บิ๊กเนมบุกบ้านเดี่ยว 10 ล้านอัพ ชนสนั่นกลางเมือง

19 ส.ค. 2562 | 23:30 น.

บิ๊กอสังหาฯ กำไรลดฮวบ พลิกเกมรับมือ ครึ่งปีหลัง ชะลอขึ้นคอนโดฯ บุกแนวราบพฤกษา ลุยราคา 10-15 ล้านอัพ เอสซี ลุย ราคา 4-30 ล้าน ทำเลกลางเมือง เผยมีลูกค้าในมือ

แม้ผลประกอบการครึ่งแรกของปี 2562 บริษัทพัฒนาที่ดิน รายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯจะยังมีผลกำไรแต่มองว่า ลดลงจาก ช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาอย่างมากทีเดียว ทั้งนี้นักวิเคราะห์หลายสำนักประเมินว่าไตรมาส 2 หลังจาก เกณฑ์ควบคุมการปล่อยสินเชื่อแอลทีวี ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 1 เมษายน กระทบยอดขายไตรมาส 2 จาก 9 บริษัทผู้พัฒนา ที่บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทยฯ พบว่ามีผลการดำเนินงานอ่อนแอลง อยู่ที่ 5.35 หมื่นล้านบาท ลดลง 26% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2561 หรือครึ่งปีแรกลดลง 17% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากกำลังซื้ออ่อนกำลังลงความผันผวนในตลาดหุ้นประกอบกับเกิดวิกฤติม็อบฮ่องกง สงครามการค้า สงครามค่าเงิน ต่างชาติหดหายโดยเฉพาะจีน จึงจำต้องหาทางออกช่วงไตรมาส 3 และ 4 เจาะเรียลดีมานด์ ปรับแผนการตลาดรวมทั้งชะลอเปิดโครงการจนกว่าซัพพลายจะถูกดูดซับไป

บิ๊กเนมบุกบ้านเดี่ยว 10 ล้านอัพ  ชนสนั่นกลางเมือง

เช่น บริษัทอนันดา ดีเวล ลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ยอมปรับแผนขายคอนโดมิเนียมทำเลติดสถานีรถไฟฟ้าสะพานควาย จาก ราคาตารางเมตรละ 2.2 แสนบาทเป็น 1.4 แสนบาทต่อตารางเมตร รับกลุ่มลูกค้าระดับกลางที่ยังมีความต้องการในย่านนั้น เช่นเดียวกับบมจ.พฤกษา หลังขึ้นโครงการ กลุ่มกลางบนไปแล้วบนที่ดินของโรงหนังประดิพัทธ์เดิม แต่อีกโครงการ ทำเลใกล้กันต้องชะลอออกไป รวมทั้งโครงการพลัมเวสต์เกต เฟส 3 ติดเซ็นทรัลเวสต์เกต รถไฟฟ้าสายสีม่วง แม้ว่า เฟสแรกและเฟส 2 จะมียอดขายที่ดี ทั้งนี้เพื่อรอให้ซัพพลายเบาบางลง และมุ่งไปบุกตลาดแนวราบระดับบนทำเลกลางเมืองแทน

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยฐานเศรษฐกิจว่าแม้คอนโดมิเนียมระดับกลางที่รับผิดชอบ จะสร้างยอดขายมีผลกำไร 20% ให้กับบริษัทมียอดโอน 1.3 หมื่นล้านบาท ได้แก่โครงการเดอะทรี สุขุมวิท 71 โครงการพลัมแจ้งวัฒนะ โครงการพลัมเวสต์เกต ซึ่งเป็นยอดขายสะสมรอโอนมา ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม แอลทีวีมีผลกระทบบ้านแนวราบกลุ่มตํ่ากว่า 5 ล้านบาทโดยเฉพาะบ้านพร้อมอยู่ และคอนโดฯ ราคาตํ่ากว่า 3 ล้าน

อย่างไรก็ตาม ไตรมาส 3 และ 4 เตรียมขึ้นโครงการแนวราบ ระดับบน ราคาสูงสุด 15 ล้านบาท มองว่ากลุ่มบนมีกำลังซื้อไม่กระทบแอลทีวี ได้แก่ 1. ทำเลตรงข้ามสนามบินดอนเมือง หรือ บริเวณทางเข้ามหาวิทยาลัยรังสิต เนื้อที่ 15 ไร่ จำนวน 87 หน่วย บ้านเดี่ยวราคา 7-15 ล้านบาท มองว่าทำเลดีแนวรถไฟฟ้าสายสีแดง 2. ทำเลธูปะเตมีย์ บ้านเดี่ยว ราคา 5-7 ล้านบาท 200 หน่วย 3. ทำเลรามคำแหง บ้านแฝด ติดรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซอยมิสทิน ราคา 3-5 ล้านบาท และ 4. ทำเลกรุงเทพกรีฑา ราคา 10-15 ล้านบาท จำนวน 91 หน่วย

 “สรุปครึ่งปีหลัง บริษัท มองเบสต์โลเกชัน เน้นทำเลในเมือง กลุ่มซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงเป็นหลัก

 

    


 

 

สำหรับพฤกษาผลประกอบการครึ่งปีแรกยังเติบโตแม้ในสภาวะตลาดชะลอตัว สร้างรายได้รวม 19,662 ล้านบาท เติบโต 3% ทำกำไรได้ 2,618 ล้านบาท เติบโต 8% จากปีก่อน ยอดขายไตรมาส 2 เติบโต พร้อมตุนยอด Backlog ไว้รอรับรู้รายได้ในปีนี้รวม 17,435 ล้านบาท ประกาศจ่ายเงินปันผล 0.60 บาท/หุ้น

