‘เจริญ’ปูพรมลงทุน ส่งเฟรเซอร์สฯ บุกโลจิสติกส์รับค้าออนไลน์

18 ส.ค. 2562 | 08:00 น.

เจ้าสัวเจริญจัดทัพเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ขึ้นแท่นผู้นำโลจิสติกส์ รับอี-คอมเมิร์ซโต ลั่นปี 63 เบอร์ 1 คลังสินค้าแบบ Built-to-Suit ล่าสุดคว้าลูกค้ารายใหญ่กลุ่มเซ็นทรัล ก้าวต่อไปเล็งลุยโครงข่ายศูนย์กระจายสินค้าในเมือง ปี 2562 ถือเป็นปีทองและก้าวเดินที่สำคัญของกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเครือข่าย “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” ในการปรับโครงสร้างใหม่ โดยเฉพาะบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ FPT ภายใต้การนำทัพของนายปณต สิริวัฒนภักดี ประธานคณะกรรมการบริหาร

ประกาศเข้าซื้อกิจการบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ “โกลเด้นแลนด์” ซึ่งการรวมกันนอกจากจะทำให้ เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) เป็นบริษัทที่มีสินทรัพย์ใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ยังเติมเต็มความครบเครื่องสำหรับธุรกิจดังกล่าว เพราะมีทั้งความเชี่ยวชาญในด้านที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน และพื้นที่อุตสาหกรรม

นอกจากนี้ เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ฯ ยังได้ร่วมลงทุนกับพันธมิตรทั้งไทยและเทศ เพื่อเสริมความแข็งแกร่ง อาทิ บริษัท สหไทย เทอร์มินอล ซึ่งมีคลังสินค้าให้เช่าที่คลองเตย 50 ไร่เป็นศูนย์กระจายสินค้าในเมือง และยังร่วมลงทุนกับบริษัท มิตซุย ฟูโดซัง เอเชีย พัฒนาโครงการสมาร์ทอุตสาหกรรมและโลจิส พาร์กที่วังน้อย กับบางปะกง

‘เจริญ’ปูพรมลงทุน  ส่งเฟรเซอร์สฯ บุกโลจิสติกส์รับค้าออนไลน์

ปี63 เบอร์1 Built-to-suit

นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2562 ให้ความสำคัญกับการพัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรมด้วยการขยายโรงงานและสร้างคลังสินค้าตามความต้องการของลูกค้า หรือ Built-to-suit เพื่อให้รายได้เติบโตและมีพื้นที่เช่าเพิ่มขึ้นไม่ตํ่ากว่า 1.2 แสนตารางเมตร ซึ่งบริษัทนำเอาการให้บริการแบบสมาร์ทโซลูชัน ดาต้าเซ็นเตอร์ และความใส่ใจในการออกแบบอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาปรับใช้ บนทำเลยุทธศาสตร์ที่เป็นดั่ง โลจิสติกส์​ ฮับ ในโซนบางนา บางพลี

‘เจริญ’ปูพรมลงทุน  ส่งเฟรเซอร์สฯ บุกโลจิสติกส์รับค้าออนไลน์

“เราตั้งเป้าปี 2563 เป็นเบอร์ 1 ในการพัฒนาแบบ Built-to-Suit ซึ่งในปี 2562 นี้ สามารถทำยอดขายได้แล้วประมาณ 1.35 ตร.ม. โดยภาพรวมในปัจจุบัน มีสัญญาเช่าพื้นที่ระยะยาว (7-15 ปี) ประมาณ 7 แสนตร.ม. จากพื้นที่รวมของบริษัททั้งหมด 2.7 ล้าน ตร.ม. ด้านยอดขายที่วางไว้ในปี 2563 คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นโดยไปแตะที่ 1.5 แสนตร.ม ขณะที่แผนพัฒนาธุรกิจโดยเฉพาะการจัดการที่ดินขนาดใหญ่ในทำเลบางนา-บางพลี ขนาดกว่า 4,000 ไร่ เราพร้อมพัฒนาที่ดินดังกล่าวเป็นเมืองอุตสาหกรรม (Township) ซึ่งเฟสแรก บริษัทจะเน้นพัฒนาในรูปแบบโลจิสติกส์ คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2563 บนพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่”


