ฝ่ายค้านจ่อซักฟอก“นายกฯ” ไม่ตอบกระทู้ถวายสัตย์

15 ส.ค. 2562 | 04:17 น.

ฝ่ายค้านเตรียมยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปนายกฯหลังไม่ยอมมาตอบกระทู้ถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน 2 สัปดาห์ติด  ระบุ เป็นเรื่องใหญ่ ที่กระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดิน

สุทิน คลังแสง

วันที่ 15 ส.ค.2562  นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย และนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ร่างญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องจากนายกรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้สดกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน ถึง 2 สัปดาห์ติดกัน 

 

 “หากมีการพิจารณาข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเสร็จสิ้น ก็อาจจะยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ภายในบ่ายวันนี้(15 ส.ค.) หรือวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.)” นายสุทิน กล่าว

 

นายสุทิน กล่าวว่า ฝ่ายค้านพยายามทบทวนแล้ว เนื่องจากการเปิดอภิปราย ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ ทำได้ปีละ 1 ครั้งเท่านั้น  ที่ฝ่ายค้านตัดสินใจจะยื่น เนื่องจากเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนเป็นเรื่องใหญ่ กระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดิน หากนายกรัฐมนตรีนี้ไม่มาชี้แจงไปเรื่อยๆ แล้วโยนให้ผู้ตรวจการแผ่นดินและศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ก็จะทำให้เวลาล่วงเลยนานไป ส่งผลกระทบต่อการบริหารงานของรัฐบาล พร้อมยกตัวอย่างมติคณะรัฐมนตรีที่ผ่านมา มีเพียงการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองเท่านั้น ไม่มีการเห็นชอบมาตรการต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาประชาชน  อาจเป็นเพราะรัฐบาลก็ไม่เชื่อมั่นในสถานภาพของตัวเอง   

 

“การเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ครั้งนี้ ก็เพื่อกระตุ้นให้ทุกฝ่ายหาทางออกเรื่องนี้ และทำให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ และไม่ถือเป็นการชี้นำองค์กรอิสระ เช่นเดียวกับการอภิปรายคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีตอนแถลงนโยบาย ในระหว่างที่เรื่องอยู่ในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ” นายสุทิน กล่าว

 

ส่วนที่ฝ่ายรัฐบาลแพ้คะแนนฝ่ายค้าน 223 ต่อ 234 เสียง ในการพิจารณาข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรข้อที่ 13 เมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) นายสุทิน กล่าวว่า จะมองว่าเป็นความพ่ายแพ้ของฝ่ายรัฐบาลก็ได้ หรือถ้ามองในเชิงเนื้อหาแล้ว หากพิจารณาเหตุผลของคณะกรรมาธิการเสียงข้างน้อย ทั้งนายอดิศร เพียงเกษ และนายขจิตร ชัยนิคม เชื่อว่าเป็นเหตุผลที่ทำให้ฝ่ายรัฐบาลหลายคนเห็นด้วย และลงคะแนนให้

ฝ่ายค้านจ่อซักฟอก“นายกฯ” ไม่ตอบกระทู้ถวายสัตย์