หุ้นไทยยังผันผวนตามตลาดหุ้นทั่วโลก

15 ส.ค. 2562 | 05:15 น.

นักวิเคราะห์รับ หุ้นไทยยังผันผวนตามตลาดหุ้นทั่วโลก แนะนักลงทุนระมัดระวัง มองมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ แค่ประคองระยะสั้น

               นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการบริหารบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม(บลจ.) บัวหลวง จำกัดเปิดเผยว่า การที่ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี สูงกว่าผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีนั้น ส่งผลให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ ทำให้นักลงทุนถอนการลงทุนจากตลาดหุ้นสหรัฐฯรวมถึงตลาดหุ้นไทยด้วย

หุ้นไทยยังผันผวนตามตลาดหุ้นทั่วโลก

               “นักลงทุนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐไม่ใช่แค่หดตัวเท่านั้น แต่มีโอกาสติดลบและเศรษฐกิจจะไม่ได้ดีขึ้นในอีก 10 เดือนข้างหน้า โดยนักลงทุนคาดว่า สหรัฐอาจใช้เครื่องมือที่มีอยู่ อย่างจำกัดอย่างการอัดฉีดเม็ดเงินผ่านมาตรการ QE ออกมาอีกรอบ แต่ก็จะไม่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐดีขึ้นมาก เพราะเป็นสิ่งที่ทำมาหลายครั้งแล้ว ส่วนเศรษฐกิจไทย ส่วนตัวยังมองว่า น่าจะโตได้ 2.9-3%นางวรวรรณกล่าว

          ส่วนหุ้นไทยมองว่า ยังคงผันผวนต่อเนื่องตามตลาดหุ้นทั่วโลก เนื่องจากปัจจัยบวกในประเทศยังไม่มีความชัดเจนที่จะทำให้ตลาดปรับตัวดีขึ้น รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่จะออกมานั้น จะเป็นมาตรการดูแลเศรษฐกิจในระยะชั่วคราวเท่านั้น ดังนั้นรัฐบาลจะต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่น โดยเฉพาะการสนับสนุนให้ภาคธุรกิจลงทุนเพิ่ม เพื่อทำให้เศรษฐกิจในประเทศแข็งแกร่งเพียงพอ รองรับกับปัจจัยภายนอกมากระทบให้ได้

               ทั้งนี้นักลงทุนควรระมัดระวังการลงทุนมากขึ้น ซึ่งหากต้องการลงทุนระยะยาว 5 ปีขึ้นไป สามารถใช้จังหวะนี้เข้าไปลงทุนหุ้นที่มีพื้นฐานดี แต่หากต้องการลงทุนระยะสั้น เก็งกำไร นักลงทุนควรระมัดระวังในการลงทุนให้มากขึ้น

        ด้านนายยุทธพล ลาภละมูล กรรมการผู้จัดการ บลจ.ภัทร มองว่า ดัชนีหุ้นไทยที่ปรับตัวลดลงส่วนหนึ่งเกิดจากปัจจัยทางด้านการเมืองและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่มีความเปราะบางต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่จะทำให้ดัชนียังคงผันผวนต่อเนื่อง ดังนั้นนักลงทุนควรบริหารจัดการความเสี่ยง การลงทุน ด้วยการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์หลายๆ ประเภท เช่น กองทุนอสังหาริมทรัพย์ พร้อมทั้งกระจายเวลาการลงทุน เพราะหากตลาดมีการปรับตัวลดลงค่อนข้างรุนแรงนักลงทุนก็ไม่ควรผลีผลามเข้าลงทุน

หุ้นไทยยังผันผวนตามตลาดหุ้นทั่วโลก

               ทั้งนี้เชื่อว่านักลงทุนยังคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นที่จะออกมาว่าจะมีผลต่อเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใด ซึ่งมองว่าน่าจะมีผลในระยะสั้น เป็นการประคองเศรษฐกิจ แต่เชื่อว่าต่อไปรัฐบาลจะออกมาตรการดูแลเศรษฐกิจในระยะกลางและระยะยาวแน่นอน

หุ้นไทยยังผันผวนตามตลาดหุ้นทั่วโลก