LONG BAR เซี่ยงไฮ้ ใช่ว่าใครๆก็เข้าไปนั่งได้ 

17 ส.ค. 2562 | 03:00 น.

บนถนนเวิ้งหาดไว่ทาน_มหานครเซี่ยงไฮ้ แต่ไรมามีหมู่ตึกทรงฝรั่งศิลปะต่างๆ ทาง อาร์ตเดโค อาร์ตนูโว กระจายตัวเรียงรายตามขอบโค้งน้ำในนามเดอะบันด์

เปล่า ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวกับขนมปังประกอบเนื้อสับหอมใหญ่_ฮัมบวก_ฮัมบวกเกอร์ แต่ว่าเปนภาษาแขก_แบบว่าลิ้นแขกเปื้อนเนยฝรั่ง bund- bind -bond -band, bund แปลว่า ท่า ท่าแบบว่าสร้างถมให้ฝั่งแม่น้ำ (bank) เปนท่าเปนทาง ยังมีแหล่งสโมสรผ่อนคลาย ในตึก วาลดอร์ฟ เอสโตเรีย นามว่า Long bar

LONG BAR เซี่ยงไฮ้ ใช่ว่าใครๆก็เข้าไปนั่งได้ 

อาวุโสพรรษาการค้าใครไปไม่ถึง อย่าริอ่านเข้าไปนั่ง ในที่ซึ่งเขาจัดเรียงกันอยู่แบบรู้ในทีอย่างว่า พระอันดับ ใครอันดับไหนนั่งได้ที่ตรงไหน ใช่ว่ารวยถูกหวยข้ามคืนจะมีสิทธินั่งตรงนั้น ตรงหัว. Long bar ก็สมควรจะบันทึกไว้ว่าประดาพ่อค้าวานิชนั้นเปนวรรณะหนึ่งที่แยกต่างหากตามโลกทั้งสองฝั่งออก_ตก แพศย์ นี้รับความเสี่ยง_ไม่ใช่รับจ้าง เสี่ยงชนิดว่า ad-เติมเข้าไปใน venture เปน adventure=ผจญภัย ด้วยเสี่ยงขาดทุนด้วย

ในขณะที่ศูทร_เปนวรรณะชนิดรับจ้าง_ไม่มีความเสี่ยงอะไรเลย ทั้งจ้างแรงงาน และ จ้างทำของในยุคมิลเลนเนียม คนเปนนายกฯ ผุดวาทกรรมขึ้นมาคำหนึ่ง_มนุษย์เงินเดือนช่างสะท้อนระบบวรรณะและภาระความเสี่ยง ยกตัวอย่าง แรงงานก่อสร้างแรงงานก่อสร้างรับจ้างผู้รับเหมา_ซึ่งผู้รับเหมารับจ้างปลูกตึกจากพ่อค้าตึกเจ้าของที่ดินอีกทีหนึ่ง ตึกนี้เสร็จแล้วขายไม่ได้_พ่อค้าต้องรับความเจ๊งไป ผู้รับเหมาไม่ต้องรับ_รับค่าจ้างปลูกตึกไม่เกี่ยวพันยอดขายตึก แรงงานก่อสร้าง รับค่าแรงของตัวไป ไม่เกี่ยวพันยอดรายได้ผู้รับเหมา

เสี่ยง เสี่ยง เสี่ยง!!! 

LONG BAR เซี่ยงไฮ้ ใช่ว่าใครๆก็เข้าไปนั่งได้ 

LONG BAR เซี่ยงไฮ้ ใช่ว่าใครๆก็เข้าไปนั่งได้ 

ตื่นก่อน_นอนทีหลังยังเสี่ยง ฝูงชนเรียกบุรุษสตรีผู้แบกภาระความเสี่ยงว่า_นายทุน (นางทุน)  [นางสาวทุนก็มี แต่ไม่ใคร่เรียก]

ในระบบจักรวรรดิ เช่น ดัทช์ อังกฤษ สเปน พ่อค้ามักเปนทหาร

แต่ทหารไม่เปนพ่อค้า ยังไง?

