่หากเป็นการร่วมมือกันของทุกหน่วยงานอย่างจริงจังก็จะสามารถแก้ปัญหาได้  เพราะการนำเข้ามาเป็นจำนวนมากขนาดนี้ไม่สามารถรอดหูรอดตาเจ้าหน้าที่ไปได้ ต่างกันกับการค้าตามวิถีการค้าชายแดนที่ชาวบ้านค้าขายกัน ซึ่งจะมีปริมาณไม่มาก

แฉ!จ่ายใต้โต๊ะ 6 หมื่นบาทนำเข้าข้าวไทยได้ง่ายๆ

แต่ถ้าหากเราคิดว่ามีความจำเป็นในเรื่องของการขาดแคลนและมีความจำเป็นต้องนำเข้าในบางช่วงเวลาก็ควรให้มีการดำเนินการนำเข้าอย่างถูกต้อง ในปริมาณที่ควบคุมได้ ทั้งชนิดและคุณภาพ ตรวจสอบป้องกันโรคพืชโรคแมลง การนำเข้าจะต้องอยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ไม่ให้กระทบกับผลผลิตและราคาข้าวเปลือก ข้าวสารภายในประเทศ เช่นเดียวกับ ข้าวโพด ที่ทุกวันนี้มีการอนุมัติให้นำเข้าตามด่านชายแดน และให้มีการเสียภาษีอย่างถูกต้อง มิเช่นนั้นจะเป็นช่องทางในการหาผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่บางคน ผู้ค้าข้าวบางราย และมีผลกระทบต่อภาพร่วมและภาพลักษณ์ของเจ้าหน้าที่และผู้ค้าข้าวที่ทำงานหรือทำการค้าด้วยความตรงไปตรงมา ซึ่งจะขาดขวัญกำลังใจในการปฎิบัติหน้าที่และทำการค้าอย่างสุจริตตรงไปตรงมา

แฉ!จ่ายใต้โต๊ะ 6 หมื่นบาทนำเข้าข้าวไทยได้ง่ายๆ

แต่ถ้าคิดว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนำเข้าข้าวเหนียว หรือข้าวชนิดอื่นๆก็ควรที่จะดำเนินการอย่างจริงจัง มิฉะนั้นจะกลายเป็นช่องทางในการหาผลประโยชน์ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการค้าข้าวโดยร่วม และประเทศเสียหาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดสถานการณ์ภัยแล้งเช่นนี้ ก็จะยิ่งส่งผลให้มีการลักลอบและจำนวนการลักลอบก็จะยิ่งมากขึ้นด้วย

แฉ!จ่ายใต้โต๊ะ 6 หมื่นบาทนำเข้าข้าวไทยได้ง่ายๆ

อนึ่ง ก่อนหน้านี้สมาคมโรงสีข้าวไทยได้ประสานกับนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดี และนายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ หลังได้รับข่าวจากสมาชิกว่ามีผู้นำข้าวสารเหนียว อ้างว่ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยนำมามาเสนอขายในราคาต่ำแต่ก็ได้ปฏิเสธการรับซื้อไป ต่อมาทางอธิบดีกรมการค้าภายในได้ตั้ง นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปะชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ลงนามการตรวจสอบและกำกับดูแลการนำเข้าข้าวเปลือกเหนียว ตั้งด่านเขต 9 พื้นที่จังหวัดที่ติดกับชายแดน ดังนั้น จึงขอความร่วมมือจังหวัดและมอบหมายหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางระบบการกำกับการดูแลและตรวจสอบข้อเท็จจริงการลักลอบนำเข้าข้าวเปลือกเหนียวจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเข้มงวด กรณีพบการกระทำผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด