GM ฉลองผลิตเครื่องยนต์ครบ 5 แสนในไทย

18 ส.ค. 2562 | 05:10 น.

จีเอ็ม พาวเวอร์เทรน ประเทศไทย ประกาศความสำเร็จในการผลิตเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ ดีเซล เทอร์โบ ครบ 5 แสนเครื่อง

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกันยายน ปี 2554 โรงงานจีเอ็ม พาวเวอร์เทรน ประเทศไทยได้เริ่มเดินสายการผลิตเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 4 สูบ ซึ่งโรงงานดังกล่าวถือเป็นศูนย์การผลิตเครื่องยนต์ดีเซลของจีเอ็มแห่งแรกในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งยังเป็นศูนย์การผลิตเครื่องยนต์แห่งแรกของโลกที่ผลิตเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 4 สูบ และล่าสุดในเดือนสิงหาคม 2562 โรงงานดังกล่าวได้ผลิตครบ 5 แสนเครื่องยนต์

สำหรับเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ที่ผลิต ประกอบไปด้วยดีเซลขนาด 2.5 ลิตรและ 2.8 ลิตร โดยผลิตเพื่อรองรับกับรถกระบะเชฟโรเลต โคโลราโดและรถอเนก ประสงค์ เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ ซึ่งเครื่องยนต์ทั้ง 2 รุ่นมาพร้อมเทคโนโลยีเทอร์โบแปรผันฝาสูบอะลูมิเนียม ตัวหล่อเย็นนํ้ามันเครื่องในตัว หัวฉีดเชื้อเพลิงคอมมอนเรลแรงดันสูงสำหรับการเพิ่มพละกำลัง สมรรถนะ ความประหยัดและความทนทาน

นอกจากนี้ยังมีตัวหล่อเย็น EGR ที่รองรับมาตรฐานไอเสียยูโร 5 รวมถึงเพลาถ่วงสมดุลและอ่างนํ้ามันหล่อลื่นแบบแผ่นอัดขึ้นรูปที่อยู่ในตำแหน่งตํ่ากว่า ช่วยลดเสียงรบกวน แรงสั่นสะเทือนและความสะท้าน (Noise, Vibration and Harshness) ลงได้ในขณะเครื่องยนต์ทำงาน

 

GM ฉลองผลิตเครื่องยนต์ครบ 5 แสนในไทย

“เครื่องยนต์ดูราแม็กซ์เปรียบเสมือนหัวใจของรถยนต์เชฟโรเลตไม่ว่าจะเป็น โคโลราโด และเทรลเบลเซอร์ อีกทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์หลักของศูนย์การผลิตเครื่องยนต์ จีเอ็ม เพาเวอร์เทรน ประเทศไทย จังหวัดระยอง สำหรับตลาดประเทศไทยและส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ ดังนั้นการผลิตเครื่องยนต์จำนวนกว่าครึ่งล้านออกจากศูนย์ผลิตเครื่องยนต์แห่งนี้นับเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของพนักงานทุกคนในจีเอ็ม ประเทศไทย ที่มีส่วนร่วมในการผลิตเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ ครบ 5 แสนเครื่องยนต์ นับเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่น่าภาคภูมิใจของเราทุกคน”นายเฮกเตอร์ บีจาเรียล ประธานกรรมการ จีเอ็ม เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว

ด้านนายอำนาจ แสงจันทร์ รองประธานฝ่ายการผลิตของจีเอ็ม ประเทศ ไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์การผลิตเครื่องยนต์แห่งนี้ เป็นแห่งเดียวของจีเอ็ม ที่ผลิตเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ ดีเซล 2.8 ลิตรเต็มรูปแบบ โดยเมื่อปีที่แล้วผลิตเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ ดีเซล 4 สูบ ทั้งขนาด 2.5 ลิตร และ 2.8 ลิตร จำนวน 8 หมื่นเครื่องและกว่า 20% ได้รับการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ

สำหรับศูนย์การผลิตจีเอ็ม ประเทศไทย จังหวัดระยอง ถือเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์เพื่อการเติบโตของจีเอ็ม ประเทศไทยในภูมิภาคนี้ และเป็นหนึ่งในศูนย์การผลิตและสถานที่ทำงานที่ไม่ใช่ส่วนการผลิตของจีเอ็ม จาก 142 แห่งทั่วโลกที่ปลอดการฝังกลบ และในปีที่ผ่านมาได้รับรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่น ประจำปี 2561 (The Prime Minister’s Indus try Award 2018) ประเภทการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งจีเอ็ม ประเทศไทยเป็นเพียง 1 ใน 2 บริษัทรถยนต์ในประเทศไทยที่ได้รับรางวัลดังกล่าว 

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,497 วันที่ 18 - 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562