โป๊ะแตก!! ทุจริตประมูลถนนยางพารา

14 ส.ค. 2562 | 19:30 น.

เกษตรฯ ดัดหลัง ‘วิศวกรกรมทางหลวง-ผู้รับเหมา’ อกหักจากโครงการถนนยางพาราซอยด์ซีเมนต์ งัดหลักฐานเด็ด โชว์หนังสือบิ๊กกรมทางหลวงโบ้ยแล็บไม่พร้อม อ้างงานล้น ขาดแคลนบุคลากร แนะให้ใช้หน่วยงานอื่นหรือมหาวิทยาลัยที่มีความพร้อมกว่า ยัน กยท. มิได้ทำโดยพละการ แฉกลับ “บุญชู ประสังสิต”ตัวแทนยื่นหนังสือบิ๊กตู่ โดนศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์ เมื่อ 24 ม.ค.61

 

 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เลขที่ 347/2562 เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ลงนามโดย นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในขณะนั้น ซึ่งได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณารับรองมาตรฐานวัสดุน้ำยางพาราผสมสารผสมเพิ่มและสารผสมเพิ่ม มีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นคณะกรรมการ ได้แก่ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ส่วนกรรมการประกอบด้วย ผู้แทนกรมทางหลวง ผู้แทนกรมทางหลวงชนบท ผู้แทนกรมชลประทาน ผู้แทนสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม ผู้แทนกรมวิทยาศาสตร์บริการ ผู้แทนกรมบัญชาการกองทัพไทย ผู้แทนกองทัพบก และผู้แทนการยางแห่งประเทศไทย (กยท.)

โป๊ะแตก!! ทุจริตประมูลถนนยางพารา

โดยมีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณารับรองมาตรฐานคุณภาพ ตรวจสอบคุณภาพและการควบคุมน้ำยางผสมสารเพิ่มและสารผสมเพิ่ม ตามคำแนะนำของผู้แทนสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ให้ข้อเสนอแนะในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อประชาสัมพันธ์ชี้แจงโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2562 ที่ผ่านมานั้น

โป๊ะแตก!! ทุจริตประมูลถนนยางพารา

แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ความจริงการตรวจสอบเป็นอำนาจของกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม โดย กยท. ได้มีหนังสือไปเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562 เรื่องขอทราบความพร้อมของห้องปฏิบัติการทดสอบคุณสมบัติเชิงวิศวกรรม ซึ่งประกอบด้วย การทดสอบกำลังรับแรงอัด (USC) กำลังรับแรงดึงทางอ้อม (ITS) และค่าโมดูลัสดีนตัว (RM) นั้นมีความพร้อมมากน้อยแค่ไหนจะได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบต่อไป

โป๊ะแตก!! ทุจริตประมูลถนนยางพารา
ต่อมากรมทางหลวงก็มีหนังสือตอบกลับเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 62 ลงนามโดยนายอภิชาต จันทรทรัพย์ รองอธิบดีปฎิบัติราชการแทนอธิบดีกรมทางหลวง ทำหนังสือตอบกลับมาว่าอาจจะไม่สะดวกในการใช้ห้องปฎิบัติการเนื่องด้วยเหตุผล ดังนี้ 1. การทดสอบดินซีเมนต์ปรับปรุงคุณภาพด้วยยางธรรมชาติ (ยางพารา) ที่ผ่านมานั้น ได้ดำเนินการโดยให้ส่วนตรวจสอบและวิเคราะห์ทางวิศวกรรมของสำนักงานงานทางหลวง เป็นผู้ทำการออกแบบส่วนผสมและเตรียมก้อนตัวอย่าง เพื่อทดสอบค่ากำลังรับน้ำหนักของวัสดุมวลรวม (CBR) และค่า UCS แล้วนำส่งก้อนตัวอย่างอีกหนึ่งชุดมาทดสอบ ITS และ ค่า RM และค่าความต้านทานการแตกร้าวเนื่องจากความล้า (ITFT) ที่สำนักวิเคราะห์และตรวจสอบ ตามข้อกำหนดพิเศษที่ สว.พิเศษ 1/2560 เนื่องจากสำนักวิเคราะห์และตรวจสอบขาดบุคลากรและมีภารกิจประจำที่ต้องดำเนินการจึงไม่สามารถออกแบบส่วนผสมและเตรียมก้อนตัวอย่างได้

