"ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด" ขับเนียน ของเล่นเยอะ

17 ส.ค. 2562 | 03:25 น.

มาทีหลังเลยตั้งราคาชนกับ “คัมรี่ ไฮบริด” เต็มๆละครับ สำหรับ “ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด โฉมใหม่” ด้วยมั่นใจในเทคโนโลยี ฟังก์ชันอำนวยความสะดวก-ปลอดภัยที่ใส่มาให้มากกว่าอย่างรุ่นท็อป 1.799 ล้านบาท ยังถูกลง 50,000 บาทเมื่อเทียบกับโฉมเก่า เพราะได้สิทธิพิเศษด้านภาษีสรรพสามิต 4% (เดิม 8%) จากการเป็นรถไฮบริดปล่อยไอเสียไม่ถึง 100 กรัม/กม. พร้อมขึ้นไลน์ประกอบรถและใช้แบตเตอรี่ตามแผนส่งเสริมการลงทุนของBOI

แอคคอร์ด โฉมใหม่ เจเนอเรชันที่ 10 เปิดตัวในเมืองไทยเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยรุ่น 1.5 เทอร์โบมีรถส่ง มอบก่อนในเดือนพฤษภาคม ส่วนขุมพลังไฮบริดเพิ่งเริ่มส่งมอบเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

"ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด" ขับเนียน ของเล่นเยอะ

"ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด" ขับเนียน ของเล่นเยอะ

ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย บอกว่า แอคคอร์ด ไฮบริด มาทีหลัง 1.5 เทอร์โบไม่ถือว่าช้า และเป็นไปตามแผนผลิตที่วางไว้ที่โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา ทั้งนี้ ยังมีข่าวล่าสุดจากสื่อดังแดนปลาดิบว่า ฮอนด้า มอเตอร์ จะเลิกผลิตแอคคอร์ด ไฮบริดในญี่ปุ่น แล้วย้ายมาให้ไทยผลิตแทน

ประเด็นนี้ก็รอคำยืนยันจากฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย อย่างเป็นทางการอีกครั้งแล้วกัน

กลับมาในส่วนสมรรถนะการขับขี่ ผมขอข้ามเรื่องการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างไปเลยแล้วกันนะครับเพราะรายงานมา 2 ครั้ง ตอนไปลองขับที่สหรัฐอเมริกาช่วงต้นปี (อ่านย้อนหลัง "ฮอนด้า แอคคอร์ด โฉมใหม่" ไม่แพงกว่าเดิม เพิ่มเติมความเฉียบคม)  และรุ่น 1.5 เทอร์โบ ที่เชียงใหม่ เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา(อ่านย้อนหลัง  ลองขับ"ฮอนด้า แอคคอร์ด โฉมใหม่" 1.5 เทอร์โบ (พลัง)ผมไม่เล็กนะครับ )

"ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด" ขับเนียน ของเล่นเยอะ

 

"ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด" ขับเนียน ของเล่นเยอะ

เมื่อเปรียบเทียบกับ คัมรี่ ไฮบริด ราคาเท่ากัน แต่ขุมพลังและแนวคิดการทำงานต่างกันพอสมควร ของโตโยต้า มากับเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ผสานการทำงานกับมอเตอร์/เจเนอเรเตอร์ 2 ตัว ซึ่งสอดประสานการทำงานเพื่อขับเคลื่อนรถและชาร์จไฟตลอดเวลา ส่วน แอคคอร์ด ไฮบริด ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร มีมอเตอร์/เจเนอเรเตอร์ 2 ตัวเช่นกัน แต่หลักการทำงานจะออกแนว “ไฮบริดแบบซีรีส์” ที่เครื่องยนต์จะทำหน้าที่ปั่นไฟเป็นหลัก ส่วนหน้าที่ขับเคลื่อนจะเป็นของมอเตอร์/เจเนอเรเตอร์ (โดยเฉพาะสภาพการใช้งานในเมือง)

ส่วนแบตเตอรี่ แอคคอร์ด  ไฮบริด เลือกใช้แบบลิเทียมไอออน(ใช้กันแพร่หลายในรถพลังงานไฟฟ้า 100%) ความจุ 1.3 กิโลวัตต์ชั่วโมงเท่าเดิม แต่ปรับปรุงเซลส์และโมดูลใหม่ ทำให้ชุดแพ็กแบตเตอรี่ขนาดเล็กและเบาลง ส่วนโตโยต้า คัมรี่ ใช้นิเกิลเมทัลไฮดราย ตามที่ตนเองเป็น
ผู้บุกเบิกมา

"ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด" ขับเนียน ของเล่นเยอะ

ขณะเดียวกันการวางตำแหน่งแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฮบริด ทั้ง 2 รุ่นยังถูกนำมาไว้ใต้เบาะคนนั่งด้านหลัง ซึ่งได้ข้อดีหลายอย่างทั้งความสมดุล ความปลอดภัย และไม่เสียพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง หรือทำได้เท่ากับรุ่นเครื่องยนต์ปกติ (แต่ถังนํ้ามันของแอคคอร์ด ไฮบริด จะเหลือ 48.5 ลิตร ส่วนรุ่น 1.5 เทอร์โบ 56 ลิตร)

