ก.อุตฯเล็งหารือธนารักษ์ขอลดค่าเช่าเขต ศก.พิเศษชายแดนกระตุ้นนักลงทุน

20 ส.ค. 2562 | 04:05 น.

รมว.อุตสาหกรรมเตรียมหารือกรมธนารักษ์ขอลดค่าเช่าที่ดินการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน  ชี้ปัจจุบันมีราคาสูงเกินไปหากเป็นการเช่าที่ดินเปล่า   ด้านกนอ.เผยที่สระแก้วใกล้เสร็จสมบูรณ์  คาดเปิดให้บริการได้ตุลาคมนี้

ก.อุตฯเล็งหารือธนารักษ์ขอลดค่าเช่าเขต ศก.พิเศษชายแดนกระตุ้นนักลงทุน

นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  เปิดเผยว่า  กระทรวงอุตฯเตรียมดำเนินการหารือกับกรมธนารักษ์   เรื่องการขอพิจารณาให้ปรับลดค่าเช่าที่ดินเพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน (SEZ)  ของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ที่ได้มีการพัฒนาพื้นที่ต่างๆ อยู่ในการรองรับการลงทุนไปยังภูมิภาคมีราคาที่เอื้อต่อการลงทุนมากขึ้น  เนื่องจากในความคิดเห็นส่วนตัวมองว่าค่าเช่าพื้นที่ราคาปัจจุบันที่การพัฒนานิคมจังหวัดสระแก้ว1.9 แสนบาทต่อปีนั้นสูงเกินไป  เพราะพื้นที่ดังกล่าวยังคงเป็นที่ดินเปล่าอยู่  ไม่ได้เป็นการเช่าตึก 

“โครงการการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ประกอบด้วย 3 แห่ง ได้แก่ สระแก้ว  ,สงขลา  และตาก  โดยในที่ประชุมได้มีการวิเคราะห์แต่ละนิคม  ซึ่งผลสรุปก็คือเราต้องให้การส่งเสริมนิคมเหล่านี้นี้ต่อไป  โดยเฉพาะหากอยู่ตรงพื้นที่ชายแดนก็จะสามารถเชื่อมโยงกับการค้าชายแดนได้   อย่างไรก็ดี  ประเด็นที่สำคัญก็คือจะต้องไปคำนวณดูว่าราคาค่าเช่าเท่าไหร่ถึงจะเหมาะ  และไปเจรจากับกรมธนารักษ์ว่าจะลดค่าเช่าให้ได้หรือไม่  เพราะบางนิคมที่นักลงทุนไม่เข้าไปลงทุนก็เพราะราคาค่าเช่าที่สูงเกินไป”

ก.อุตฯเล็งหารือธนารักษ์ขอลดค่าเช่าเขต ศก.พิเศษชายแดนกระตุ้นนักลงทุน

นางสาวสมจิณณ์  พิลึก  ผู้ว่าการ กนอ.กล่าวว่า การพัฒนานิคมฯที่จังหวัดสระแก้วเกือบจะเสร็จสมบูรณ์แล้ว  โดยล่าสุดความคืบหน้าอยู่ที่ประมาณ 99.99%  โดยปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการรอเรื่องการตรวจรับ  ซึ่งคาดว่าประมาณเดือนตุลาคมจะสามารถปิดให้บริการได้เต็มรูปแบบ  โดยขณะนี้มีโรงงานเมาตรวจสอบกิจการเพื่อขอใบอนุญาตการประกอบกิจการแล้วหลังการก่อสร้างประมาณ 3 โรงงาน  และอยู่ในระหว่างการก่อสร้างอีก 1 โรงงาน  ซึ่งคาดว่าประมาณ 1-2 เดือนน่าจะขอใบอนุญาตประกอบกิจการได้