‘BTS’ทุ่มพันล้าน ซื้อRSต่อยอดธุรกิจ      

21 ส.ค. 2562 | 10:00 น.

BTS ซื้อ Big Lot หุ้น RS ทุ่ม 1,050 ล้านบาท หวังสร้างพันธมิตรระยะยาว ต่อยอดธุรกิจ รองรับการขยายธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทาง และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ระบุว่า เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2562 มีรายงานการซื้อขายบนกระดานรายใหญ่ (Big Lot) ในหุ้นบมจ.อาร์เอส (RS)  3 รายการรวม 70 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 15 บาทรวมมูลค่า 1,050 ล้านบาท โดยผู้ทำรายการเข้าซื้อคือ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS)

นายกวิน กาญจนพาสน์ กรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BTS เปิดเผยว่า การเข้าถือหุ้นในอาร์เอสครั้งนี้ ถือเป็นการเข้าลงทุนเชิงกลยุทธ์ เพื่อสร้างพันธมิตรทางธุรกิจในระยะยาว โดยบีทีเอสมีแพลตฟอร์มการเดินทาง ปัจจุบันให้บริการผู้โดยสาร 1 ล้านเที่ยวคนต่อวัน และคาดว่าจะเพิ่มเส้นทางให้บริการจาก 48.9 กม.ในปัจจุบันเป็น 133.4 กม.ในปี 2564 ส่วนบมจ.วีจีไอ(VGI) มี 3 แพลตฟอร์มหลักคือ ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน ที่มีมูลค่าสื่อ 12,000 ล้านบาท, ธุรกิจบริการชำระเงินผ่านแรบบิท กรุ๊ป มีผู้ใช้ 18 ล้านคน และธุรกิจโลจิสติกส์ ที่เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรงได้ 1.2 ล้านคนต่อวัน

‘BTS’ทุ่มพันล้าน  ซื้อRSต่อยอดธุรกิจ      

ขณะที่อาร์เอสมุ่งเน้นในธุรกิจ Multi-platform Commerce(MPC)ที่สามารถเข้าถึงลูกค้า 1.2 ล้านคนและมีสินค้าที่มียอดขาย 2,100 ล้านบาทต่อปี เชื่อว่า การลงทุนครั้งนี้จะช่วยเกื้อหนุนและต่อยอดธุรกิจระหว่างกลุ่มบีทีเอสและอาร์เอสให้แข็งแรงยิ่งขึ้น และยังเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ที่จะเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มของทั้ง 2 บริษัทอีกด้วย

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RS กล่าวว่า บริษัทยังคงดำเนินการตามวิสัยทัศน์ในการสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดและความแข็งแรงให้กับองค์กรในระยะยาว จึงเปิดกว้างเปิดรับพันธมิตรใหม่ที่จะเข้ามาช่วยขยายธุรกิจ เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ซึ่งการจับมือและเปิดให้บีทีเอส และศักยภาพของ VGI จะเสริมศักยภาพทางธุรกิจ เนื่องจากจุดแข็งของ 2 บริษัทที่เป็นผู้นำในแต่ละอุตสาหกรรม จะช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าและบริการต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ

‘BTS’ทุ่มพันล้าน  ซื้อRSต่อยอดธุรกิจ      

“ปีนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนของธุรกิจกว่า 35 ปีของอาร์เอส ด้วยการก้าวเข้าสู่ธุรกิจการพาณิชย์อย่างสมบูรณ์ เป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ด้วยธุรกิจ MPC สร้างธุรกิจในลักษณะ D to C (Direct to Customer) เป็นการสร้างโอกาสจากธุรกิจดั้งเดิมสู่ธุรกิจมีเดียที่แข็งแรง พร้อมต่อยอดแพลตฟอร์มจนสามารถสร้างรายได้และกำไรให้เติบโตต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจของ BTS จะไม่กระทบต่อการบริหารงานรวมถึงโครงสร้างการถือหุ้นของนายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานกรรมการ

 

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,498 วันที่ 22-24 สิงหาคม 2562

‘BTS’ทุ่มพันล้าน  ซื้อRSต่อยอดธุรกิจ