“ธรรมนัส”ยันวิกฤติขาดแคลนน้ำ รพ.สุรินทร์คลี่คลายแล้ว

14 ส.ค. 2562 | 14:23 น.

“ธรรมนัส” เผยปัญหาวิกฤติขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค โรงพยาบาลสุรินทร์และพื้นที่ใกล้เคียงคลี่คลายแล้ว  พร้อมบูรณาการหน่วยงานรัฐแก้ปัญหาระยะยาวต่อเนื่อง

ร้อยเอกธรรมนัส  พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังลงตรวจสถานการณ์ภัยแล้งจากฝนทิ้งช่วงที่จังหวัดสุรินทร์ซึ่งส่งผลกระทบ ทำให้มีปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในเขตเมืองสุรินทร์ โดยเฉพาะโรงพยาบาลสุรินทร์ ว่า  ตนมาวันนี้(14 ส.ค.2562) ตามที่ได้มอบหมายจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีที่กำชับให้มาดูแลแก้ปัญหาเร่งด่วนอย่างเอาจริงเอาจัง

 “ธรรมนัส”ยันวิกฤติขาดแคลนน้ำ  รพ.สุรินทร์คลี่คลายแล้ว

โดยเรื่องด่วนแรก  คือการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำของโรงพยาบาลสุรินทร์  ซึ่งตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา ตนได้ประสานกับแม่ทัพภาคที่ 2 และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา โดยมีผู้อำนวยการสำนักพัฒนา  5 รับผิดชอบขุดเจาะบ่อบาดาล 8 บ่อรอบพื้นที่โรงพยาบาลสุรินทร์ ซึ่งจนถึงเวเลา 06.00 น. หรือ  6 โมงเช้าที่ผ่านมาสามารถขุดเจาะได้ทั้งหมด 8 บ่อ พร้อมติดตั้งเครื่องกรองน้ำเสร็จเรียบร้อย ทางโรงพยาบาลสุรินทร์ สามารถเปิดใช้น้ำได้แล้ว ถือว่าปัญหาแก้วิกฤติขาดแคลนน้ำของโรงพยาบาลสุรินทร์จบแล้ว

 “ธรรมนัส”ยันวิกฤติขาดแคลนน้ำ  รพ.สุรินทร์คลี่คลายแล้ว

 

ส่วนเรื่องเร่งด่วนที่ 2 คือ ปัญหาน้ำอุปโภคบริโภค ในอำเภอเมือง จ.สุรินทร์  ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ตรวจเยี่ยมบริเวณสถานที่สูบน้ำในเหมืองของเอกชนในจังหวัดสุรินทร์พบว่าขณะนี้สูบน้ำหมดไป 1 เหมือง และกำลังสูบเหมืองที่ 2 ซึ่งจะเพียงพอใช้ได้ 3 เดือน และยังเหลือน้ำในเหมืองอีก 8 เหมือง  จึงคิดว่าน่าจะเพียงพอแน่นอน เรื่องปัญหาน้ำอุปโภคบริโภค ของอำเภอเมืองจังหวัดสุรินทร์น่าจะหมดไป 

 

 

 

ส่วนกรณีที่ยังพบว่าคุณภาพน้ำประปาในเขตเมืองยังมีปัญหาน้ำขุ่นต้องแก้ไข ซึ่งได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปแก้ไขปัญหาน้ำให้มีข้อยุติภายใน 2-3 วันนี้

“สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น ทางหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองทัพภาคที่ 2 กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงทรัพยากรฯ และอีกหลายหน่วยงาน จะร่วมกันแก้ปัญหายกตัวอย่างที่กระทรวงเกษตรฯดำเนินการ คือการทำฝนหลวง  ซึ่งฝนที่ตกลงมาเมื่อคืนนี้ ในจังหวัดสุรินทร์จนถึงขณะนี้ก็มาจากฝนหลวง ซึ่งพบว่าสามารถเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำในแหล่งน้ำขนาดเล็ก และมีน้ำในไร่นาของเกษตรกรมากขึ้น แสดงว่าทำฝนหลวงได้ผล และจะทำอย่างต่อเนื่องต่อไป”

 “ธรรมนัส”ยันวิกฤติขาดแคลนน้ำ  รพ.สุรินทร์คลี่คลายแล้ว

นอกจากนี้ ได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดประสานกับ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กระทรวงทรัพยากรฯและฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะมีการขุดบ่อบาดาลเพิ่มขึ้นสำหรับอุปโภคบริโภค เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้หากไม่เพียงพอดังนั้น  จากนี้ ปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคจังหวัดสุรินทร์น่าจะจบลงเช่นกัน  ซึ่งตนจะติดตามผลอย่างต่อเนื่อง

 “ธรรมนัส”ยันวิกฤติขาดแคลนน้ำ  รพ.สุรินทร์คลี่คลายแล้ว

ส่วนกำหนดการลงพื้นจังหวัดสุรินทร์ของนายกรัฐมนตรี วันที่ 19 สิงหาคมนี้ว่า  เบื้องต้นยังเป็นตามกำหนดการเดิม ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาพร้อมกับคณะรัฐมนตรีด้วย หากมีการเปลี่ยนแปลงคงมีการแจ้งอีกครั้ง 

ด้านนายแพทย์ ประวีณ ตัณฑะประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุรินทร์  กล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐบาล และภาครัฐทุกภาคส่วน ที่มาช่วยเหลือทำให้โรงพยาบาลสามารถพ้นวิกฤติขาดแคลนน้ำในครั้งนี้ไปได้ ซึ่งทางคณะผู้บริหารโรงพยาบาลสุรินทร์ ยืนยันจะบริหารจัดการน้ำให้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่