อ้าว _ก็เวลาเขารุกคืบกินโต๊ะเข้ามา มาในนามบริษัท กันทั้งนั้น VOC ของฮอลันดา/เอเชียติ๊ก ของเดนมาร์ก/ อีสต์อินเดียของอังกฤษมีใครที่ไหนชักธงชัยมยุระดาหน้าเข้าสัประยุทธ์แบบว่า พม่าบุกกรุง หรือ ไวกิ้งโล้เรือปล้น กันมั่ง? เกียรติยศฝ่ายพ่อค้านั้นมี_แม้จะไม่มากเท่าฝ่ายราชการงานเมืองข้าราชกิจ อังกฤษ มี Royal Merchant (s)-พ่อค้าหลวง ในวัน_เวลาที่แสนยานุภาพทางทะเลมีนัยสำคัญ ฝ่ายกองเรือแบบว่า ทบวงทหารเรือของอังกฤษในบัญชาของ Lord Admiral มี Navy 2 แบบ Defense Navy-ทหารเรือ Merchant Navy -พ่อค้า_เรือ (ไทยเรียกพาณิชย์นาวี) ใช้ธงแดงมุมบนซ้ายติดครึ่งยูเนียนเเจ็ค มีตราตั้งมีรางวัลต่างๆ ในระบบ peerage -ขุนนางวางน้ำ และ honour system ระบบเกียรติศักดิ์ เช่นกัน ด้วยปวงเขานำมา_นำมาซึ่งความมั่งคั่งไพบูลย์แห่งราชอาณาจักร (ตามลัทธิพาณิชย์นิยม)

ต่อไปจะกล่าวถึงว่า วรรณะบุคคลเหล่านี้ เบื่อและรังเกียจจะตอบคำถามชนิดว่า “ทำงานอะไร?” นายวาณิช คร้านจะอธิบายต่อคำถามชนิดกรอบความคิดแบบว่า_เชยเปนพ่อค้า นักธุรกิจ กิจการงานระดับเจ้าสัวร้อยแปดพันประการ จะมานั่งจำแนกแจกจาระนัยเปนคนรับจ้างก็ต้องเสียเวลาอธิบายหลายนาทีและ_และมากกว่าหนึ่งประโยคที่บุคคลผู้ถามเฝ้ารอคาดว่าจะได้ยินฟัง

ผิน คิ้วไพศาล - เปนนายวาณิชสายสวนสนุกเท่านั้นจริงหรือ นอกจากซาฟารีเวิลด์ และภูเก็ตแฟนตาซีทำไรอีกมั่ง?

สมาน โอภาสวงศ์ - ค้าข้าวแต่เท่านั้นหรือ?

กำจาย เอี่ยมสุรีย์ - เปนแต่ทำโรงสีงั้นสิ?

บัญชา ล่ำซำ - อ๋อ ทำธนาคาร

555 ก็ด้วยเพราะเอาตัวเองผู้_คาลิเบอร์ด้อยเปนตัวตั้ง จึงได้คิดเอาว่าผู้อื่นเขาจะทำอะไรๆ ได้เเต่เพียงอย่างเดียวในชีวิตเช่นตนนั้นดอกกระมัง (คล้ายดอกกระโดน) ถึงทำให้มีคำถามเชยๆ ตีกรอบคำตอบเขาไว้เพียงหนึ่งอย่าง มนุษย์นั้นมีหัวเดียว แต่ผมมีหลายสี แม้มนุษย์ไม่มีผมสักสี (คือไม่มีสักเส้น) ก็ มีหมวกจะใส่สวมได้หลายใบหลายครั้งมนุษย์ชอบเอาตัวเองเปนตัวตั้งแล้วคาดเดาด้วยอายุผู้ใดอายุน้อย_ผู้นั้นควรต้องด้อยกว่า