ด้าน SC ยืนยันเป้ารายได้ 19,000 ล้านบาท เติบโตมากกว่า 20% โดยเฉพาะบ้านเดี่ยวพร้อมเติมพอร์ต พัฒนาโรงแรม 7 แห่งภายใน 3 ปี นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC มองว่าบ้านเดี่ยว ได้รับการตอบรับดี ตั้งแต่ 4-30 ล้านบาท ทำเลในเมือง คอนโดฯ ทำเลห้าแยกลาดพร้าว ฯลฯ

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI เปิดเผยว่าไตรมาส 2 มีรายได้รวม 3,336 ล้านบาท ส่งผลครึ่งปีแรกมีรายได้รวมที่ 6,790 ล้านบาท คิดเป็น 36% ของเป้าหมายรายได้รวมปีนี้ มั่นใจรายได้ทะลุเป้า 19,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน กำไรอยู่ที่ 737 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากไตรมาสแรกของปี 2562 เนื่องจากโครงการคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรรโครงการใหม่แล้วเสร็จและทยอยรับรู้รายได้ตามแผน ประกอบกับความสามารถในการทำกำไรขั้นต้นได้ดีอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ผลประกอบการครึ่งปีแรกออกมาอย่างแข็งแกร่งขณะช่วงครึ่งปีหลัง มีแผนเปิดโครงการใหม่อีกกว่า 10 โครงการ

 

‘ธอส.’ชูดอก 0% 60 เดือน ดูดกำลังซื้อคนเชียงใหม่

ธอส.ใจปํ้าชูดาวน์ดอกเบี้ย 0% นาน 60 เดือน เฉพาะทรัพย์ NPA ลดสูงสุด 50% บ้านใหม่ ดอก 2% โกยแล้ว 2,000 ล้าน ดูดกำลังซื้อคนอยากมีบ้านในงานบ้านธอส.เอ็กซ์โป@ เชียงใหม่

จากยุทธศาสตร์ที่อยู่อาศัยของรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง เพื่อสร้างความมั่นคงและยกระดับคุณภาพชีวิตธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่มีพันธกิจทำให้คนไทยมีบ้านจึงได้จัดงานบ้านธอส.เอ็กซ์โปปี 2562 มหกรรมด้านที่อยู่อาศัยครบวงจรที่ธนาคารจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันในพื้นที่ภูมิภาครวม 6 จังหวัดระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2562 ล่าสุด จัดงานมหกรรมบ้านธอส.เอ็กซ์โป@เชียงใหม่  2562 เนื่องจากเชียงใหม่เป็นจังหวัดภาคเหนือตอนบนที่มีศักยภาพ

บิ๊กเนมบุกบ้านเดี่ยว 10 ล้านอัพ  ชนสนั่นกลางเมือง

ฉัตร์รวี  จิรกุลเมธาพัฒน์

 

นางฉัตร์รวี จิรกุลเมธาพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มงานสาขารักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานสาขาภูมิภาค 3 ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ธอส.ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนจัดโปรโมชันพิเศษนำโดย 3 โซนหลักโซนสินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ยตํ่า, โซนผลิตภัณฑ์เงินฝากดอกเบี้ยบวกเพิ่มส่งเสริมการออมของประชาชนด้วยผลิต ภัณฑ์เงินฝากซุปเปอร์ออมทรัพย์พิเศษตามประกาศธนาคาร, โซนทรัพย์ NPA หรือบ้านมือสองเพิ่มโอกาสและทางเลือกให้ประชาชนที่ต้องการมีบ้านเป็นของตนเองโดยการนำทรัพย์ NPA คุณภาพดีทำเลเด่นที่น่าสนใจหลายประเภท อาทิ บ้านเดี่ยวบ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ ห้องชุดที่ดินเปล่า และอาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นทรัพย์ในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงจำนวน 123 รายการมาจำหน่ายในราคาพิเศษพร้อมมอบส่วนลดพิเศษสูงสุด 50% นอกจากนี้ยังให้ดอกเบี้ยพิเศษ 0% 60 เดือนหรือ 5 ปี

ขณะเดียวกันยังมีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่ร่วมกันนำโครงการที่อยู่อาศัยใหม่มาจัดทำโปรโมชันทั้งลดราคาหรือแจกของสมนาคุณสุดพิเศษให้แก่ลูกค้าที่จองซื้อภายในงานโครงการที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติเพื่อผู้มีรายได้น้อยบริการตรวจข้อมูลเครดิตให้แก่ประชาชนที่รับผลได้ทันทีกับบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด

โดยการจัดงานในครั้งนี้ยังได้ร่วมกับสมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่เชิญผู้ประกอบการจำนวน33 รายมาร่วมออกบูธกับเราในงานนี้เราคาดหวังว่าสินเชื่อจังหวัดเชียงใหม่เองจะบูมขึ้นเนื่องจากการจัดงานในครั้งนี้เราตั้งเป้าไว้ว่าต้องได้ไม่ตํ่ากว่า 2,000 ล้านบาท ในจังหวัดเชียงใหม่เฉพาะประชาชนที่มาจองสิทธิ์ภายในงานทั้ง 33 โครงการเป็นลูกค้าหลักที่ส่งงานให้กับธอส.โดยเฉพาะจำนวนยูนิตของแต่ละโครงการมีไม่ตํ่ากว่า 100 หน่วยหรือประมาณกว่า 3,000 หน่วย

 

หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3497 วันที่ 18-21 สิงหาคม 2562

บิ๊กเนมบุกบ้านเดี่ยว 10 ล้านอัพ  ชนสนั่นกลางเมือง