 

‘เจริญ’ปูพรมลงทุน  ส่งเฟรเซอร์สฯ บุกโลจิสติกส์รับค้าออนไลน์

ผนึกเซ็นทรัล

แนวคิดการพัฒนาคลังสินค้าแบบ Built-to-Suit ได้รับความสนใจจากหลากหลายองค์กร และหนึ่งในนั้นคือ ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ของไทยอย่าง เซ็นทรัล รีเทล ให้ เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ สร้างโลจิสติกส์แคมปัสระดับเวิลด์คลาส (World-Class Logistics Campus) ขึ้นบนพื้นที่กว่า 75,000 ตร.ม. บนทำเลบางพลี ซึ่งตั้งอยู่ภายในโครงการเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โลจิสติกส์เซ็นเตอร์ สัญญาเช่าระยะยาว 15 ปี คาดว่าใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 1 ปี แล้วเสร็จและพร้อมส่งงานในเดือนสิงหาคม 2563 ด้วยงบลงทุนปลูกสร้างที่ไม่รวมเซอร์วิสประมาณ 1,000 ล้านบาท

‘เจริญ’ปูพรมลงทุน  ส่งเฟรเซอร์สฯ บุกโลจิสติกส์รับค้าออนไลน์

โลจิสติกส์แคมปัสระดับเวิลด์คลาสแห่งนี้นำเอาเทคโนโลยีต่างๆ มาผนวกใช้ยกตัวอย่างเช่น ระบบจัดเก็บสินค้าอัตโนมัติ (ASRS) ระบบอุปกรณ์สั่งงานด้วยเสียงอัตโนมัติ (Automation Voice-Picking) รวมทั้งการออกแบบโซนจัดเก็บสินค้าที่สูงกว่า 25 เมตร ที่สำคัญชูแนวคิดอาคารอนุรักษ์พลังงานด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เต็มทั้งพื้นที่หลังคาโครงการ โดยได้ผ่านการรับรองมาตรฐานอาคารสีเขียวหรือ LEED ที่สำคัญยืดหลักการ Customer Centric เพื่อการออกแบบพื้นที่ให้ตรงความต้องการมากที่สุด ซึ่งไม่เพียงแต่พื้นที่ปฏิบัติการยังมีช่องทางวิ่งออกกำลังกาย โรงอาหารและพื้นที่พักผ่อนสำหรับพนักงานเพื่อให้ทุกคนรู้สึกผ่อนคลาย

“การพัฒนาแบบ Built-to-Suit จากนี้จะมีเทคโนโลยีมาเป็นหัวใจสำคัญโดยเฉพาะการนำเอาสมาร์ทโซลูชันและดาต้าเซ็นเตอร์มาปรับใช้ โดยผู้บริหารรายนี้แอบแย้มให้ฟังว่า ซึ่งนอกจากตอบโจทย์การสร้างประสิทธิภาพในคลังสินค้าแล้ว ยังเป็นการเสริมศักยภาพให้กับธุรกิจต่างๆ ซึ่งส่วนตัวมองว่ายังเป็นที่ต้องการของตลาดและพร้อมพัฒนาต่อไป” นายโสภณกล่าว

ด้านดร.ปิยะพงษ์ ธัญญศรีสังข์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท สรรพสินค้า​เซ็นทรัล จำกัด เผยว่า Distribution Center หรือ DC จะสามารถตอบโจทย์และเตรียมความพร้อมในการรองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของการซื้อขายผ่านช่องทาง Omnichannel ในทุกกลุ่มธุรกิจค้าปลีกของเซ็นทรัล โดยจากเดิมที่มี DC
อยู่ 5 แห่ง มารวมศูนย์อยู่ที่แห่งใหม่นี้ซึ่งมีพื้นที่ 5 หมื่นตร.ม. แต่ DC แห่งใหม่นอกจากมีพื้นที่กว้างแล้วยังง่ายต่อการจัดการแบบรวมศูนย์ โดยเฉพาะการกระจายสินค้าจะเกิดความฉับไว ยิ่งไปกว่านั้นทำเลดังกล่าวอยู่บริเวณ กม.19 นอกจากจะใกล้กับสนามบินสุวรรณภูมิแล้วยังสามารถส่งสินค้าเข้าสู่ถนนวงแหวนรอบนอกไปสู่ทุกภูมิภาค​ทั่วประเทศไทย