ลืมนึกไปว่า อายุนั้นเปนเรื่องของการผ่านวัน_เวลา แบบสวกๆลวกๆ หาได้ไม่ ลืม_ลืมดู ‘คุณภาพ’ของกาลเวลาที่เขาและเธอผ่านประสบการณ์ชนิดไหนที่เขาและเธอได้พบเจอมา บนถนนหนทางคดเคี้ยว_ขรุขระ_มีหนามคมเกี่ยวบาด เขาและเธอผ่านมาได้ในเวลาเท่ากันกับ ผู้ถามซึ่งเดินถนนหนทางตรง บนถนนสายอากาศ ยิ่งสูงยิ่งหนาว เขาหรือเธอผ่านมาได้ด้วยไต่เพดานบินสุดสูง ผ่า/ฝ่าสภาพอากาศแปรปรวนลงจอดได้ ผู้ถามซึ่งเพดานบินต่ำ_หากแม้นชั่วโมงบินเท่ากัน ก็ควรคารวะในฝีมือกัปตันเยาว์นั้น ทางพระ นับว่าเปนการลดอัตตา_ต่อไปภายหน้าจะเข้านิพพานได้ง่ายขึ้น นักธุรกิจ ช่ำชองในการบริหารธุรกิจ ธุรกิจอะไร? ก็ทุกธุรกิจนั่นแหละ หากว่านักธุรกิจนั้นเปนคนมีคาลิเบอร์ - Calibre

LONG BAR เซี่ยงไฮ้ ใช่ว่าใครๆก็เข้าไปนั่งได้ 

คุณหญิงประภา วิริยประไพกิจ ผู้ล่วงลับ ช่ำชองการค้าเหล็ก พอๆ กับคอมพิวเตอร์ พอๆกับสถานบันเทิง พอๆ กับระเบียบวิธีการเข้าหุ้น _เพิ่มทุน_ลดทุน_ถอนหุ้น_ประชุมใหญ่สามัญ_วิสามัญ ในทางบริษัท/ห้างหุ้นส่วน/บริษัทมหาชน

ในวัน_เวลาของเทคโนแครตชนิดว่าวางแผนให้ประเทศชาติ ประดาผู้อยู่เบื้องหลัง คณะทำงานที่จัดเจนต่างหากเปนกลไกผลักดันขับเคลื่อน ชื่อชั้นเทคโนแครตอย่าง ปอ.ปริญญาเอก เสนาะ อูนากูล ยังอาศัย ชื่อชั้น ปริญญาตรี ปต.กำจาย เอี่ยมสุรีย์ เจ้าวิชาทางทำ นายวาณิชระดับคาลิเบอร์ เจาะตลาดเมืองจีนอุยกูร์ซินเกียง! เผอิญเรื่องลึกเร้น อย่างนี้ไม่มีใครเขียนบอก ไม่มีใครหยิบไปทำวิทยานิพนธ์ แถมมารยาททางการค้า ยังต้องสงวนเก็บเพราะคนจริงไม่เบ่ง/คนเก่งไม่โม้/คนโตไม่อวด เลยทำให้คิดกันไปเองว่าไม่มีอยู่จริง และก็หาเหตุว่าอ้างอิงไม่ได้

LONG BAR เซี่ยงไฮ้ ใช่ว่าใครๆก็เข้าไปนั่งได้ 

55 สายวิชาการค้า หาได้สามารถเรียนรู้ดูเห็นเอาตามตำรา TRADE SECRET นั้นเปนเรื่องลับเรื่องลับเขาสงวนแหล่งข่าวกันจ๊ะคุณ ถ้าจะมีเขียนบรรณานุกรมนั่นความจริงเหมือนกันแต่เปนความจริงชนิดผิวเผิน คนทั่วไปมี Capacity _จึงทำงานทำการได้ คนมี Capability _จึงทำงานทำการหลายอย่างได้ คนมี Calibre ต่างหาก จึงก้าวข้ามสองข้อจำกัดข้างต้นได้ คนพวกนี้มีสิทธิ์นั่งที่หัวโต๊ะ LONG BAR ณ WALDORF ASTORIA, Shanghai มากว่าร้อยปี.

 

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,497 วันที่ 18 - 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562

LONG BAR เซี่ยงไฮ้ ใช่ว่าใครๆก็เข้าไปนั่งได้