อาหาร-เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ตลาดเอเชียโตแรง

23 ส.ค. 2562 | 04:49 น.

          ชี้เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มเอเชีย อาหารเพื่อสุขภาพ โปรตีน-นํ้าตาลน้อยมาแรง ส่งผลตลาดอาหารพร้อมทาน Water Plus โต ขณะที่ผู้ประกอบการหันมาใช้ AI-แพ็กเกจจิ้ง แก้ปัญหาการทิ้งอาหารให้เป็นขยะ Food Waste Solutions

         นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการ ภูมิภาคอาเซียน บริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ฯ เปิดเผยว่า จากการศึกษาของ Fi Asia ระบุว่าเทรนด์ อาหารของปี 2020 คือการใช้โปรตีนแทนเนื้อสัตว์และโปรตีนสายพันธุ์ใหม่ ที่มีมูลค่าตลาดราว 6,725 ล้านบาท และมีแนวโน้ม ขยายตัว 6.4% โดย Plant Based Food เป็น ดาวรุ่งของเทรนด์นี้ ลดนํ้าตาล เพิ่มความ หวานที่ดีต่อสุขภาพ ขณะที่อาหารพร้อมทานเพื่อสุขภาพ, อาหารสำหรับผู้สูงอายุและโภชนาการแบบเฉพาะบุคคล, เครื่องดื่มสีใส (Water Plus) แต่งกลิ่น แต่งรส สดชื่นเกิดขึ้นมาเพื่อทำตลาดใหม่ หลังจาก ที่ตลาดเดิมอย่างนํ้าอัดลมกำลังถึงจุดอิ่มตัว, นํ้าดื่มบรรจุขวดและนํ้ามะพร้าว เป็นต้น

       “การแปรรูปแมลง แมลงเป็นอาหาร โปรตีนสูงที่สามารถบริโภคทดแทนเนื้อสัตว์ได้ โดยแป้งที่ได้จากการทำแมลงให้เป็นผง 100 กรัม จะให้โปรตีน 50% ในขณะ ที่เนื้อสัตว์อื่นๆ จะให้โปรตีน 30% แมลงใช้วัตถุดิบและสร้างมลพิษให้โลกน้อยมาก ส่งผลให้ปัจจุบันผลิตภัณฑ์จากแมลงมีมูลค่าตลาดราว 1.2 หมื่นล้านบาท”

 

อาหาร-เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ตลาดเอเชียโตแรง

                   รุ้งเพชร ชิตานุวัตร์

         ส่วนเทรนด์ของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม พบว่า ผู้ประกอบการมุ่ง Food Waste Solutions เพื่อแก้ปัญหาการทิ้งอาหารให้เป็นขยะซึ่งสิ้นเปลืองทรัพยากรในการผลิต มีการนำ AI ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ ในการผลิตและการจัดการรวมไปถึงสร้าง ความมั่นใจให้กับผู้บริโภค การใช้ Packaging ที่คำนึงถึงความสะดวกในการใช้งานและการย่อยสลายตามธรรมชาติ Bountiful Choice เมื่อแบรนด์ต่างๆ ถูกขับเคลื่อนด้วยอารมณ์และความต้องการของผู้บริโภค นำไปสู่การสร้างสินค้าที่มีความสร้างสรรค์และมีนวัตกรรมที่ตรงกับความต้องการมากยิ่งขึ้น

อาหาร-เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ตลาดเอเชียโตแรง

        รวมถึง Rising of Food & Agri-Tech จากการคาดการณ์ว่าประชากรโลกจะเพิ่มเป็น 10,000 ล้านคน เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นจะต้องมีผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มขึ้นอีก 70% ส่งผลให้เทคโนโลยีและงานวิจัยต่างๆ จะเข้ามามีบทบาทในการเกษตรมากขึ้น และ Foodie Influencer จากผลสำรวจที่ระบุว่าผู้บริโภคกว่า 58% บอกว่าโซเชียลมีเดียและรีวิว มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ทำให้เสียงบอกต่อมีพลังมากกว่าโฆษณา ชวนเชื่อ บทบาทของ Foodie Influencer จึงมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคช่างเลือกเป็นอย่างมาก

        อย่างไรก็ดี ล่าสุด Fi Asia เตรียมจัดงานแสดงสินค้าส่วนผสมอาหาร ซึ่งจัดขึ้นในประเทศไทยทุก 2 ปี เพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้ผลิตสินค้าเกษตรมีความตื่นตัวในการนำวัตถุดิบที่มีในประเทศมาแปรรูป เพิ่มนวัตกรรม และเทคโนโลยีให้สินค้าเกิดมูลค่ามากยิ่งขึ้น จากเทรนด์ต่างๆ เหล่านี้ ได้มีผู้ประกอบการด้านส่วนผสมอาหารนำสินค้าที่เกี่ยวข้องอยู่ในเทรนด์มาจัดแสดงซึ่งส่วนผสมถือเป็นขั้นตอนเริ่มต้นที่ช่วยเพิ่มความหลากหลายเพื่อตอบรับกับพฤติกรรมผู้บริโภค

อาหาร-เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ตลาดเอเชียโตแรง

        โดยปีนี้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมงาน 750 บริษัท จาก 50 ประเทศทั่วโลก ในรูปแบบพาวิเลียน อาทิ จีน ยุโรป ไอร์แลนด์ ญี่ปุ่น สหรัฐ อเมริกา ไต้หวัน ฝรั่งเศส อินเดีย ฯลฯ ทั้งพาวิเลียนอาหาร, พาวิเลียน ส่วนผสมจากธรรมชาติ, พาวิเลียนส่วนผสมเพื่อสินค้าสุขภาพ, พาวิเลียน จากผู้ประกอบการใหม่ ฯลฯ และคาดว่าจะผู้เข้าร่วมงาน และเจรจาธุรกิจราว 2 หมื่นราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 25% และมีเงินสะพัดภายในงาน 250-300 ล้านบาท 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3498 ระหว่างวันที่ 22 - 24 สิงหาคม 2562