ไทยแลนด์ 4.0 ส.ส.ย้อนยุค พึ่งทรานซิสเตอร์ 0.1

16 ส.ค. 2562 | 11:33 น.

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง  ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3497 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 18-21 ส.ค.2562 โดย... นาย NO VOTE

 

ไทยแลนด์ 4.0

ส.ส.ย้อนยุค

พึ่งทรานซิสเตอร์ 0.1

  

          เมื่อ 20-30​ ​ปีก่อน ​หากแบก “ทรานซิสเตอร์” ขึ้นบ่า​ ​หรือ​ ถือวิทยุ “ธานินทร์”​ สักเครื่อง​ คงดูเท่ไม่หยอก

          แต่ “ยุค 4.0” ในวันที่มนุษย์ยิงจรวด ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์ ทัวร์ดาวอังคาร ​เห็น “ส.ส.ไทย” หิ้ววิทยุทรานซิสเตอร์ว่อนสภา “คนรุ่นใหม่” อาจมีเหวอ อ้าปากหวอ มึนงงเพราะไม่เคยเห็น ไม่รู้จักมาก่อน  

          “ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์” ส.ส.พลังประชารัฐ บอกว่า วิทยุทรานซิสเตอร์เหล่านี้จะช่วยแก้ปัญหาการมาลงมติโหวต “ไม่ทัน” ของ เพื่อนส.ส. เนื่องจากระบบเสียงของอาคาร “สัปปายะสภาสถาน” มูลค่าหลายหมื่นล้านยังมีปัญหา

          เราจึงได้เห็น วิทยุทรานซิสเตอร์สีดำ พร้อมเสาอากาศ ใช้เทคโนโลยีแบบอนาล็อก ถูกนำมาวางเสียบปลั๊กตั้งกระจายอยู่ในมุมต่างๆ ทั้งในโรงอาหาร หน้าห้องสุขา และห้องสูบบุหรี่ภายในอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย

          แปลกใจมากที่ยังมีการเลือกใช้วิธีนี้อยู่ ทั้งๆ ที่ “ไทยแลนด์ 4.0” กำลังก้าวเข้าสู่ยุค​ที่ 5G  ที่ ส.ส.​ พก “สมาร์ทโฟน-ไอแพด-ไอโฟน-หัวเว่ย​-ซัมซุง”​ ติดตัวหราแทบทุกคน ​เพียงแค่เสียบหูฟังก็น่าจะทำกันได้แล้ว   

          ทั้งยังทราบมาว่า ควักกระเป๋าซื้อวิทยุทรานซิสเตอร์เอง 10 เครื่อง เครื่องละ 500 บาท หากทำการบ้านอีกสักนิดจะพบว่า ใน​ “ลาซาด้า” ​มีขายในรุ่นเดียวกั​นนี้ สนนราคาอยู่ที่เครื่องละ 325 บาท ซื้อ 10 เครื่อง แทนที่จะจ่าย 5,000 บาท ก็ประหยัดไปได้เกือบ 2,000 แถมมีบริการจัดส่งให้ฟรีอีกต่างหาก

          แค่อยากจะบอกว่า ไหนๆ ก็ลงทุนซื้อกันแล้ว หาข้อมูลเพิ่มกันอีกนิด อาจจะได้ของที่คุ้มค่า​ คุ้ม​ราคา​ เพราะไม่แน่ว่า ท่านอาจต้องพึ่ง วิทยุทรานซิสเตอร์แบบอนาล็อกนี้ไปอีกหลายเดือนก็เป็นได้   

          การเมืองไทยมักมีอะไรแปลกๆ อยู่เสมอ เราอยู่กัน “ยุค 4.0” แท้ ๆ แต่ “ผู้แทนราษฎรไทย” คิดได้ ทำได้ หิ้ว “ทรานซินเตอร์ 0.1” เข้าสภา ...ฮาๆๆๆ