โป๊ะแตก!! ทุจริตประมูลถนนยางพารา

 

2.ห้องปฎิบัติการสำนักวิเคราะห์และตรวจสอบมีเครื่องทดสอบเพียงหนึ่งเครื่อง ซึ่งใช้ในการทดสอบก้อนตัวอย่างแอสฟัลต์คอนกรีต โดยมีความสามารถทำการทดสอบได้ประมาณ 20 ตัวอย่างต่อเดือน (ครอบคลุมเพียง 1 ชุดตัวอย่างต่อเดือน) และไม่เหมาะสำหรับการทดสอบก้อนตัวอย่างงานดินหรือดินซีเมนต์ ดังนั้นกรมทางหลวงพิจารณาให้หน่วยงานอื่นหรือมหาวิทยาลัยที่มีความพร้อมและเหมาะสมให้สามารถดำเนินการทดสอบคุณสมบัติเชิงวิศวกรรมเป็นหน่วยงานทดสอบต่อไป

โป๊ะแตก!! ทุจริตประมูลถนนยางพารา

โป๊ะแตก!! ทุจริตประมูลถนนยางพารา

ล่าสุด (วันที่ 13 ส.ค.62) นายบุญชู ประสังสิต ตัวแทนผู้รับเหมาทำถนนจากยางพารา พร้อมตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางรวม 15 คน เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับนายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์บริการประชาชนทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ดำเนินการกับข้าราชการทุจริตบางคนของการยางแห่งประเทศไทยและผู้เกี่ยวข้องที่ร่วมมือกับกลุ่มทุนบริษัทผลิตน้ำยางฯ นำนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ ในโครงการก่อสร้างถนนดินซีเมนต์ปรับปรุงคุณภาพด้วยยางธรรมชาติ (พาราซอยล์ซีเมนต์) มาหากิน โดยร่วมกันกระทำการอันมิชอบ ไม่ปฏิบัติระเบียบ หลักเกณฑ์ข้อกำหนด ในการทดสอบคุณสมบัติของน้ำยางพาราผสมสารผสมเพิ่มฯ ที่ใช้ในการทำถนนดินซีเมนต์ปรับปรุงคุณภาพด้วยน้ำยางธรรมชาติ

โป๊ะแตก!! ทุจริตประมูลถนนยางพารา

อย่างไรก็ดีแหล่งข่าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตรวจสอบประวัตินายบุญชู ประสังสิต ที่อ้างเป็น ตัวแทนผู้รับเหมาทำถนนจากยางพารานั้น พบว่าโดนพิทักษ์ทรัพย์ เป็นคำสั่งของศาลล้มละลาย เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา มีความไม่ชอบมาพากล อาจจะเป็นไปได้ว่าผู้ร้องน่าจะเสียผลประโยชน์จึงหาเรื่องร้องเพื่อให้ตนเองได้งาน อีกด้านหนึ่งการนายพรหมมา เทพศรีหา วิศวกรโยธาเชี่ยวชาญส่วนวิเคราะห์วัสดุทางวิศวกรรม สำนักวิเคราะห์และตรวจสอบ ของกรมทางหลวง มีการตั้งข้อสังเกตทำไมไม่ส่งตัวอย่างมาตรวจกรมทางหลวง คาดว่าน่าจะได้คำตอบแล้วที่ครบถ้วน น่าแปลกใจที่ผู้บริหารกรมไม่ได้บอกเลยหรือ ตั้งคำถามว่าใครกันแน่ที่พยายามฮั้วกับเอกชน ลองโยนให้สังคมพิจารณาเองบ้าง!!