หัวเว่ย โชว์ศักยภาพซอฟต์แวร์ EMUI10-HarmonyOS

20 ส.ค. 2562 | 09:44 น.

หัวเว่ย  ยกระดับสมาร์ทโฟนอีกขั้นด้วย EMUI 10 ซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ที่พัฒนาตามแนวคิดแบบ Distributed เชื่อมโยงอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์และแอพพลิเคชันต่างๆ เข้าด้วยกัน  พร้อมนำเสนอ HarmonyOS ระบบปฏิบัติการแบบกระจาย (ที่ใช้ Microkernel ในจัดการทรัพยากรระบบ เชื่อมโยงการใช้งานในทุกอุปกรณ์แห่งอนาคต

  หัวเว่ย โชว์ศักยภาพซอฟต์แวร์ EMUI10-HarmonyOS

นายเจมส์ ลู  ผู้จัดการอาวุโส  ฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์  EMUI  หัวเว่ยคอนซูเมอร์ บิสซิเนส กรุ๊ป  เปิดเผยว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนหัวเว่ยมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เห็นได้จากการส่งมอบสมาร์ทโฟนไปแล้วกว่า 100 ล้านเครื่องใน 5 เดือนแรกของปีนี้ ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน EMUI 500 ล้านคนต่อวัน  ใน 216 ประเทศ รองรับภาษาท้องถิ่นกว่า 77 ภาษา จากสถิติของหัวเว่ยชี้ว่า ยอดการอัพเกรดของผู้ใช้ไปยัง EMUI8 นั้นอยู่ที่ร้อยละ 79 และ EMUI9 ร้อยละ 84 หัวเว่ยจึงมุ่งพัฒนาให้ EMUI เป็นสื่อกลางที่ช่วยผสานการทำงานต่างๆ ระหว่างอุปกรณ์ และนำเสนอคุณสมบัติใหม่ๆ รวมไปถึงประสบการณ์การใช้งานระดับเยี่ยมยอดสู่ผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมีผู้ใช้กว่า 150 ล้านคนที่อัพเกรดไปใช้ EMUI10”

 

หัวเว่ย โชว์ศักยภาพซอฟต์แวร์ EMUI10-HarmonyOS

“ทั้งนี้ EMUI10 จะมีการอัพเดท 3 จุดที่สำคัญ คือรูปลักษณ์, ประสบการณ์การใช้งาน, ประสิทธิภาพ  และมาตรฐานใหม่ ที่จะทำให้สามารถทำงานได้ต่อเนื่อง”

 

จากการวิจัยอย่างละเอียด หัวเว่ยพบว่าสายตาของมนุษย์ จะรู้สึกถึงระดับความสว่างสี และความอิ่มสีที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับฉากหลังว่าสว่างหรือมืดมากน้อยเพียงใด EMUI10 จะมีโหมดมืดที่สามารถปรับสมดุลของความต่างสีระหว่างข้อความและพื้นหลังโทนมืด สีตัวอักษร และไอคอนระบบ เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกสบายตา และสามารถใช้งานสมาร์ทดีไวซ์ได้ง่ายขึ้น

 

EMUI10 พัฒนาขึ้นจากรากฐานของเทคโนโลยีซอฟต์แวร์แบบ Distributed เพื่อคุณสมบัติใหม่ๆ เช่น การรองรับวีดีโอคอลล์ความละเอียด HD บนอุปกรณ์ที่หลากหลาย ช่วยให้ผู้ใช้สามารถโทรศัพท์หรือวีดีโอคอลล์ได้จากทุกที่และทุกเวลา หากมีสายเข้า ผู้ใช้เลือกได้ว่าจะรับสายโดยใช้ลำโพงอัจฉริยะ สมาร์ททีวีหรือแม้แต่ระบบ อินโฟเทนเมนต์ในรถ ทำได้แม้กระทั่งการรับสัญญาณสดจากโดรนเพื่อแบ่งปันช่วงเวลาสำคัญกับสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนฝูง แนวคิดนี้ ยังช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ธุรกิจ เนื่องจากเทคโนโลยีซอฟต์แวร์แบบ distributed ช่วยให้ผู้ใช้ถ่ายโอนข้อมูลระหว่างสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ได้ง่ายดายด้วยการลากและวางอีกด้วย

 

นอกจากนี้ หัวเว่ยยังพัฒนาคุณสมบัติด้านความปลอดภัยโดยใช้พื้นฐานของแนวคิดซอฟต์แวร์แบบ Distributed เพื่อให้ใช้งานได้ทุกสถานการณ์ สิ่งที่หัวเว่ยพัฒนาเพื่อยกระดับความปลอดภัยคือการใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์     ที่หัวเว่ยพัฒนาขึ้นเอง รวมไปถึงการใช้สถาปัตยกรรมชิพและเคอร์เนลระบบเป็นพื้นฐานของระบบรักษาความปลอดภัยและระบบยืนยันต่างๆ โดยการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ จะทำได้เมื่อผู้ใช้อนุญาตเท่านั้น และการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ จะเป็นแบบเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางเพื่อความปลอดภัยของข้อมูล

