คปภ.เสริมเขี้ยวเล็บ กำกับดูแลระบบประกันภัยไทย

18 ส.ค. 2562 | 10:24 น.

คปภ.จับมือหน่วยงานกำกับดูแลประกันภัยสหรัฐ เสริมเขี้ยวเล็บประสิทธิภาพการกำกับดูแลระบบประกันภัยไทยและภูมิภาคเอเซีย รับมือการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจยุคดิจิทัล

               นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.)เปิดเผยว่า คปภ.ร่วมกับสมาคมนายทะเบียนประกันภัย(National Association of Insurance Commissioners หรือ NAIC) สหรัฐอเมริกา จัดประชุมสัมมนา The International Insurance Regulation and Supervision Seminar เรื่อง แนวทางการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยในระดับสากล เพื่อเติมเต็มองค์ความรู้ทางเทคนิคให้กับผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยจากประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเซีย ทั้งพัฒนาการใหม่ๆ วิธีการแก้ไขปัญหาด้านประกันภัยที่เกิดในเศรษฐกิจยุคดิจิทัลจากมุมมองประสบการณ์ของหน่วยงานกำกับดูแลและภาคธุรกิจประกันภัยของสหรัฐอเมริกา

คปภ.เสริมเขี้ยวเล็บ กำกับดูแลระบบประกันภัยไทย

            คปภ.เสริมเขี้ยวเล็บ กำกับดูแลระบบประกันภัยไทย

         นอกจากนั้น ยังเป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแลประกันภัยในการรองรับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมยุคดิจิทัล ซึ่งต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยควบคู่กับการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการประกันภัย รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น Big data , Artificial intelligence, Blockchain และ IoT ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลด้านประกันภัยที่เข้าร่วมการสัมมนาครั้งนี้ประกอบคือ NAIC และหน่วยงานกำกับดูแลด้านประกันภัยของประเทศต่างๆในเอเซียคือ บรูไน สิงคโปร์ มาเลเซีย ญี่ปุ่น ฮ่องกง มาเก๊าสาธารณรัฐประชาชนจีน ภูฏาน ศรีลังกา ไต้หวัน รวมทั้งผู้แทนจากสำนักงาน คปภ. 

คปภ.เสริมเขี้ยวเล็บ กำกับดูแลระบบประกันภัยไทย

               สำหรับทิศทางการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยของไทย  คปภ.ส่งเสริมให้มีการพัฒนาและนำเทคโนโลยีประกันภัยมาใช้และความสำเร็จของไทยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยรายย่อยแบบใหม่ๆ เช่น ประกันภัยลำไย ฉบับแรกของโลก โดยใช้เทคโนโลยีดาวเทียมตรวจวัดความเสียหายจากดัชนีฝนแล้ง ประกันภัยข้าวนาปี และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และล่าสุด ประกันภัยประมง  

คปภ.เสริมเขี้ยวเล็บ กำกับดูแลระบบประกันภัยไทย

หน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยต้องมีกฎหมายที่ดีและบังคับใช้กฎหมายอย่างสมดุลและเหมาะสม รวมทั้งจะต้องมีฐานข้อมูลทางด้านประกันภัยที่ดี และครบถ้วน เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพโดยจะต้องใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อให้เกิดความมั่นคง ส่งเสริมให้มีการแข่งขันที่เหมาะสม เป็นธรรม และหน่วยงานกำกับดูแลเองก็จะต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการจัดการกับช่องว่างสำหรับความเสี่ยงในการจัดการทางด้านประกันภัย และลดความเสี่ยงที่เกิดจากการฉ้อฉลทางด้านประกันภัยของบริษัทประกันภัย  จึงเชื่อมั่นว่า การประชุมสัมมนาครั้งนี้ คปภ.จะได้ประโยชน์จากความร่วมมือด้านการกำกับธุรกิจประกันภัยที่สำคัญกับพันธมิตรระดับภูมิภาคอย่าง NAIC และอีกหลายประเทศ”

คปภ.เสริมเขี้ยวเล็บ กำกับดูแลระบบประกันภัยไทย