อิชิตันโหมชาพรีเมียม ปรับแผนปั้น‘ชิซึโอกะ’

23 สิงหาคม 2562

      สบช่องตลาดชาพรีเมียมโต “อิชิตัน” ปรับกลยุทธ์รุกกลุ่ม Premium Mass นำร่องส่ง TVC ชุดใหม่ออนแอร์ ก่อนต่อยอดสู่โซเชียลมีเดีย เผยตัวเลขครึ่งปีพบตลาดฟื้นตัวเติบโตแล้ว 5.5%

      นายธนพันธุ์ คงนันทะ รองกรรมการผู้จัดการสายงานช่องทางจัดจำหน่าย บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดชาพร้อมดื่มในครึ่งปีแรกมีมูลค่า 6,439 ล้านบาท เติบโตขึ้น 5.5% ในขณะที่ตลาดชาพรีเมียมมีการเติบโต 33.4% ซึ่งเป็นการเติบโตอัตราสูงที่สุดในตลาดชาพร้อมดื่ม ทำให้บริษัทเดินหน้ารุกตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดปรับกลยุทธ์การทำตลาดให้เข้าถึงกลุ่ม Premium Mass มากขึ้นด้วยการเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ ที่นำเสนอภาพความพรีเมียมของชาชิซึโอกะ ในมุมมองของความพิถีพิถัน จิตวิญญาณ และความตั้งใจของเกษตรกรชาวญี่ปุ่น ที่ต้องการส่งมอบชาเขียวคุณภาพมาให้คนไทยได้ลิ้มลอง

อิชิตันโหมชาพรีเมียม ปรับแผนปั้น‘ชิซึโอกะ’

      โดยภาพยนตร์โฆษณาชุดพิเศษนี้ แสดงโดยเกษตรกรชาวชิซึโอกะเองทั้งหมด ภายใต้แนวคิดที่ว่า “คงไม่มีใครบอกเล่าเรื่องราวของชาชิซึโอกะได้ดีเท่าเกษตรกรที่ตั้งใจทำชาเขียวเพื่อให้คนไทยดื่ม” ภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้มีด้วยกัน 2 เรื่อง โดยมีชื่อว่า “นํ้าดี” ความยาว 30 วินาที และอีกเรื่องมีชื่อว่า “ดินดี” ความยาว 30 วินาที โดยมีเนื้อหาจากการที่ชาวเมืองคิดว่าอยากทำให้คนไทยชอบชาชิซึโอกะ ส่งผ่านอารมณ์ที่คิดว่าจะถูกใจคนไทย จากการค้นคว้าพบว่าคนไทยชอบภาพยนตร์แอกชัน และดราม่า จึงออกมาเป็นโฆษณาที่มีความเป็นธรรมชาติ สื่อถึงความตั้งใจของชาวไร่ในจังหวัดชิซึโอกะที่ต้องการส่งมอบชาที่ดีที่สุดให้แก่ผู้บริโภคชาวไทย

อิชิตันโหมชาพรีเมียม ปรับแผนปั้น‘ชิซึโอกะ’

      “เดิมกลยุทธ์การตลาดของชิซึโอกะในช่วงแรก เน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรักสุขภาพ และตลาดพรีเมียม มีกลุ่มผู้บริโภคเป็นคนเมืองที่ต้องการแสวงหาประสบการณ์การดื่มดํ่าในรสชาติของชาเกรดพรีเมียมจากญี่ปุ่น หลังจากทำการสื่อสารการตลาดมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปี ทำให้คนไทยรู้จักและคุ้นเคยกับตลาดชาพร้อมดื่มพรีเมียมมากขึ้น จึงมีแผนรุกตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง รวมทั้งรองรับเทรนด์ผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพในการบริโภคเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพด้วย”

อิชิตันโหมชาพรีเมียม ปรับแผนปั้น‘ชิซึโอกะ’

      ด้านผลประกอบการของบริษัทใน 6 เดือนแรกพบว่า มีรายได้จากการขาย 2,964.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.7% มีกำไรสุทธิ 251 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9,940% มาจากกลยุทธ์การบริหารผลิตภัณฑ์ การวางแผนกิจกรรมการตลาด การเข้าถึงร้านค้าปลีกรายย่อยด้วยแคมเปญ “อิชิตัน ยกลัง ลุ้นเบนซ์ รวยทอง” เพื่อกระตุ้นตลาดร้านค้าปลีกทั่วไป และการขยายตัวแทนจำหน่ายจากดีเคเอสเอช ทำให้มีสินค้ากระจายเพิ่มขึ้นและมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น

อิชิตันโหมชาพรีเมียม ปรับแผนปั้น‘ชิซึโอกะ’

      สำหรับภาพรวมตลาดชาพร้อมดื่มในเมืองไทยในปีที่ผ่านมามีมูลค่าราว 1.2 หมื่นล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่มีมูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท หลังจากผู้บริโภคให้ความใส่ใจต่อสุขภาพหันมาดื่มเครื่องดื่มที่มีปริมาณนํ้าตาลน้อย รวมถึงการโหมทำตลาดของแบรนด์เครื่องดื่มอื่นๆ ขณะที่ในครึ่งแรกของปี 2562 ตลาดชาเขียวเริ่มกลับมาฟื้นตัวหลังจากที่ผู้ประกอบการหันมาผลิตชาเขียวที่มีปริมาณนํ้าตาลน้อย ส่งผลให้ตลาดกลับมาเติบโตเพิ่มขึ้น 5.5% คิดเป็นมูลค่าราว 6,439 ล้านบาท ขณะที่ตลาดชาพร้อมดื่มพรีเมียมมีการเติบโตเพิ่มขึ้นมีสัดส่วนราว 10.5% ของตลาดชาทั้งหมด โดยในปี 2561 ชาเขียวพรีเมียมมีมูลค่าตลาดราว 1,141 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 873 ล้านบาท โดยในครึ่งแรกของปี 2562 มีมูลค่าราว 676 ล้านบาท โดยชาชิซึโอกะ เป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งตลาด 30.7% 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3498 ระหว่างวันที่ 22 - 24 สิงหาคม 2562