การกระจายนํ้าหนักหน้าหลังของ แอคคอร์ด ไฮบริด จะอยู่ที่ 60:40 สมดุลกว่ารุ่น 1.5 เทอร์โบ ที่ 61:39 แม้ตัวเลขจะต่างกันแค่ 1% แต่ในเชิงวิศวกรรมมีผลต่อความรู้สึกในการขับขี่ เสถียร ภาพการทรงตัวพอสมควร เมื่อรวมกับการออกแบบจุดศูนย์ให้ถ่วงให้ตํ่าลงบนโครงสร้างตัวรถเตี้ยลงและกว้างขึ้น สมรรถนะการขับขี่จึงเนียนกว่า 1.5 เทอร์โบแบบรู้สึกได้

การเกาะถนน การควบคุมและการทรงตัวในโค้ง ตอบสนองได้แน่นหนึบ สั่งงานได้แม่นยำตามความคาดหมาย ในรุ่นไฮบริดยังใช้ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ประกบยางโยโกฮามา แอดวานซ์เดซิเบล 235/45R18 ต่างจาก คัมรี่ ไฮบริด ล้อ 17 นิ้ว ประกบยาง 215/55 R17

"ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด" ขับเนียน ของเล่นเยอะ

"ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด" ขับเนียน ของเล่นเยอะ

 

พละกำลังจากขุมพลังไฮบริด รู้สึกว่ากระฉับกระเฉงกว่า 1.5 เทอร์โบ แต่ไม่ถึงกับเฉียบขาดเท่าคัมรี่ ไฮบริด ในภาพรวมของระบบขับเคลื่อนของแอคคอร์ด ไฮบริด พัฒนาให้นุ่มนวลต่อเนื่อง เช่นเดียวกับระบบ “เบรกรีเจเนอเรทีฟ” นำพลังที่เสียไปจากการเบรกหรือชะลอคันเร่ง ปั่นไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ ซึ่งการทำงานลดอาการหน่วงลงไปพอสมควรเมื่อเทียบกับรุ่นเก่า

แอคคอร์ด ไฮบริด ที่ทำตลาดในไทย ยังใช้คันเกียร์ในการควบคุมระบบส่งกำลังเหมือนเดิม ตรงนี้ต่างจากเวอร์ชันอเมริกาที่เป็นแบบปุ่มกด PRND (Shift by Wire เหมือนที่ใช้ใน ซีอาร์-วี ) ซึ่งฮอนด้า มองว่าพฤติกรรมคนไทยคือ จอดรถแล้วต้องเข็นได้ จึงเลือกใช้คันเกียร์รูปแบบดั่งเดิมและมีปุ่ม Shift lock อยู่

นอกจากนี้ ผู้ขับยังเลือกโหมดการขับขี่ได้ ทั้งแบบมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนๆ (EV) โหมดสปอร์ต และโหมดประหยัด (Econ) ที่วางเป็น 3 ปุ่มอยู่บริเวณคันเกียร์ โดยโหมด EV ถ้าพลังไฟฟ้าในแบตเตอรี่เต็ม แล้วขับด้วยการเดินคันเร่งนวลๆช้าๆ จะวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียวได้ประมาณ 3 กม.(เพราะแบตเตอรี่เล็ก) ซึ่งการทำงานจะเงียบและไม่ปล่อยไอเสียเลย

ระบบความปลอดภัย ที่ฮอนด้าให้มาเหนือกว่า คัมรี่ ไฮบริดคือ ระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง และระบบช่วยจอดอัจฉริยะพร้อมระบบช่วยเบรก ส่วนออพชันอื่นพอๆกัน ทั้งระบบเตือนเมื่อมีรถเคลื่อนผ่านขณะถอย ระบบเตือนการชนรถและคนเดินถนนพร้อมระบบช่วยเบรก ระบบช่วยเตือนและควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ

"ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด" ขับเนียน ของเล่นเยอะ

"ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด" ขับเนียน ของเล่นเยอะ

"ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด" ขับเนียน ของเล่นเยอะ

ด้านอัตราบริโภคนํ้ามัน เมื่อทดสอบในสภาวะการขับขี่นอกเมือง จ.กระบี่ ใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด (แต่มีกดหนักๆบนทางโล่งบ้าง) ยังเห็นตัวเลขประมาณ 16- 17 กม./ลิตร ขณะที่ฮอนด้าเคลมตัวเลขในโหมดเฉลี่ย (ตามอีโคสติกเกอร์) ไว้ 24.4 กม./ลิตร ใกล้เคียงกับคัมรี่ ไฮบริด ที่ทำได้ 25 กม./ลิตร

รวบรัดตัดความ...ขับเนียน พละกำลังตอบสนองดีกว่ารุ่น “1.5 เทอร์โบ” แต่สมรรถนะรวมๆยังกิน “คัมรี่ ไฮบริด” ไม่ลง ซึ่งในราคาเท่ากัน “แอคคอร์ด ไฮบริด” ให้ของเล่นมาเยอะกว่า ถือเป็นรถญี่ปุ่นที่อัดเทคโนโลยียานยนต์ใหม่ๆ ทั้งระบบขับเคลื่อน และระบบความปลอดภัยมามากที่สุดแล้ว 

 

เรื่อง : กรกิต กสิคุณ

 

"ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด" ขับเนียน ของเล่นเยอะ "ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด" ขับเนียน ของเล่นเยอะ "ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด" ขับเนียน ของเล่นเยอะ

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,497 วันที่ 18 - 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562