โดยยอดขายจาก Omnichannel ของเซ็นทรัล รีเทลมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในทุกปี ปี 2560 กลุ่มแฟชั่นเติบโต 16% กลุ่มฮาร์ดไลน์เติบโต 28% และกลุ่มฟู้ดเติบโต 48% ปี 2561 กลุ่มแฟชั่นเติบโต 72% กลุ่มฮาร์ดไลน์เติบโต 75% และกลุ่มฟู้ดเติบโต 31% สำหรับช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 (วันที่ 31 มีนาคม 2562) กลุ่มแฟชั่นเติบโต 104% กลุ่มฮาร์ดไลน์เติบโต 50% และกลุ่มฟู้ดเติบโต 26%

ทั้งนี้ ภายในโครงการแห่งเดียวกันนี้มีศูนย์กระจายสินค้าแบบ Build-to-Suit ของเพาเวอร์บาย พื้นที่รวมกว่า 30,000 ตร.ม.มูลค่าสิ่งปลูกสร้างประมาณ 300-400 ล้านบาท ซึ่ง FPT พัฒนาขึ้นและได้มีการส่งมอบอาคารเป็นที่เรียบร้อยในปี 2561 ที่ผ่านมา จึงทำให้โครงการแห่งนี้ ถือเป็น “โลจิสติกส์แคมปัส” ของธุรกิจในเครือเซ็นทรัล รีเทล ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

 

เล็งโลจิสติกส์ในเมือง

นายโสภณกล่าวต่อไปว่า สำหรับเป้าหมายระยะยาวของ เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศ ไทย) วางแผนรุกขยายธุรกิจในทุกมิติเพื่อขึ้นเป็นผู้นำการให้บริการสมาร์ทแพลตฟอร์มด้านอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้แนวคิด “เอ็กซ์พีเรียนซ์ แมตเทอร์ส”(experience matters) หรือเดินหน้ามอบประสบการณ์อันทรงคุณค่าให้แก่ลูกค้าทั้งในด้านคุณภาพสินค้า การบริการ และโซลูชันที่ครอบคลุมสอดรับการเติบโตของธุรกิจและอุตสาหกรรม

“เราเล็งธุรกิจโลจิสติกส์ใกล้เมือง เป็นนโยบายหนึ่งที่อยากจะเอาธุรกิจอุตสาหกรรมกลับเข้าเมือง กลยุทธ์นี้ต้องหาพันธมิตร ซึ่งได้บริษัทสหไทย เทอร์มินอลฯ มีบริการท่าเรือและคลังสินค้าที่คลองเตย ใช้ที่ดินของพันธมิตรรายนี้ซึ่งใกล้ท่าเรือของเขา และใกล้เมือง เป็นโซนสีม่วง ทำโลจิสติกส์ได้ เป็นโลเกชัน ใหม่ๆ ที่เราอยากเปิด รวมถึงจะต่อยอดการใช้พื้นที่ภายในโครงการของโกลเด้นแลนด์ด้วย โมเดลนี้เรียก อี-คอมเมิร์ซ เอ็กซ์เพรส”

จากการพูดคุยกับผู้ดำเนินการอี-คอมเมิร์ซหลายราย เช่น ลาซาด้า ช้อปปี้ ทุกรายอยากได้คลังสินค้าในเมือง นายโสภณกล่าวตอนท้าย

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3497 วันที่ 18-21 สิงหาคม 2562

‘เจริญ’ปูพรมลงทุน  ส่งเฟรเซอร์สฯ บุกโลจิสติกส์รับค้าออนไลน์