สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล(6)

17 ส.ค. 2562 | 03:29 น.

คอลัมน์ทางออกนอกตำรา ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3497 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 18-21 ส.ค.2562 โดย... บากบั่น บุญเลิศ

 

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน'

ประวัติศาสตร์การประมูล(6)

 

                  โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) วงเงิน 224,544 ล้านบาท นับเป็นประวัติศาสตร์การประมูลโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลไทยที่มีความล่าช้าในการลงนามเซ็นสัญญายาวนานที่สุด บัดนี้เป็นเวลากว่า 7-8 เดือนเข้าไปแล้ว แต่ “รัฐ” ยังไม่มีการลงนามเซ็นสัญญากับเอกชน

                  อะไรคือต้นตอปัญหาของความล่าช้า ทำไมยื้อยุดฉุดกระชากสัญญามายาวนานขนาดนี้

                  สัญญาที่ติดขัดตรงไหน มาติดตามร่างสัญญาตอนที่ 6 ว่าด้วยเรื่องเงื่อนไขการดำเนินโครงการกันเถอะพี่น้อง....

                  6. เงื่อนไขและการเริ่มต้นการดำเนินโครงการฯ

                  6.1 เอกชนคู่สัญญามีหน้าที่เริ่มต้นการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟ (ยกเว้นแอร์พอร์ต เรลลิงค์) และการพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ ตั้งแต่วันที่เริ่มต้นนับระยะเวลาของโครงการฯ ซึ่งจะมีการระบุวันดังกล่าวได้เมื่อดำเนินการดังต่อไปนี้เสร็จสิ้นแล้ว

                  (1) มีการส่งมอบพื้นที่พร้อมส่งมอบในส่วนของพื้นที่ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟให้แก่เอกชนคู่สัญญาตามที่ระบุในเอกสารแนบท้ายสัญญาร่วมลงทุนหมายเลข 6 (แผนการส่งมอบพื้นที่โครงการฯ) ภาคผนวกหมายเลข 2 (แผนการส่งมอบพื้นที่โครงการเกี่ยวกับรถไฟ)

                  (2) มีการส่งมอบพื้นที่พร้อมส่งมอบในส่วนของพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ ให้แก่เอกชนคู่สัญญา ตามที่ระบุในเอกสารแนบท้ายสัญญาร่วมลงทุนหมายเลข 6 (แผนการส่งมอบพื้นที่โครงการฯ) ยกเว้นพื้นที่มักกะสันบางส่วนตามที่กำหนดไว้ในข้อ 16.1(1)(ข) 2) พร้อมกับการนำสัญญาร่วมลงทุนนี้ไปจดทะเบียนการเช่าพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ ณ สำนักที่ดินที่เกี่ยวข้อง (ในกรณีที่เอกชนคู่สัญญาร้องขอให้นำสัญญาร่วมลงทุนนี้ไปจดทะเบียนการเช่า) โดยเอกชนคู่สัญญาจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าธรรมเนียม ค่าภาษีอากรและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 16.1 (4)(ข) 14)

                  แต่ทั้งนี้ รฟท. จะไม่ส่งมอบพื้นที่พร้อมส่งมอบในส่วนดังกล่าวก่อนการส่งมอบพื้นที่พร้อมส่งมอบในส่วนของพื้นที่ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟให้แก่เอกชนคู่สัญญา

                  (3) เอกชนคู่สัญญาได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุนสำหรับโครงการเกี่ยวกับรถไฟ

                  อย่างไรก็ดี ตั้งแต่วันที่สัญญาร่วมลงทุนมีผลใช้บังคับ เอกชนคู่สัญญามีสิทธิเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟและพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ เพื่อตรวจสอบสภาพความสมบรูณ์ ความถูกต้องครบถ้วน
และความเหมาะสมของพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับการเตรียมการเพื่อการออกแบบและก่อสร้างโครงการเกี่ยวกับรถไฟและการพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ ทั้งนี้ เท่าที่ รฟท. เห็นสมควร

                  กรณีที่ รฟท. ส่งมอบพื้นที่พร้อมส่งมอบก่อนวันที่กำหนดให้เงื่อนไขสำเร็จครบถ้วน เอกชนคู่สัญญามีหน้าที่เริ่มต้นการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟ จากวันที่เริ่มต้นนับระยะเวลาของโครงการฯ โดยไม่อาจโต้แย้งใดๆ ในเรื่องระยะเวลาได้

