รมว.เกษตรดึงเจเอสแอล สร้างมินิซีรี่ส์ สื่อสารปรับมายด์เซ็ทเกษตรกรยุคใหม่

16 ส.ค. 2562 | 11:31 น.

ก.เกษตรและสหกรณ์ร่วมเจเอสแอลสื่อสารเชิงรุกปรับMindset เกษตรกรผ่านโครงการ“OPEN MIND” สร้างแนวคิดเกษตรกรรมยั่งยืน

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ร่วมกับบริษัทเจเอสแอลโกลบอลมีเดียจำกัดจัดทำโครงการ“OPEN MIND” ขึ้นเพื่อสร้างการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์เชิงรุกผ่านการจัดทำมินิซีรีส์“ OPEN MIND” จำนวน24 ตอนออกอากาศไปแล้วทางช่อง3 SD และการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์ในรูปแบบออนไลน์แมกกาซีนผ่านเว็บไซต์www.facebook.com/openmindth  และwww.youtube.com/user/JSLGlobalMediaด้วย

โครงการนี้ถือเป็นการสร้างความเชื่อมโยงทุกคนบนประเทศไทยเข้ากับการเกษตรกรรมผ่านการปรับภาพลักษณ์การสื่อสารประชาสัมพันธ์ในเชิงรุกรูปแบบใหมเพราะเรื่องอาหารและการบริโภคเป็นเรื่องของทุกคนดังนั้นการออกมาทำการสื่อสารให้ทุกภาคส่วนรับรู้ร่วมกันจะเป็นประโยชน์ในแง่องค์รวมของประเทศ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ประเทศได้ดึงศักยภาพในหลากหลายมิติมาช่วยกันแล้วก็จะสามารถเข้าถึงคนได้หลากหลายขึ้น 

การทำงานครั้งนี้เน้นการสื่อสารที่ครอบคลุมทุกช่องทางทั้งสื่อโทรทัศน์  และสื่อดิจิทัลเพื่อผลักดันแนวคิดเกษตรกรรมยั่งยืน 

นายรติวัลคุ์ ธนาธรรมโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเจเอสแอลโกลบอลมีเดีย จำกัด กล่าวว่า โครงการผลิตและเผยแพร่สื่อแนวคิดเกษตรกรรมยั่งยืนเพื่อขับเคลื่อนภาคเกษตรกรรมไทยในยุคไทยแลนด์4.0 ภายใต้ชื่อ“OPEN MIND” ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและเอกชนที่จะสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนเกิดการเชื่อมโยงทุกคนบนประเทศไทยเข้ากับการเกษตรกรรมเพราะเรื่องอาหารและการบริโภคเป็นเรื่องของทุกคน 

เนื้อหาของซีรี่ส์พูดถึงเกษตรกรรมยั่งยืน, การรวมกลุ่มสหกรณ์, การใช้เทคโนโลยีเพื่อทำการเกษตรพาณิชย์, ผลกระทบของผู้บริโภคต่อสินค้าเกษตร, ความเข้าใจในการเลือกสินค้าการเกษตรและการบริโภคยั่งยืน, ระบบการทำการค้าเกษตรคุณธรรม, การตลาดการเกษตรและเตรียมการส่งออกสินค้าเกษตรที่ถูกนำความรู้เหล่านี้สอดแทรกเข้าไปในรูปแบบความบันเทิงซึ่งได้นักแสดงมืออาชีพชั้นนำอาทิก็อต-จิรายุตันตระกูล, แจนจัง-เจตสุภาเครือแตง, จอร์จ-ฐปนัทสัตยานุรักษ์, ป๋อง-กพลทองพลับ, ณัฏฐ์กิจจริตและพลอย-วรางคนางวุฑฒยากรมาเป็นผู้แสดงถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆภายในซีรีส์นอกจากนั้นยังมีการจัดทำสื่อทางเลือกใหม่“ออนไลน์แมกกาซีน” ด้วยรูปแบบของการใช้เว็บไซต์facebook และYoutube ด้วยการใช้เทคนิคการนำเสนอที่ทันสมัยถือเป็นการสื่อสารแบบ2 ทางกับกลุ่มผู้ชมก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญที่จะพัฒนาและต่อยอดในการขับเคลื่อนภาคเกษตรกรรมของไทยเราให้ดียิ่งๆขึ้นไป

 

นายวรยุทธบุญมีผู้อำนวยการกองนโยบายเทคโนโลยีเพื่อการเกษตรและเกษตรกรรมยั่งยืนกล่าวว่าปัจจุบันแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่12 ได้กำหนดเป้าหมายการเพิ่มพื้นที่เกษตรกรรมยั่งยืนเป็น 5 ล้านไร่ในปี2565 และมีแนวทางการพัฒนาที่สำคัญเช่นการยกระดับการผลิตสินค้าการเกษตรและอาหารเข้าสู่ระบบมาตรฐานและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดการสนับสนุนการผลิตภาคการเกษตรไปสู่เกษตรกรรมที่ยั่งยืนโดยการสนับสนุนการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตจากพืชเชิงเดี่ยวไปสู่เกษตรกรรมยั่งยืนรวมถึงการสร้างแรงจูงใจเพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนไปสู่การบริโภคที่ยั่งยืนโดยให้ครอบคลุมสินค้าทางการเกษตรโดยเฉพาะสินค้าเกษตรอินทรีย์ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องไม่ใช่ภายในประเทศอย่างเดียวสำหรับการหันมาใส่ใจสุขภาพสิ่งแวดล้อมหรือเกษตรกรรมยั่งยืนเพราะในหลายๆประเทศเขายกเลิกคำว่าOrganics กับNon-Organics แล้วเพราะทุกอย่างมีแต่Organics ดังนั้นทางกองนโยบายเทคโนโลยีเพื่อการเกษตรและเกษตรกรรมยั่งยืนจึงเห็นว่าการพยายามผลักดันเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นในปัจจุบันเพราะภาคผู้บริโภคเองมีการหาข้อมูลและสร้างดีมานซ์ในตลาดทำให้เกษตรกรยุคใหม่เกิดทางเลือกในการปรับปรุงผลผลิตการเกษตรของตนเองไปสู่เกษตรกรรมที่ยั่งยืนมากขึ้น

 

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของโครงการ“OPEN MIND” และรับชมซีรีส์“OPEN MIND” ย้อนหลังได้เต็มๆที่www.facebook.com/openmindth  และwww.youtube.com/user/JSLGlobalMedia