แกรมมี่ พลิกทำกำไร Q2 ประกาศจ่ายปันผลในรอบ 8 ปี

15 ส.ค. 2562 | 07:43 น.

'แกรมมี่' ทำกำไรสุทธิไตรมาสสอง 68 ล้านบาทหลังปรับโครงสร้างธุรกิจ  ประกาศจ่ายปันผลในรอบ 8 ปีวันที่ 12 กันยายนนี้

 

แกรมมี่ พลิกทำกำไร Q2 ประกาศจ่ายปันผลในรอบ 8 ปี

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2562  ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท  จีเอ็มเอ็ม  แกรมมี่  จำกัด  (มหาชน)  ได้มีมติอนุมัติจ่ายปันผลระหว่างกาลจากกำไรสุทธิงวด  6  เดือนแรกของปี 2562   (ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม2562 -  30 มิถุนายน 2562)     ตามงบการเงินเฉพาะกิจการให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทในอัตราหุ้นละ 0.10  บาท   รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ  81.99  ล้านบาท    คิดเป็น 62% ของกำไรสุทธิของงบการเงินเฉพาะกิจการโดยบริษัทกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิในการรับเงินปันผลระหว่างกาล  ในวันที่ 27สิงหาคม 2562   และกำหนดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ในวันที่ 12 กันยายนนี้

 

นางสาวบุษบา    ดาวเรือง   ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท  จีเอ็มเอ็ม  แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่าสำหรับไตรมาสสองที่ผ่านมา  บริษัทมีรายได้จากการขายสินค้าบริการ    และค่าลิขสิทธิ์จำนวน    1,458  ล้านบาท     ลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน  13.7%   สืบเนื่องจากในไตรมาสนี้ไม่มีกำหนดฉายภาพยนตร์เรื่องใหม่   และธุรกิจเทรดดิ้งลดลงเล็กน้อย  อีกทั้งทางด้านธุรกิจดิจิทัลทีวี 2 ช่องได้รับความสนับสนุนจากมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการดิจิทัลทีวีของภาครัฐ  รวมกับความสามารถในการพัฒนาช่องอย่างต่อเนื่องจึงทำให้ภาระผลขาดทุนการร่วมค้าของบริษัทเปลี่ยนมาเป็นผลกำไรในไตรมาสนี้

แกรมมี่ พลิกทำกำไร Q2 ประกาศจ่ายปันผลในรอบ 8 ปี

“สถานะทางการเงินของบริษัทมีความเข้มแข็งภายหลังการปรับโครงสร้างธุรกิจ     ซึ่งส่งผลให้ภาระหนี้สินลดลงอย่างมีนัยสำคัญในไตรมาสสอง    โดยกำไรขั้นต้นไตรมาสนี้เท่ากับ  606  ล้านบาท    หรือคิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้น 41% เมื่อเทียจากปีก่อนที่มีกำไรประมาณ  38%  ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารรวมไตรมาสสองปีนี้เท่ากับ 550 ล้านบาท   เพิ่มขี้น  3.8%   จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน  จำนวน  530  ล้านบาท   ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิในไตรมาสนี้เท่ากับ  68  ล้านบาท    หรือเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนถึง 33%”

 

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาธุรกิจเพลงยังเป็นธุรกิจหลักของบริษัท   ประกอบด้วยการจำหน่ายสินค้าเพลง ดิจิทัลมิวสิค,  การจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์,   ธุรกิจโชว์บิซ,   ธุรกิจบริหารศิลปิน อื่นๆ โดยไตรมาสสองบริษัทมีรายได้จากธุรกิจเพลง  893   ล้านบาท  หรือคิดเป็นสัดส่วน  61%    ของรายได้จากการดำเนินงานทั้งหมด และเพิ่มขึ้น 3.4%    จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน  ขณะที่ธุรกิจเทรดดิ้ง     ประกอบด้วยธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าโฮมช้อปปิ้งและธุรกิจจัดจำหน่ายกล่องรับสัญญาณทีวี    โดยในไตรมาสนี้ธุรกิจโฮมช้อปปิ้งมีรายได้  422  ล้านบาท    ลดลง  23.4%   จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน  เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการแข่งขันในตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น    ส่วนธุรกิจกล่องรับสัญญาณทีวีมีรายได้   72 ล้านบาท   เพิ่มขึ้น  32.8%  จากงวดเดียวกันของปีก่อน  

แกรมมี่ พลิกทำกำไร Q2 ประกาศจ่ายปันผลในรอบ 8 ปี

สำหรับธุรกิจภาพยนตร์ในไตรมาสสองไม่มีภาพยนตร์ใหม่เข้าฉายแต่มีรายได้จากการขายลิขสิทธิ์จำนวน  33   ล้านบาท  ขณะที่ในแง่ของการลงทุนอื่นๆ  ประกอบด้วย  บริษัท เดอะ วัน  เอ็นเตอร์ไพรส์  จำกัด  ดำเนินธุรกิจดิจิทัลทีวี  ช่องOne31  มีละครที่ได้รับกระแสตอบรับดีหลายเรื่อง  อาทิ หัวใจศิลา ลูกกรุงและ ใบไม้ที่ปลิดปลิว  ด้านคอนเสิร์ตที่ได้รับความนิยมที่ผ่านมา  ได้แก่ The Real Nadech  Concert และ Cassette Festival