กบข. ห่วงวิกฤติโลกซ้ำ พร้อมปรับแผนลงทุน

15 ส.ค. 2562 | 06:52 น.

กบข. รับ ตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน พร้อมปรับพอร์ตลงทุน เน้นพันธบัตรระยะกลาง-ยาว ทำแผนป้องกันความเสี่ยงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หวังผลตอบแทนปีนี้ได้ 3.8%

               นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.)เปิดเผยว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยและทั่วโลกกำลังผันผวนอย่างหนัก โดยมีปัจจัยลบจากนอกประเทศ ทั้งสงครามการค้าโลก ตัวเลขเศรษฐกิจเยอรมนีไตรมาส 2 ติดลบ และที่สำคัญการเกิดภาวะผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะสั้นสูงกว่าระยะยาว ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯกำลังถดถอย และอาจเกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลกระลอกใหม่ขึ้นได้

กบข. ห่วงวิกฤติโลกซ้ำ พร้อมปรับแผนลงทุน

               “จากสถิติการเกิดภาวะ Invert Yield Curve ในสหรัฐ 5 ครั้งที่ผ่านมา หลังจากนั้น 12-22 เดือน เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอย และครั้งนี้ก็เช่นกันเมื่อผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ 2 ปี สูงกว่า 10 ปีอีกครั้ง ทำให้เกิดความกังวลต่อนักลงทุนมาก และทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกตกอย่างรุนแรง ขณะที่หุ้นไทยก็ได้รับผลกระทบตกจากเคย 1,730 จุด เหลือ 1,600 จุด ดังนั้นจะต้องมีการจับตาการเปลี่ยนแปลงเป็นรายวัน แต่เชื่อว่าหุ้นไทยน่าจะดีกว่า เพราะรัฐจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมารับ”นายวิทัย กล่าว

กบข. ห่วงวิกฤติโลกซ้ำ พร้อมปรับแผนลงทุน

กบข. ห่วงวิกฤติโลกซ้ำ พร้อมปรับแผนลงทุน

ส่วนการบริหารลงทุนของกบข.ได้ทยอยปรับแผนลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยได้ลดการลงทุนในหุ้นจาก 16-17% เหลือ 14.5% พร้อมทั้งได้ทำป้องกันความเสี่ยงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งปัจจุบันมีหุ้นอยู่ในตลาดไทย 7%  ตลาดหลักต่างประเทศ 7% และหุ้นตลาดใหม่ต่างประเทศ 2.5% ขณะที่การลงทุนตลาดพันธบัตรมีสัดส่วนใกล้เคียงเดิม แต่ได้ปรับการบริหารภายในเยอะ โดยลดลงทุนพันธบัตรระยะสั้นจาก 28% เหลือ 8% เพื่อรองรับดอกเบี้ยขาลง และหันไปลงทุนในพันธบัตรระยะกลางและยาวแทนซึ่งมีสัดส่วนรวม 62-63% ขณะที่การบริหารผลตอบแทน กบข.ช่วงที่ผ่านมาอยู่ที่ 3.8% และจากนี้จะพยายามทำให้ได้ใกล้เคียงกับเดิม

กบข. ห่วงวิกฤติโลกซ้ำ พร้อมปรับแผนลงทุน