กกร. ยื่นสมุดปกขาว”ประยุทธ์” จี้ 6 ประเด็นที่รัฐบาลต้องเร่งทำ 

14 ส.ค. 2562 | 08:59 น.

กกร.พบ “ประยุทธ์” ยื่นสมุดปกขาว 6 ประเด็นที่รัฐบาลต้องทำเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เดินหน้า เพิ่มความสามารถในการแข่งขันประเทศ


นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวก่อนร่วมประชุมคณะกรรมร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ หรือ กรอ.พาณิชย์ นัดแรกที่กระทรวงพาณิชย์(14 ส.ค.62) ว่า ในวันนี้เวลาเวลาประมาณ 15.00 น.คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย จะเข้ายื่นสมุดปกขาวกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ตามที่ได้ระดมความคิดเห็นจากภาคเอกชน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และแก้ปัญหาอุปสรรคต่างๆให้ทันต่อเหตุการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป 

กลินท์ สารสิน

ทั้งนี้ในสมุดปกขาวประกอบด้วย 6 ประเด็นที่รัฐบาลใหม่ต้องเร่งดำเนินการ   ได้แก่ 1.การเสริมสร้างความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนและเสนอให้มีการยกระดับการทำงานของภาครัฐและเอกชน ในระดับต่างๆ  2.เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของเอกชนและยกระดับเอสเอ็มอี  สินค้า บริการ ให้มีคุณภาพและมาตรฐานสากล 3.การพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐ 4. สนับสนุนโครงการสนับสนุนโครงการที่สำคัญของภาครัฐให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง 5. เสริมสร้างธรรมาภิบาล ความรับผิดชอบต่อสังคม และ  6. ยกระดับทักษะความรู้และคุณภาพชีวิตทรัพยากรมนุษย์

ด้านนายสุพันธ์  มงคลสุธี   ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การประชุมในการหารือกับท่านรองนายกสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ใน 6 ประเด็น ซึ่งคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ได้เสนอต่อรัฐบาลไปก่อนหน้านั้น โดยในวันนี้ ( 14 สิงหาคม 2562)ที่ประชุมเห็นด้วยที่จะให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุดย่อย เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วน โดยกำหนดให้นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ฯ เป็นหัวหน้าคณะ โดยคาดว่าจะมีการประชุมหารือในรายละเอียดและแนวทางดูแลเศรษฐกิจภายในเร็ว ๆ นี้