                  ทั้งที่ คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายจะใช้ความพยายามอย่างดีที่สุดในการดำเนินให้เงื่อนไขและการเริ่มต้นการดำเนินโครงการฯสำเร็จครบถ้วน ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในข้อ 6.2

                  6.2 ในกรณีที่เงื่อนไขตามที่กำหนดไว้ในข้อ 6.1 ข้อใดข้อหนึ่งหรือทั้งหมดไม่สำเร็จครบถ้วนภายในวันที่กำหนดให้เงื่อนไขสำเร็จครบถ้วน และคู่สัญญาฝ่ายที่ได้รับผลกระทบจากการที่เงื่อนไขดังกล่าวไม่สำเร็จครบถ้วนไม่ได้ยกเว้นเงื่อนไขดังกล่าว คู่สัญญาจะมาตกลงกันเพื่อขยายเวลาหรือหาแนวทางการดำเนินการอื่น โดยหากคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายตกลงกันไม่ได้ คู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอาจมีหนังสือแจ้งคู่สัญญาฝ่ายอีกฝ่ายหนึ่ง ให้สัญญาร่วมลงทุนมีผลสิ้นสุดลง

                  6.3 ภายหลังจากที่เงื่อนไขตามข้อ 6.1 สำเร็จครบถ้วนหรือคู่สัญญาฝ่ายที่ได้รับผลกระทบจากการที่เงื่อนไขดังกล่าวไม่สำเร็จครบถ้วน แต่ตกลงยกเว้นเงื่อนไขดังกล่าว คู่สัญญาแต่ละฝ่ายมีหน้าที่ต้องส่งมอบเอกสารตามที่กำหนดไว้ในข้อนี้ ให้แก่คู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่ง

                  (1) ภายในสิบห้า(15) วัน นับจากวันที่เงื่อนไขตามข้อ 6.1 สำเร็จครบถ้วนหรือได้รับการยกเว้นจาก คู่สัญญาฝ่ายที่ได้รับผลกระทบจากการที่เงื่อนไขดังกล่าวไม่สำเร็จครบถ้วน (สำหรับเงื่อนไขที่ไม่สำเร็จ) รฟท. ตกลงที่จะดำเนินการดังต่อไปนี้

                  (ก) รฟท. จะส่งมอบหนังสือแจ้งให้เริ่มงานในส่วนของการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟให้แก่เอกชนคู่สัญญาโดยระบุวันที่เริ่มต้นนับระยะเวลาของโครงการฯ และระยะเวลาจะเริ่มนับจากวันที่ระบุในหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน

                  (ข) รฟท. จะส่งมอบหนังสือแจ้งให้เริ่มงานในส่วนของการพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯให้แก่เอกชนคู่สัญญาโดยระบุวันที่เริ่มต้นนับ ระยะเวลาการพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ

                  (2) เอกสารที่เอกชนคู่สัญญาต้องส่งมอบให้แก่ รฟท. มีดังต่อไปนี้

                  (ก) เอกสารเกี่ยวกับข้อมูลค่าเงินลงทุนของโครงการฯ และสัญญาเกี่ยวกับการจัดหาเงินสนับสนุนโดยเอกชนคู่สัญญา จะนำส่งเอกสารดังต่อไปนี้ภายในสองร้อยสี่สิบ (240) วัน นับจากวันที่ รฟท. ส่งมอบหนังสือแจ้งให้เริ่มงานในส่วนของการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟ

                  1) สำเนารับรองถูกต้องของแบบจำลองทางการเงิน ที่แสดงมูลค่าเงินลงทุนของโครงการฯ ซึ่งจัดทำโดยเอกชนคู่สัญญาและมีรูปแบบและรายละเอียดตามที่ รฟท. อนุมัติ ทั้งนี้ หากแบบจำลองทางการเงินนั้นแตกต่างจากรายละเอียดทางการเงินที่ระบุไว้ในข้อเสนอของผู้ยื่นข้อเสนอ เอกชนคู่สัญญาต้องได้รับอนุมัติจาก รฟท.

