คาดกนง.อาจลดดอกเบี้ยอีกครั้งไตรมาส4

20 ส.ค. 2562 | 12:02 น.

“ธนวรรธน์” มองกนง.อาจลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีกครั้ง ในไตรมาส 4  ลั่นจีดีพีไทยครึ่งปีหลังต้องเติบโตเฉลี่ย 3.5% เพื่อทั้งปีแตะ3.0%

               ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการมหาวิทยาลัย หอการค้าไทยเปิดเผยว่า การประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ช่วงที่เหลือ  คงยังไม่เห็นการปรับดอกเบี้ยงลงเร็วนัก เพราะกนง.คงต้องดูผลจากการปรับลดดอกเบี้ยครั้งก่อนที่ปรับลงไปแล้ว 0.25% รวมทั้งดูสถานการณ์เงินเฟ้อ ซึ่งหากยังไม่ดีขึ้น ก็มีแนวโน้มที่กนง.จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก ในไตรมาส 4/2562 

               อย่างไรก็ตาม วัตถุประสงค์การลดดอกเบี้ยของกนง. เพื่อหวังผลเรื่องการรักษาเงินเฟ้อและดูแลค่าเงินมากกว่า ในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจ

คาดกนง.อาจลดดอกเบี้ยอีกครั้งไตรมาส4

               "รัฐได้ดำเนินนโยบายผ่อนคลายการคลังแล้ว และคาดว่าในปีงบ 2563 ยังดำเนินมาตรการการคลังออกมาต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่นโยบายการเงินยังมีข้อจำกัด  จากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ระดับสูง ดังนั้นการผ่อนคลายนโยบายการเงินก็อาจจะทำผ่านสถาบันการเงินเฉพาะกิจหรือแบงก์รัฐแทน"

          อย่างไรก็ตาม ครึ่งปีหลังจีดีพีไทยต้องเติบโตเฉลี่ยที่ 3.5% จึงจะทำให้ทั้งปีจีดีพีแตะ3.0%โดยระยะสั้นในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายนควรเดินหน้ามาตรการกระตุ้นทันทีในวงเงิน 2-3หมื่นล้านบาทเพื่อให้ไตรมาสที่ 3ของปีนี้จีดีพีควรขยายตัวอย่างน้อย 2.6-2.8% และวงเงินที่จะใช้ในช่วงไตรมาส 3- 4 มีโอกาสเกิดขึ้นได้ 1 แสนถึง 2 แสนล้านบาท  จะช่วยหนุนให้จีดีพีไตรมาส4/2562 โต 3.5- 4% ได้  อีกทั้งคาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาเที่ยวไทยมากขึ้นได้ ส่งผลให้เศรษฐกิจครึ่งปีหลังน่าจะโตเฉลี่ย 3.5% และทั้งปีมีโอกาสเติบโต 3-3.2%

                “ทั้งมาตรการดูแลผู้มีรายได้น้อย หรือพักหนี้ผ่านธ.ก.ส. รวมทั้งดูแลผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและอสังหาริมทรัพย์ ส่วนตัวเชื่อว่าน่าจะเพียงพอจะขับเคลื่อนจีดีพีทั้งปีให้เติบโตโตตามเป้าได้ เพียงแต่มาตรการภาครัฐที่ออกมาทั้งหมดต้องสามารถดำเนินการตามเป้าทั้งสนับสนุนภาคการท่องเที่ยว หรือการปล่อยสินเชื่อขยายตัวเพื่อสร้างความเชื่อมั่นโดยที่เศรษฐกิจโลกไม่ซึมหนัก

คาดกนง.อาจลดดอกเบี้ยอีกครั้งไตรมาส4