ไฟเขียวแจกเที่ยว 1 พันบาท  เด้ง2 ช้อป-ชิม-ชิล 3 หมื่นรับเงินคืน15 %

16 ส.ค. 2562 | 09:20 น.


ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เมื่อวันที่16 สิงหาคม 2562 เห็นด้วยในหลักมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินร่วม 3 แสนล้านบาท เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ ในส่วนมาตรการกระตุ้นการลงทุน บริโภคในประเทศ นั้นได้สนับสนุนให้ประชาชนท่องเที่ยว ชิม ช้อป ใช้ ข้ามจังหวัด โดยให้ประชาชนลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นของธนาคารกรุงไทย เป้าหมาย 10 ล้านคน ประชาชนอายุ 18  ปีขึ้นไป จะได้รับเงินจากการท่องเที่ยวผ่านอีวอลเลท 1,000 บาท  หรือคิดเป็นจำนวน 10,000 ล้านบาท

สามารถใช้จ่ายผ่านแอพฯ ได้ทันที อีกทั้งเมื่อใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยว เช่น ซื้อสินค้าท้องถิ่น ทานอาหาร พักโรงแรมต่าง ๆ วงเงินจำนวน 30,000 บาท จะได้รับเงินคืน 15% เป็นต้น เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศและส่งเสริมให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมากยิ่งขึ้น โดยจะต้องเป็นการเดินทางท่องเที่ยวข้ามจังหวัดไม่ใช่จังหวัดที่ตนพักอาศัยอยู่ ในส่วนของมาตรการกระตุ้นนักท่องเที่ยวนอกจากนี้ จะมีการยกเว้นตรวจตราวีซ่า นักท่องเที่ยวจีน และอินเดีย  

แหล่งข่าวจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการอนุมัติให้หลักการ ซึ่งที่ประชุมนายกรัฐมนตรีได้มีการพูดถึงสัญญาณความเสี่ยงจากปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ ที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย จึงต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจโค้งสุดท้ายปลายปีให้เติบจีดีพี อย่างน้อย 3 % จากการกระตุ้นการลงทุนและบริโภค

“ทั้ง 2 โครงการเป็นนโยบายของกระทรวงการคลัง ส่วนกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะคลอดมาตรการขึ้นมารองรับ เช่นโครงการ 100 บาท  และกระตุ้นนักท่องเที่ยววันธรรมดาเที่ยวด้วย แพกเก็จช็อกโลก ผ่านกลุ่มเป้าหมาย 6 กลุ่ม เช่น ผู้สูงอายุ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ลาเที่ยวโดยไม่คิดเป็นวันลา ซี่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียด”
 

อย่างไรก็ดี แนวทางในการแจกจำนวนเงิน 1,000 บาทนั้นจะเป็นการจ่ายผ่านอีวอลเลท พร้อมทั้งจะเปิดรับสมัครรร้านค้าที่ทั่วประเทศ เพื่อรองรับนโยบายดังกล่าว มีการสแกนคิวอาร์โค๊ดตามบัตรประชาชน เพื่อเป็นการสกรีนการคัดกรองว่าเป็นการใช้จ่ายข้ามจังหวัดตามเงื่อนไข และคาดว่าจะทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบ 5 เท่า หรือ 5 หมื่นล้านบาท 

สำหรับมาตรการคืนเงิน 15 % นั้นจะเป็นการใช้จ่ายในการซื้อสินค้า พักโรงแรม กินอาหาร รายการละ 1 หมื่นบาท แต่รวมแล้วต้องไม่เกิน 3 หมื่นบาท ถึงจะได้เงินคืน 15 % ซึ่งจะเป็นการคืนผ่านระบบอีวอลเลท ด้วยเช่นกัน

ขณะที่มาตรการฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีนและอินเดียนั้นจะมีการประสานกับกระทรวงการต่างประเทศต่อไป  ซึ่งมาตรการนี้คาดว่าจะกระตุ้นนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้ครึ่งปีหลักอีก  20 ล้านคนจากปัจจุบันมีจำนวน 25 ล้านคนและคาดว่าสิ้นปีจะมีจำนวน 40 ล้านบาท ซึ่งเรื่องจำนวนไม่น่าเป็นห่วงแต่ที่รัฐบาลเป็นห่วงคือการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวอันมีผลมาจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น จึงต้องกระตุ้นตลาดต่างประเทศ แหล่งข่าวกล่าว