 

ปัจจุบันมีสมาร์ทดีไวซ์หลากหลายประเภทมากขึ้นทั้งสมาร์ทโฟนและสมาร์ททีวี  อีโคซิสเต็มของแอพพลิเคชันต่างๆ ก็แผ่ขยายมากยิ่งขึ้น จำนวนอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์และแอพพลิเคชันที่ผู้ใช้มีก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ผู้ใช้งานจึงคาดหวังจะได้รับประสบการณ์การใช้งานที่เหมือนกันไม่ว่าจะใช้งานในอุปกรณ์ใด และต้องการเข้าถึงบริการประเภทเดียวกันได้ตลอดทุกที่ นับเป็นเรื่องสำคัญที่นักพัฒนาจะต้องพัฒนาแอพพลิเคชันของตนให้รองรับหลายภาษา รองรับการทำงานกับอุปกรณ์ที่หลากหลาย และผสานการทำงานระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างลงตัว

 

สมาร์ทโฟน HUAWEI P30 Series จะได้รับการอัพเดท EMUI10 รุ่นเบต้าก่อน ในวันที่ 8 กันยายน และ   สมาร์ทโฟน HUAWEI Mate20 Series จะได้รับการอัพเดทในลำดับต่อมา

 

 

หัวเว่ย โชว์ศักยภาพซอฟต์แวร์ EMUI10-HarmonyOS

สำหรับระบบปฎิบัติการใหม่ HarmonyOS  นั้นในยุคของ Internet of Everything ที่กำลังจะเข้ามามีบทบาทอย่างยิ่งในชีวิตประจำวันของคนเรานั้น ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ของหัวเว่ย จะเป็นก้าวใหม่ของโลกเทคโนโลยี ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นทั้งด้านความสามารถในการรองรับการทำงานบนอุปกรณ์ที่หลากหลาย ทำให้ใช้งานได้ในทุกสถานการณ์ การรองรับการทำงานกับแพลตฟอร์มและอุปกรณ์หลากประเภท ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต สมาร์ทวอทช์ ลำโพง ทีวี คอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่ในรถยนต์ นอกจากนี้ HarmonyOS ยังเพียบพร้อมไปด้วยความสามารถในแง่ของการตอบสนองการใช้งานอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพสูง รวมทั้งยังมีความปลอดภัยกับผู้บริโภคอย่างยิ่งอีกด้วย”

 

HarmonyOS เป็นระบบปฏิบัติการแบบกระจาย (Distributed Operating System) ซึ่งการใช้ Microkernel                ในการจัดการทรัพยากรระบบนั้น ทำให้สามารถทำงานได้กับทุกอุปกรณ์ อีกทั้งยังเป็นระบบปฏิบัติการที่รองรับคุณสมบัติอันชาญฉลาด ทั้ง Shared Communications Platform, Distributed Data Management, Distributed Task Scheduling, และ Virtual Peripherals 

 

สถาปัตยกรรมของระบบปฏิบัติการแบบ Distributed OS ที่รองรับเทคโนโลยี Distributed Virtual Busทำให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณสมบัติต่างๆ ของแอพพลิเคชันได้อย่างเต็มที่   โดยไม่จำเป็นต้องศึกษารายละเอียดเชิงลึก เพื่อพัฒนาแอพพลิเคชันให้เหมาะสมกับอุปกรณ์รุ่นที่แตกต่างกันอีกต่อไป เพราะการพัฒนาแอพพลิเคชันสำหรับระบบปฏิบัติการ HarmonyOS จะสามารถใช้งานกับอุปกรณ์ที่แตกต่างกันได้อย่างต่อเนื่อง

 

HarmonyOS เป็นระบบปฏิบัติการที่เปิดกว้างให้แก่นักพัฒนาทั่วโลก และจะสร้างมิติใหม่ให้กับการใช้งานทุกรูปแบบ โดยผู้บริโภคจะได้สัมผัสประสบการณ์การใช้งานที่เปี่ยมพลังและไร้รอยต่อตลอดทุกจังหวะของชีวิต  ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์จะสามารถพัฒนาฮาร์ดแวร์ที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น 5G, ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ IoT ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น และนักพัฒนาจะสามารถเข้าถึงผู้ใช้จำนวนมากโดยใช้ต้นทุนน้อยลง และยังทำงานได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย”

 

ทั้งนี้ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS และซอฟต์แวร์ EMUI10 จะช่วยเชื่อมโยงอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์กับแอพพลิเคชั่นต่างๆ เข้าด้วยกัน สร้าง EcoSystem ที่สมบูรณ์แบบให้แก่ผลิตภัณฑ์หัวเว่ย พร้อมยกระดับประสบการณ์การใช้งานทั้งในปัจจุบันและอนาคตให้แก่ผู้ใช้งาน นอกจากนี้ ยังเชื่อมั่นได้ว่าทีมพัฒนาเทคโนโลยีของหัวเว่ย พร้อมจะผสานความร่วมมือกับทั้งพันธมิตรทางธุรกิจรวมถึงนักพัฒนาทั่วโลก