"วีรศักดิ์"ดันนครชัยบุรินทร์ ขานรับ BCG โมเดล

16 ส.ค. 2562 | 10:41 น.

“วีรศักดิ์”เด้งรับผลประชุม ครม.เศรษฐกิจ ปักหมุดนครชัยบุรินทร์ นำร่อง BCG โมเดล 4 จังหวัดอีสานใต้ มั่นใจต่อยอดการค้าชายแดน ดันมูลค่าการค้าไทยในเวทีโลกโตก้าวกระโดด

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว ภายหลังหารือร่วมกับประธานหอการค้า และประธานกลุ่ม Biz Club กลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ว่า กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญกับนครชัยบุรินทร์ 4 จังหวัดอีสานตอนใต้เป็นอย่างมาก เพราะเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง โดยได้พิจารณาคัดเลือกกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ เป็นพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาท้องถิ่น ที่จะสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนให้แก่เศรษฐกิจพื้นฐานของภาคอีสาน และประเทศไทย ภายใต้ยุทธศาสตร์ นครชัยบุรินทร์ ประตูอีสานสู่สากลขณะเดียวกัน 4 จังหวัดอีสานตอนใต้ นครชัยบุรินทร์ ยังจะเป็นพื้นที่นำร่อง BCG โมเดลซึ่งเป็นการนำศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนมาสร้างเป็นโมเดล ตามนโยบายของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้กระทรวงต่างๆ พิจารณานำโมเดลเศรษฐกิจ BCG ไปใช้ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานรากด้วย

"วีรศักดิ์"ดันนครชัยบุรินทร์ ขานรับ BCG โมเดล

 ทั้งนี้ด้เชิญผู้บริหารของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า,กรมทรัพย์สินทางปัญญา ,และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ มาหารือกับผู้บริหารหอการค้าจังหวัด และคณะกรรมการบริหารบิสคลับ กลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ เพื่อกำหนดแนวทางร่วมมือกันพัฒนาเศรษฐกิจของนครชัยบุรินทร์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะปรับโฉมร้านค้าดั้งเดิมให้เป็น smart โชวห่วย อีกทั้งยังจะส่งเสริมการค้าระบบแฟรนไชส์ และขยายตลาดสินค้า OTOP Select โดยได้สั่งการให้จัดทำเส้นทางสายไหมในพื้นที่ 4 จังหวัด เชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่น พร้อมอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ

"วีรศักดิ์"ดันนครชัยบุรินทร์ ขานรับ BCG โมเดล  

ส่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญาจะผลักดันการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ควบคู่กับการเจรจาเปิดตลาดการค้าระหว่างประเทศ โดยได้มอบหมายให้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เร่งรัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า หรือ JTC กับประเทศคู่ค้า เช่นกัมพูชา  และสปป.ลาว เพื่อขยายมูลค่าการค้าชายแดนและการค้าของไทยในเวทีการค้าโลก ซึ่งทั้ง 3 กรม จะขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ภายใต้ความร่วมมือของหอการค้าจังหวัดและ Biz Club ที่จะเป็นองค์กรเชื่อมโยงระหว่างรัฐกับเอกชน ในการสร้างอาชีพ สร้างมูลค่าจากทรัพยากรธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ก่อให้เกิดปัญหาระยะยาว  ตลอดจนสร้างเสริมเอกลักษณ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เป็นจุดเด่นของจังหวัดเหล่านี้ต่อไปในอนาคต

"วีรศักดิ์"ดันนครชัยบุรินทร์ ขานรับ BCG โมเดล