หนุนเต็มที่ รัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น

14 ส.ค. 2562 | 08:43 น.

นักวิชาการ เห็นด้วย รัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ลดผลกระทบเศรษฐกิจโลกชะลอตัว พร้อมแนะ คิดมาตรการระยะกลาง 3-4 ปี รองรับด้วย หลังเชื่อ โลกชะลอนาน

               นายสมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐกิจและการเมืองเปิดเผยว่า  รัฐบาลควรออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นออกมาให้เร็วที่สุดในช่วงนี้  เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ซึ่งจะเป็นมาตรการใดก็ได้ที่มีผลต่อการเติมเงินเข้าสู่ระบบได้ทันที อาทิ การส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น รวมถึงการใช้มาตรการกระตุ้นผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วย เพราะเป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นและคนระดับล่างอย่างแท้จริง ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากการส่งออกมีปัญหา

หนุนเต็มที่ รัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น

               อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจากแนวโน้มแล้ว เศรษฐกิจโลกจะยังคงชะลอตัวต่อไปอีกระยะ ดังนั้นรัฐบาลจำเป็นจะต้องคิดมาตรการดูแลเศรษฐกิจในระยะ 3-4 ปีข้างหน้าไว้ด้วย เพื่อประคับประคองเศรษฐกิจ ซึ่งมาตรการควรจะเน้นการใช้งบประมาณในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศ ให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ รวมถึงการดูแลราคาพืชผลทางการเกษตรอย่างเป็นระบบ ทั้งการควบคุมต้นทุนการผลิต การบริหารจัดการน้ำ และระบบโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตร พร้อมทั้งการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำให้หมดไป

เศรษฐกิจโลกจะเป็นแบบนี้ต่อไปอีก 3-4 ปี รัฐบาลต้องวางแผนให้ดี ต้องมีมาตรการระยะกลางดูแลเศรษฐกิจด้วย ไม่เช่นนั้นปัญหาเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ จะทำให้คนไม่พอใจ และพาไปสู่ความไม่มั่นคงในการบริหารงานของฝ่ายการเมือง เมื่อเป็นเช่นนั้น รัฐบาลจะอยู่ยาก เพราะคนจะไม่พอใจ” นายสมชายกล่าว

หนุนเต็มที่ รัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น