ธปท.พร้อมทบทวนจีดีพี หลังไตรมาส 2 ต่ำกว่าคาด

19 ส.ค. 2562 | 08:32 น.

เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ชะลอต่ำกว่าประมาณการณ์ธปท. พร้อมพิจารณาทบทวนจีดีพีในครั้งต่อไป

               นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า  เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ปี 2562 ที่ขยายตัวชะลอลงเหลือ 2.3% จากไตรมาส 1 ที่ขยายตัว 2.8% ต่ำกว่าประมาณการของ ธปท.ที่เผยแพร่ในรายงานนโยบายการเงินฉบับเดือนมิถุนายน 2562 ที่้  2.8โดยเฉพาะภาคต่างประเทศที่หดตัวจากทั้งการส่งออกสินค้าและการส่งออกภาคบริการ รวมถึงการลงทุนภาคเอกชนและภาครัฐที่ขยายตัวชะลอลง ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนยังขยายตัวใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ อย่างไรก็ดี ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) รอบที่ผ่านมาประเมินว่า เศรษฐกิจมีแนวโน้มจะขยายตัวต่ำกว่าประมาณการอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่กนง.นำมาพิจารณาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงด้วย

ธปท.พร้อมทบทวนจีดีพี หลังไตรมาส 2 ต่ำกว่าคาด

สำหรับระยะต่อไปประเมินว่า เศรษฐกิจไทยจะมีแรงส่งจากการใช้จ่ายในประเทศเป็นสำคัญ ซึ่งได้รับแรงสนับสนุนเพิ่มเติมจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ โดยจะมีการประเมินการขยายตัวเศรษฐกิจและเผยแพร่อีกครั้งในรายงานนโยบายการเงินฉบับเดือนกันยายน 2562

               “เศรษฐกิจไทยยังเผชิญกับความไม่แน่นอนจากปัจจัยภายนอกและภายในประเทศที่ต้องติดตามพัฒนาการต่อไปอย่างใกล้ชิด เช่น ความเสี่ยงจากสงครามการค้า แนวโน้มนโยบายการเงินที่ผันผวนของธนาคารกลางทั่วโลก และความต่อเนื่องของการเบิกจ่ายและการดำเนินนโยบายภาครัฐ”

ธปท.พร้อมทบทวนจีดีพี หลังไตรมาส 2 ต่ำกว่าคาด