                  2) สำเนารับรองถูกต้องของสัญญาจัดหาเงินสนับสนุนสำหรับโครงการเกี่ยวกับรถไฟที่ได้มีการลงนามระหว่างผู้สนับสนุนทางการเงินและเอกชนคู่สัญญา ซึ่งต้องแสดงว่าเอกชนคู่สัญญามีสิทธิเบิกหรือได้รับเงินสนับสนุนทั้งหมดภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาดังกล่าว โดยจำนวนเงินสนับสนุนทั้งหมดภายใต้สัญญานั้นจะมีไม่น้อยกว่าจำนวนเงินซึ่งเอกชนคู่สัญญาระบุไว้ในแบบจำลองทางการเงินตามข้อ 6.3(2)(ก) 1) ว่าจะจัดหาเงินลงทุนจากผู้สนับสนุนทางการเงินเพื่อใช้ในการดำเนินโครงการเกี่ยวกับรถไฟ และงานโยธาร่วมของการพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ

                  3) ต้นฉบับของร่างสัญญาที่เข้าทำโดยตรงกับผู้สนับสนุนทางการเงินซึ่งมีการลงนามโดยเอกชนคู่สัญญาและตัวแทนของผู้สนับสนุนทางการเงินซึ่งได้กระทำการแทนและในนามผู้สนับสนุนทางการเงินทั้งหมดที่ประสงค์จะรับก่อภาระผูกพันเหนือทรัพย์สินที่เกิดขึ้นหรือนำมาใช้ประโยชน์ในโครงการฯ หรือหุ้นของเอกชนคู่สัญญา ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ รฟท. ได้รับร่างสัญญาที่เข้าทำโดยตรงกับผู้สนับสนุนทางการเงินและต่อมา รฟท. ได้เข้าลงนามในสัญญาดังกล่าว เอกชนคู่สัญญาตกลงจะส่งมอบสัญญาที่เข้าทำโดยตรงกับผู้สนับสนุนทางการเงินฉบับลงนามแล้วแก่ รฟท.

                  (ข) สำเนารับรองถูกต้องหนังสือที่ได้รับการยืนยันจากผู้สนับสนุนทางการเงินถึงความสำเร็จในการระดมทุนโดยเอกชนคู่สัญญาจะนำส่งเอกสารดังกล่าวภายในสองร้อยเจ็ดสิบ (270) วันให้แก่ รฟท. นับจากวันที่ รฟท. ส่งมอบหนังสือแจ้งให้เริ่มงานในส่วนของการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟ

                  (ค) เอกสารเกี่ยวกับสัญญาว่าจ้างโดยเอกชนคู่สัญญาจะนำส่งเอกสารดังต่อไปนี้ภายในหกสิบ (60) วัน นับจากวันที่ รฟท. ส่งมอบหนังสือแจ้งให้เริ่มงานในส่วนของการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟ

                  1) สำเนารับรองถูกต้องของสัญญาว่าจ้างทุกสัญญาดังต่อไปนี้ที่มีการลงนามระหว่างเอกชนคู่สัญญา และผู้รับจ้างซึ่งเอกชนคู่สัญญา ได้ใช้ประสบการณ์ตามที่ระบุในข้อเสนอของผู้ยื่นข้อเสนอ เพื่อการดำเนินงานดังต่อไปนี้ งานการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟ รวมถึงการจัดหา ผลิต และติดตั้งงานระบบเครื่องกลและไฟฟ้าและขบวนรถไฟ และงานการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟ

                  2) สำเนารับรองถูกต้องหนังสือที่ได้รับการยืนยันจากผู้รับจ้างซึ่งเอกชนคู่สัญญาได้ใช้ประสบการณ์ตามที่ระบุในข้อเสนอของผู้ยื่นข้อเสนอว่าเงื่อนไขบังคับก่อนภายใต้สัญญาว่าจ้างดังกล่าวสำเร็จครบถ้วนหรือได้รับการผ่อนผันจากคู่สัญญาฝ่ายที่ไม่มีหน้าที่ต้องดำเนินการเงื่อนไขบังคับก่อนนั้น (สำหรับเงื่อนไขบังคับก่อนที่ไม่สำเร็จ)

                  3) สำเนารับรองถูกต้องของหนังสือแจ้งให้ผู้รับจ้างซึ่งเอกชนคู่สัญญาได้ใช้ประสบการณ์ตามที่ระบุในข้อเสนอของผู้ยื่นข้อเสนอภายใต้สัญญาว่าจ้างดังกล่าวเริ่มงานภายใต้สัญญานั้น และ

                  4) แผนทางการเงินสำหรับการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟ และการดำเนินงานโยธาร่วมของการพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ ตลอดระยะเวลาการดำเนินงานดังกล่าวซึ่งมีรูปแบบตามที่ รฟท. อนุมัติ