“เทวัญ”ปลุกสื่อรัฐ ต้องก้าวทันยุคดิจิตอล

18 ส.ค. 2562 | 08:28 น.

“เทวัญ” ตรวจ เอ็นบีทีขอนแก่น  ย้ำชัดสื่อของรัฐ ต้องรวดเร็ว ถูกต้อง ทันสมัยและก้าวสู่ยุคทีวีดิจิตัล ครอบคลุมทุกภูมิภาค 

เทวัญ  ลิปตพัลลภ

 วันที่  18 ส.ค.2562 ทีสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย หรือ NBT จ.ขอนแก่น นายเทวัญ  ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานขงสถานีโทรทัศน์ NBT ขอนแก่น สำนักประชาสัมพันธ์ขอนแก่น เขต 1 กรมประชาสัมพันธ์ พร้อมประชุมร่วมหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกรมประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือและการประชุมผ่านระบบวีดีโอทางไกลร่วมกับส่วนราชการในสังกัดกรมประชาสัมพันธ์จากทั่วทั้งประเทศ โดยมี พล.ท.สรรเสริญ  แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ร่วมให้การต้อนรับ

“เทวัญ”ปลุกสื่อรัฐ ต้องก้าวทันยุคดิจิตอล

นายเทวัญ ได้ตรวจสอบระบบการออกอากาศ ระบบเทคนิค และระบบผลิตรายการและระบบข่าว ในความรับผิดชอบของกรมประชาสัมพันธ์เขต 1 พร้อมทั้งการตรวจติดตามการดำเนินงานตามแผนงานระบบทีวีดิจิตัล ที่กรมประชาสัมพันธ์ได้ดำเนินงานตามที่ กสทช.กำหนด

 

 นายเทวัญ  ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดที่สื่อของรัฐ ในสังกัดกรมประชาสัมพันธ์จะต้องทำคือการสร้างความถูกต้อง รวดเร็ว และมีความทันสมัย ปัจจุบันรัฐบาลมีแผนการดำเนินงานตามโครงการต่างๆนั้นจำนวนมาก สื่อของรัฐ ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ และสื่อออนไลน์ ที่กรมประชาสัมพันธ์กำกับนั้นจะต้องทำบานร่วมกันเป็นทีม ทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการและถ่ายทอดให้เข้าถึงผู้บริโภคให้มากที่สุด ซึ่งจากการสำรวจ ซึ่งกรมระชาสัมพันธ์นั้นได้ดำเนินการมาแล้ว 2 ครั้งในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาพบว่ามีการพัฒนาที่ดีขึ้น มีการรับรู้ของประชาชนในเรื่องทีวีภูมิภาคที่มากขึ้น

“เทวัญ”ปลุกสื่อรัฐ ต้องก้าวทันยุคดิจิตอล

 “ จากการสำรวจพบว่าในระยะที่ 1 มีการรับรู้อยู่ที่ร้อยละ 78.18 และในระยะที่ 2 มีการรับรู้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 79.71 ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอายุมากกว่า 30 ปีไปจนถึง 60 ปีแต่สิ่งที่เราพบคือสัดส่วนการรับชมในกลุ่มเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี นั้นยังคงมีสัดส่วนที่น้อย ดังนั้นจึงเป็นโจทย์ที่สำคัญที่กรมประชาสัมพันธ์ จะต้องไปกำหนดผังรายการ หรือการสร้างรูปแบบรายการต่างๆให้เข้าถึงกลุ่มเด็กและเยาวชนให้เพิ่มมากขึ้นด้วย”

 

 นายเทวัญ กล่าวต่ออีกว่า วันนี้ประเทศก้าวสู่โลกแห่งยุคดิจิตัล และรัฐบาลได้เน้นหนักในเรื่องของนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ดังนั้นการปรับเปลี่ยนสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ทุกภูมิภาคของไทย ให้ก้าวสู่ความทันสมัย ในโลกแห่งเทคโนโลยีและยุคดิจิตัล อุปกรณ์และระบบต่างๆจึงจำเป็นต้องมีความทันสมัยและรองรับระบบการทำงานได้ในภาพรวม ซึ่งประเด็นนี้กระทรวงฯจะผลักดันงบประมาณให้กับกรมประชาสัมพันธ์ได้ดำเนินการเป็นการเร่งด่วน ควบคู่กับการพิจารณาปรับระดับตำแหน่งของประชาสัมพันธ์จังหวัดทุกจังหวัดให้เทียบเท่ากับหัวหน้าส่วนราชการต่างๆในระดับจังหวัดด้วย

“เทวัญ”ปลุกสื่อรัฐ ต้องก้าวทันยุคดิจิตอล