‘อัลเฆซีราส’ ท่าเรือฮาลาลในสเปนโอกาสขยายตลาดสินค้าไทยใน 3 ทวีป

17 ส.ค. 2562 | 09:00 น.

คอลัมน์ชี้ช่องจากทีมทูต โดย : ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3497 ระหว่างวันที่ 18 - 21 สิงหาคม 2562

 

ท่าเรืออัลเฆซีราส ซึ่งเป็นท่าเรือฮาลาลของประเทศสเปน ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ของเส้นทางการค้าระหว่างยุโรปใต้และแอฟริกา เชื่อมต่อเส้นทางการเดินเรือและการค้าในช่องแคบยิบรอลตาร์ ระหว่างทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับมหาสมุทรแอตแลนติก

 

ท่าเรือแห่งนี้มีบริการเส้นทางการขนส่ง 28 เส้นทาง เชื่อมท่าเรือ 198 แห่งใน 74 ประเทศทั่วโลก และจากสถิติการขนส่งสินค้าชี้ว่า ท่าเรืออัลเฆซีราสเป็นท่าเรือที่มีการขนส่งสินค้ามากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในแถบเมดิเตอร์เรเนียนและเป็นอันดับ 4 ในยุโรป โดยในปี 2561 ท่าเรืออัลเฆซีราสมีปริมาณการขนส่งสินค้ารวมทั้งสิ้น 107 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 5.5 ล้านตัน จากปี 2560

 

ท่าเรืออัลเฆซีราสเป็นท่าเรือที่ได้รับการรับรองมาตรฐานฮาลาล และมีพัฒนาการล่าสุดด้านบริการสินค้าฮาลาล คือ เมื่อเดือนมกราคม 2562 ท่าเรือได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการในห่วงโซ่การขนส่งสินค้าในการจัดทำมาตรฐานของบริการเพื่อขอรับการรับรองมาตรฐานฮาลาลจนทำให้ท่าเรือแห่งนี้สามารถให้บริการขนส่งสินค้าที่เป็นไปตามมาตรฐานฮาลาลทุกขั้นตอนนับตั้งแต่ผู้ผลิตไปถึงมือผู้บริโภคได้แล้ว โดยมีบริษัท TIBA ซึ่งมีธุรกิจกับไทยและได้รับเครื่องหมายรับรองมาตรฐานฮาลาลจาก Halal Food & Quality เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ และยังมีบริษัท Docks บริหารจัดการจุดตรวจชายแดนท่าเรืออัลเฆซีราส (Algeciras Border Inspection Point) รวมทั้งบริษัท Gonza,lez Gaggero ให้บริการพิธีการศุลกากรผ่านแดน บริษัทเหล่านี้ได้รับเครื่องหมายรับรองมาตรฐานฮาลาลจากสถาบันฮาลาลแห่งเมืองกอร์โดบาด้วย ซึ่งเมื่อประกอบกับการให้บริการของท่าเรือแล้ว ทำให้เชื่อมั่นได้ว่า สินค้าฮาลาลที่ผ่านท่าเรือแห่งนี้จะไปถึงมือผู้บริโภคได้ถูกต้องตามหลักฮาลาลอย่างแน่นอน

‘อัลเฆซีราส’ ท่าเรือฮาลาลในสเปนโอกาสขยายตลาดสินค้าไทยใน 3 ทวีป

ท่าเรืออัลเฆซีราสจะให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการบริการขนส่งสินค้าฮาลาลของท่าเรืออย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้ใช้บริการและผู้บริโภคมีทางเลือกสำหรับสินค้าและบริการฮาลาลที่เพิ่มมากขึ้น จึงแสดงความสนใจที่จะขยายความร่วมมือกับท่าเรือและบริษัทโลจิสติกส์ของประเทศต่างๆ เพื่อขยายธุรกิจฮาลาลต่อเนื่องต่อไปในอนาคต

 

ทั้งนี้ ด้วยระยะเวลาขนส่งสินค้าจากไทยมายังท่าเรืออัลเฆซีราสที่ใช้เวลาเพียง 21 วัน และความพร้อมด้านการบริการฮาลาลของท่าเรืออัลเฆซีราส จึงเป็นข่าวดีสำหรับผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจสินค้าฮาลาลที่อาจพิจารณาใช้บริการท่าเรือแห่งนี้ในการขยายตลาดสินค้ามายังสเปน ยุโรปใต้ แอฟริกาและตะวันออกกลาง เพราะอย่าลืมว่า ตลาดฮาลาลมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งผู้บริโภคชาวมุสลิมให้ความสำคัญกับความเป็นฮาลาลตั้งแต่ผู้ผลิตจนถึงผู้บริโภค ท่าเรืออัลเฆซีราสจึงจะเป็นประตูที่สำคัญให้กับสินค้าฮาลาลของไทย หากผู้ประกอบการสนใจทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับท่าเรือแห่งนี้ สามารถติดต่อศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในสเปน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด ได้ที่อี-เมล์ [email protected]

 

พบกับอัพเดตความเคลื่อนไหวและโอกาสในตลาดต่างประเทศที่สถานทูตไทยทั่วโลกตั้งใจติดตามมาให้ภาคเอกชนไทยได้ที่เว็บไซต์ www.globthailand.com หากมีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถเขียนมาคุยกันได้ที่ [email protected]